laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Đám hiếu là gì? Quy trình tổ chức đám hiếu và những điều cần lưu ý

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi willson105, 5/4/23.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 246

  1. Offline

    willson105 Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  1 đời người nhất thiết sẽ phải trải qua đám hiếu, đó là điều thế tất không thể hạn chế khỏi. Vậy đám hiếu nghĩa là gì và trật tự tổ chức đám hiếu như thế nào, cần lưu ý gì trong đám hiếu? Cùng HoavienNirvana tìm hiểu ngay nhé.

    Đám hiếu là gì?
    Đám hiếu hay còn có tên gọi khác là đám tang, tang lễ hoặc đám ma tùy theo từng nơi, vùng miền. Đây là nghi lễ tổ chức cho người đã mất để tiễn đưa họ về nơi an nghỉ chung cục. Song song đám hiếu cũng là lễ nghi để thông báo tin buồn có mọi người, để mọi người tới điếu phúng, tỏ lòng thành kính. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, vùng miền sẽ có những lễ thức tổ chức khác nhau.

    [​IMG]

    Thứ tự tổ chức đám hiếu
    Dù rằng mỗi vùng miền sẽ có những nghi lễ tổ chức khác nhau nhưng chung quy lại vẫn phải trải qua 4 bước.

    Bước 1: thực hiện ma chay
    Đây là các việc làm cần thực hiện ưu tiên lúc ai đó vừa thành lập. Ấy là trùng tang: Chọn giờ thấp, tống xuất nếu như chết vào giờ xấu. Hạ tịch: Đưa người chết xuống đất nằm trong thời gian ngắn rồi đưa lên giường nằm lại. Mục đích để hoàn nhựa sống cho người mất. Cáo phó: Tạo 1 bảng thông tin chi tiết về người mất, thì giờ khâm liệm, chôn cất… và đặt ngoài cổng.

    Bước 2: Khâm liệm và nhập quan
    Đám hiếu là gì, bước thứ 2 chính là khâm liệm và nhập quan. Mọi người sẽ dùng các tấm vải trắng để quấn chặt vào tử thi người mất. Người thân đứng ở bốn góc xung quanh người mất, tay nắm lấy tấm vải tạ quan. Sau đấy cùng nâng tử thi đặt vào trong quan tài. Nếu là nữ sẽ nâng 9 lần còn nếu là nam sẽ nâng 7 lần theo số vía của giới tính.

    Trên quan tài đặt 1 bát cơm úp, cắm một vài đũa, trứng gà luộc. Ngoài ra còn có di ảnh người đã mất, nhang, nến, rượu, mâm ngũ quả. Người nhà, họ hàng thường mặc áo tang màu trắng hoặc màu vàng tùy theo mối quan hệ lúc còn sống. Tiếp tục, mọi người thực hành việc điếu phúng, tức là thăm hỏi người chết lần cuối có nhang, đèn, hoa liễu, tiền…

    [​IMG]

    Bước 3: thực hành việc di quan
    Tìm hiểu đám hiếu là gì, khăng khăng bạn phải quan tâm tới việc di quan. Hiểu 1 cách thuần tuý, di là di chuyển, quan là cỗ ván. Vận động hòm từ nhà của người đã mất tới nơi chờ để thực hành việc mai táng. Việc di quan được thực hành bởi nhiều người. Gồm có người thân của người đã mất và các người bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp…

    Bước 4: thực hành việc mai táng
    Rốt cục đó chính là thực hiện việc mai táng. Mai táng tại Việt Nam thường được thực hiện theo 2 hình thức là địa mai táng hoặc hỏa mai táng tùy theo nhu cầu của gia đình. Địa mai táng là đưa săng xuống huyệt, hố đã đào sẵn rồi vùi đất, cắm bia chiêu mộ, thắp nhang bên trên. Hỏa mai táng là thực hành việc nung nấu ở nhiệt độ cao, sau ấy nhận lại tro cốt để có về thờ phụng.

    Các điều cần lưu ý lúc tới đám hiếu

    [​IMG]

    Khi đến đám hiếu điếu phúng hoặc thực hành lễ nghi đám hiếu, mọi người cần đặc thù chú ý Không phạm phải những điều sau:

    • Không mặc quần áo lòe loẹt: Việc này diễn đạt bạn thiếu sự tôn trọng và giỏi đối có nỗi buồn của gia đình người đã mất.
    • Không để chó mèo tới sắp thi thể: Chó mèo có điện tích dương mạnh sẽ hút tử thi người đã chết (mang điện tích âm) dậy và đi theo.
    • Không tham dự tiệc tùng khi chịu tang: Gia đình lúc chịu tang mà tham dự tiệc tùng sẽ trình bày bạn là người bất hiếu có người đã mất.
    • Không tổ chức cưới hỏi, tân gia khi chịu tang: Việc này cũng biểu hiện sự bất hiếu và gây ra nhiều hệ lụy cho cuộc sống sau này.
    • Không được để nước mắt rơi xuống thi thể: ví như nước mắt rơi xuống thi hài sẽ làm thi thể khó lòng thanh thoả mà ra đi.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!