laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Các Thông Số Quan Trọng Của Đèn Led Mà Bạn Cần Biết

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi ngochanh123, 14/4/20.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 142

  1. Offline

    ngochanh123 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Sẽ có những lúc bạn thắc mắc, không biết ý nghĩa của các thông số được in trên bóng đèn led là như thế nào? Hoặc bạn đang tìm hiểu để lựa chọn các mẫu đèn led thích hợp cho ngôi nhà của bạn. Eiindustrial đã tổng hợp lại một số thông số quan trọng của đèn led mà bạn cần biết.

    Các Thông Số Đèn Led

    Chỉ Số Quang Thông

    Quang thông là gì? Là tổng lượng ánh sáng mà đèn led phát ra được đo bằng Lumen (lm). Hay được hiểu đơn giản, quang thông là lượng ánh sáng phát ra từ một nguồn sáng theo mọi hướng trong một giây. Quang thông càng lớn thì đèn sẽ càng sáng và ngược lại; quang thông nhỏ ánh sáng phát ra sẽ nhỏ hơn.


    [​IMG]


    Tùy vào mục đích chiếu sáng chúng ta sẽ lựa chọn lượng quang thông ánh sáng phù hợp nhất. Từ đó xác định được số lượng bóng đèn cần dùng cho không gian là bao nhiêu. Không gian cần phát sáng rộng, cần nhiều ánh sáng nên lựa chọn đèn có quang thông lớn. Không gian hẹp, yêu cầu phát sáng vừa phải, ta nên lựa chọn đèn có quang thông vừa phải để tiết kiệm chi phí.

    Chỉ Số Hoàn Màu

    Chỉ số hoàn màu được ký hiệu là CRI (color rendering index) đo được màu của ánh sáng (phản ánh độ trung thực của màu sắc được chiếu sáng). Chỉ số hoàn màu CRI có thang đo từ 0 – 100, ánh sáng tự nhiên được lấy làm chuẩn. Màu sắc ánh sáng sự vật được ánh sáng chiếu đến càng giống màu tự nhiên bao nhiêu càng chứng tỏ chỉ số CRI của đèn đó càng cao.


    [​IMG]


    Như vậy khi đi mua đèn led cần chọn thông số CRI bao nhiêu là hợp lý? Để chiếu sáng thông thường cho các nhà, văn phòng, xưởng... không cần độ chính xác cao ta nên chọn đèn có CRI từ 75 tới 85 là hợp lý vì thông số này gần với ánh sáng tự nhiên, hơn nữa nếu chọn cao hơn 85 thì hiệu suất chiếu sáng lại thấp (tức là sẽ tốn điện hơn) còn nếu chọn thấp hơn 75 thì ánh sáng sẽ không trung thực và sẽ gây ra các vấn đề về mắt.

    Hiệu Suất Chiếu Sáng



    Hiệu suất chiếu sáng (Luminous Efficacy) hay còn gọi là hiệu suất phát quang. Là đại lượng thể hiện hiệu quả phát sáng của bóng đèn qua khả năng chuyển điện thành ánh sáng. Là chỉ số rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của đèn, đó chính là số quang thông trên mỗi W công suất của đèn (lm/W).

    Nếu chiếu sáng cho gia đình, văn phòng làm việc nên chọn hiệu suất chiếu sáng từ 70-90Lm/W là hợp lý; giải pháp chiếu sáng cho nhà xưởng (đèn led công nghiệp), chiếu sáng ngoài nhà, sân thể thao, những nơi cần độ sáng cao... nên chọn đèn có hiệu suất chiếu sáng từ 100-110lm/W.

    Nhiệt Độ Màu Ánh Sáng

    Là thông số đặc trưng cho màu của ánh sáng mà nguồn sáng phát ra ở một nhiệt độ K nhất định. Đơn vị đo của nhiệt độ màu ánh sáng là Kelvin, viết tắt là K.


    [​IMG]


    Có 3 loại nhiệt độ màu hiện nay trên thị trường:

    • Màu ấm (vàng): 2700K-3500K ánh sáng tương đương đèn sợi đốt, loại này nên lắp ở phòng ngủ vì nó không bị chói và dễ buồn ngủ.
    • Ánh sáng tự nhiên: 4000K-4500K, là loại trung bình không trắng quá và cũng không vàng quá, sử dụng được ở tất cả các không gian nhà.
    • Ánh sáng trắng: 5000K-7000K, là ánh sánh trắng, tương đương với ánh sáng ban ngày giữa trưa. Nên sử dụng tại những không gian công công cần độ sáng cao như: phòng khách, văn phòng, sân tập thể thao, hội trường...
    Hệ Số Phản Xạ

    • Hệ số phản xạ của một vật thể là đại lượng đo bằng tỷ số giữa quang thông phản xạ(Φr) của vật thể so với quang thông tới của nó(Φ).
    • ρ=Φr/Φ
    Độ Chói

    • Độ chói (L): Là cường độ của một nguồn sáng phát ánh sáng khuếch tán mở rộng hoặc của một vật phản xạ ánh sáng.
    • Là đại lượng đặc trưng cho mật độ phân bố cường độ sáng I trên một bề mặt diện tích S theo một phương cho trước.
    • 1nit = 1cd/ 1m2
    [​IMG]


    Chiếc Suất

    Các chất bán dẫn như SiO2 có chiết suất rất cao khi chưa có lớp tráng phủ. Điều này sẽ ngăn cản phô ton đi ra khỏi chất bán dẫn. Đặc điểm này ảnh hưởng đến hiệu suất LED và tế bào quang điện. Chiết suất của SiO2 là 3.96(590 nm), còn không khí là 1.0002926.

    Nói chung, chỉ có những phô ton vuông góc với mặt bán dẫn hoặc góc tới cỡ vài độ thì mới có thể thoát ra ngoài. Những phô ton này sẽ tạo thành 1 chùm sáng dưới dạng hình nón. Những phô ton không thể thoát ra ngoài sẽ chui ngược vào bên trong chất bán dẫn.

    Những phô ton phản xạ toàn phần có thể thoát ra ngoài qua các mặt khác của chất bán dẫn nếu góc tới đủ nhỏ và chất bán dẫn đủ trong suốt để không hấp thụ hoàn toàn các phô ton. Tuy nhiên, với LED đều vuông góc ở tất cả các mặt thì ánh sáng hoàn toàn không thể thoát ra và sẽ biến thành nhiệt làm nóng chất bán dẫn.

    Độ Rọi

    Độ rọi hay còn được gọi là độ tập trung ánh sáng tại một điểm. Là đại lượng đặc trưng cho lượng ánh sáng phát ra trên một đơn vị diện tích. Khi bề mặt được chiếu sáng không đều thì độ rọi được tính trung bình đại số độ rọi tại các điểm. Đơn vị đo đọ rọi là Lux (lx). Công thức tính độ rọi: 1 lx = 1lm/m2

    Khi tính toán thiết kế chiếu sáng cần yêu cầu về độ rọi theo tiêu chuẩn. Thông thường trên các bao bì sản phẩm bóng đèn led, người ta dùng độ rọi trung bình, hoặc chỉ số độ rọi đi kèm khoảng cách đến nguồn sáng.

    Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Đèn Led

    [​IMG]

    • Khi chọn mua đèn led để sử dụng cho nhà xưởng, kho chứa hàng, hoặc trong nhà; có một vài lưu ý mà bạn cần quan tâm. Chế độ bảo hành và đổi trả.
    • Thông số của bóng đèn led: Về yếu tố này thì Eiindustrial vừa trình bày cho các bạn ở phần đầu bài viết.
    • Vị trí lắp đặt: Điều này đặc biệt quan trọng, nó liên quan mật thiết đến việc bạn sẽ chọn mua đèn led với kiểu dáng như thế nào. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ cũng như hiệu quả của việc chiếu sáng.
    Mặc dù còn một vài thông số khác nữa nhưng các yếu tố được Eiindustrial nêu ra trong bài viết này có thể là các thông số quan trọng nhất của đèn led; cũng như một số lưu ý khi chọn mua đèn led.

    ------------------------------
    Công ty TNHH đầu tư công nghệ EI INDUSTRIAL
    Địa chỉ: 639 Quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 3535 1323
    Email: info@eiindustrial .com
    Website: eiindustrial .com
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!