laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Chương Trình Vật Lý Trị Liệu – Phục Hồi Chức Năng

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi raovatuytintphcm, 15/10/19.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 233

  1. Offline

    raovatuytintphcm New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Cột sống là một trục đỡ của cơ thể, bao gồm 33 đến 35 đốt sống xếp liên tiếp nhau, được bao bọc, bảo vệ, gắn kết bởi hệ thống cơ – dây chằng dày đặc. Giữa các đốt sống là các đĩa đệm nằm xen kẽ (23 đĩa đệm ), đĩa đệm có 2 thành phần chính đó là bao xơ nằm bên ngoài, bọc phía trong là nhân nhầy có tác dụng như một chiếc nệm nước đàn hồi, giúp cột sống chịu được trọng lực tốt hơn và hoạt động được linh hoạt hơn. Cột sống có các đoạn cong sinh lý (cs cổ, thắt lưng cong ra trước, cs ngực và cùng cong ra sau ) giúp cho cột sống có thể chịu lực tải trọng tốt hơn.

    Thoát vị đĩa đệm long an cột sống và phương pháp điều trị hiệu quả nhất

    Hiện nay có rất nhiều người gặp phải các bệnh về cột sống như thoái hóa, gai cột sống, trượt đốt sống do chấn thương, khuyết eo bẩm sinh, gai đôi bẩm sinh, cong vẹo cột sống do tư thế, đặc biệt bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là bệnh lý rất phổ biến .

    Thoát vị đĩa đệm cột sống là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách vòng sợi. Với các biểu hiện chủ yếu đau vùng thắt lưng, vùng cột sống cổ hoặc có các triệu chứng của đau, tê theo rễ thần kinh như đau hoặc tê từ lưng lan xuống mông, chân . Đau hoặc tê từ cổ lan xuống cánh tay, bàn ngón tay tùy theo rễ TK nào bị chèn ép, đau tăng khi ngồi lâu, thay đổi tư thế, đi lại khiến ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh hoạt và lao động của người bệnh. Bệnh thoát vị đĩa đệm tuy không ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng nặng nề hơn như teo cơ không phục hồi, mất cảm giác nghiêm trọng, đi lại rất khó khăn gây khiếm khuyết, tàn tật ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của bản thân và gia đình.

    Hiện theo các nghiên cứu mới nhất thì các bệnh về cột sống như thoái hóa, gai , thoát vị đĩa đệm có thể điều trị bảo tồn bằng nội khoa kết hợp vật lý trị liệu thành công đến trên 95% các trường hợp. Với mục tiêu điều trị hướng đến giúp người bệnh giảm chèn ép – giảm đau, chống viêm, giảm co thắt cơ, phục hồi sự di động các đốt sống, điều chỉnh lại đường cong sinh lý cột sống, loại bỏ sự tắc nghẽn khớp đốt sống, làm phẳng và kéo các chỗ lồi nhân đĩa đệm vào trong khoảng đĩa, duy trì sức mạnh và sự cân bằng của cơ thân mình cũng như ở các chi, hướng dẫn các tư thế đúng, các bài tập phòng ngừa đau tái phát .

    Tùy theo mức độ tổn thương mà thời gian điều trị có thể kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng. Kết quả điều trị tùy thuộc vào: Mức độ của tổn thương nặng hay nhẹ, Thời gian mắc bệnh là mới hay mãn tính, sự phối hợp của bệnh nhân với thầy thuốc hay kinh nghiệm của người điều trị….

    Chương Trình Vật Lý Trị Liệu – Phục Hồi Chức Năng

    Chương trình tập vật lý trị liệu – phục hồi chức năng được đưa ra cho từng bệnh nhân cụ thể sau khi khám và lượng giá, không áp dụng chung cho tất cả các bệnh nhân tùy theo tình trạng bệnh lý, giai đoạn cấp hay mãn tính …
    – Giai đoạn cấp đối với lồi hay thoát vị đĩa đệm cột sống : bệnh nhân nên nằm nghỉ ngơi tại chỗ, trên đệm cứng nhưng không có nghĩa là nghĩ ngơi hoàn toàn. Bệnh nhân có thể đi bộ xen kẽ trong thời gian ngắn có thể giúp giảm đau và đảm bảo tuần hoàn, kết hợp với các phương pháp như chườm lạnh, điện xung giảm đau, xoa bóp bấm huyệt nhẹ nhàng. Các vận động thụ động gập duỗi cột sống rất cần thiết cho giai đoạn này nhưng phải được đưa ra bởi những người có chuyên môn.

    – Đối với trường hợp cong vẹo cột sống, đau cấp do tắc nghẽn khớp thì việc kéo giãn có tác dụng rất tốt, ngoài ra kết hợp việc nắn chỉnh, di động cột sống đem lại hiệu quả rõ rệt.
    – Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống giai đoạn mãn tính thường có biểu hiện kết hợp ngoài sự chèn ép thần kinh còn có sự co rút cơ, yếu cơ, sai lệch đốt sống, dính cứng đốt sống, giảm đường cong sinh lý…. Nên việc điều trị cần được kết hợp với nhiều phương pháp như :
    + Kéo giãn cột sống : giúp kéo giãn các cơ cạnh cột sống, làm rộng các lỗ gian đốt sống, làm thẳng các chỗ cong của đốt sống, làm phẳng và kéo các chỗ lồi của nhân đĩa vào trong các khoang đĩa .

    Thoát vị đĩa đệm cột sống và phương pháp điều trị hiệu quả nhất

    + Di động và nắn chỉnh cột sống: giúp các đốt sống được điều chỉnh lại đúng với đường cong sinh lý bình thường, tăng cường lại sự di động của các đốt sống bị dính cứng, tắc nghẽn.

    + Di động mô mềm, châm cứu, bấm huyệt : với tác dụng giãn cơ rất tốt, đặc biệt với những cơ co thắt lâu ngày trong các bệnh về cột sống, xương khớp, giúp giảm đau hiệu quả.

    + Siêu âm trị liệu : sóng siêu âm giúp làm giảm kết dính, giảm đau, làm mềm sẹo, giảm xơ hóa mô, tái tạo mô.

    + Sóng ngắn trị liệu: với tác dụng nhiệt sâu, sóng ngắn giúp giãn cơ, giảm viêm, giảm đau, giảm co thắt đặc biệt hiệu quả trong các trường hợp viêm và tổn thương sâu.
    + Điện xung trị liệu: những dòng điện giảm đau kích thích sự phóng thích enkephalin và endorphin làm ức chế đường dẫn truyền đau giúp kiểm soát đau mà không cần dùng thuốc trong đau cấp tính và mãn tính.

    + Sáp trị liệu có tác dụng tăng tuần hoàn, giảm đau, giảm co thắt cơ, thư giãn cơ, làm hết tê hay lấy lại cảm giác với trường hợp giảm, mất cảm giác do chèn ép thần kinh ngoại biên ở giai đoạn đầu.

    – Bệnh nhân trong và sau thời gian điều trị được hướng dẫn các bài tập tại nhà, tập mạnh các cơ thân mình để cột sống được giữ vững hơn. Tập mạnh cơ các chi giúp ổn định tư thế, di chuyển linh hoạt và giảm áp lực cho cột sống. Hướng dẫn tư thế đúng khi lao động, sinh hoạt để tránh tái phát.

    Xem thêm: Thoái hóa cột sống
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!