laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Hướng dẫn thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân online ở Hà Nội

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi lenguyen, 29/9/20.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 154

  1. Offline

    lenguyen New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Hiện nay, để thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính, nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai đăng ký trực tuyến. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân online tại Hà Nội.

    Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân dùng để làm gì?

    Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hay thường được gọi là Giấy xác nhận độc thân là loại giấy tờ được sử dụng để xác định tình trạng hôn nhân của một người: Đã kết hôn, chưa đăng ký kết hôn với ai, trước đây đăng ký kết hôn nhưng hiện tại đã ly hôn và hiện chưa kết hôn với ai…
    Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định quyền, nghĩa vụ và chế độ tài sản chung, riêng với vợ, chồng của người đó. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi khi giao dịch dân sự.

    Đồng thời, Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn nhằm mục đích kết hôn. Bởi theo Điều 2 Luật Hôn nhân và Gia đình, nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân tại Việt Nam là:

    Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng

    Do đó, việc xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một thủ tục vô cùng quan trọng khi thực hiện các giao dịch dân sự như vay vốn, mua bán… và khi muốn đăng ký kết hôn.

    Xin xác nhận hôn nhân ở đâu?
    Việc xác nhận tình trạng hôn nhân ở trong nước được thực hiện bởi Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã nơi thường trú của công dân. Nếu không có nơi thường trú mà có đăng ký tạm trú thì UBND cấp xã nơi người đó tạm trú thực hiện cấp Giấy này.

    Đồng thời, quy định này cũng áp dụng để cấp Giấy xác nhận cho công dân nước ngoài và người không có quốc tịch cư trú tại Việt Nam nếu có yêu cầu (Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ).

    Ngoài ra, khi công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài có yêu cầu xin xác nhận tình trạng hôn nhân có yếu tố nước ngoài thì theo quy định tại Điều 19 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-BNG-BTP, cơ quan có thẩm quyền thực hiện gồm:

    - Xác nhận thời gian ở trong nước: UBND cấp xã nơi người đó cư trú trước khi xuất cảnh;

    - Xác nhận thời gian ở nước ngoài: Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước mà người đó cư trú.


    Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân online ở Hà Nội
    Bước 1: Truy cập địa chỉ

    Bước 2: Nhấn “Đăng ký trực tuyến” và “Nộp hồ sơ tại phường/xã/thị trấn”
    Bước 3: Chọn các mục “Quận, huyện, thị xã”; “Lĩnh vực”; “Phường, xã, thị trấn”; “Mức độ”.

    Để nhanh chóng tìm được thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, có thể gõ nội dung vào mục “Từ khóa” và bấm vào “Thực hiện”.
    Bước 4: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân online.

    Những mục có dấu * là những mục bắt buộc phải điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.
    Đồng thời, còn phải chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính và đính kèm hình ảnh của các giấy tờ, tài liệu này ở cuối tờ khai. Riêng Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân thì chụp 02 mặt:

    - Tờ khai xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015);

    - Nếu đã ly hôn: Bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn;

    - Nếu vợ, chồng đã chết: Giấy chứng tử của người đó;

    - Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đó nếu đã hết hạn hoặc muốn xin cho mục đích khác (nếu có);

    - Giấy tờ nhân thân: Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc Căn cước công dân, Sổ hộ khẩu…

    - Văn bản ủy quyền: Phải được công chứng, chứng thực trừ trường hợp là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột. Nhưng những trường hợp này phải có giấy tờ chứng minh quan hệ…
    Bước 5: Đọc lại, kiểm tra thông tin để bảo đảm các thông tin vừa nhập là chính xác. Sau đó chọn mục “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”.

    Nếu muốn in tờ khai thì chọn “In mẫu”; Nếu không thì chọn “Tiếp tục” để nhập mã xác nhận.
    Bước 6: Sau khi kiểm tra lại thông tin một lần nữa thì bấm “Hoàn tất” để thực hiện xong quá trình đăng ký của mình.

    Bước 7: Sau khi thực hiện xong việc đăng ký online, người có yêu cầu xin xác nhận tình trạng hôn nhân nên lưu lại mã hồ sơ để tra cứu tình trạng tiếp nhận cũng như tiến độ xử lý hồ sơ của mình.

    Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hệ thống sẽ có hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh.

    Trên đây là trình tự, thủ tục đăng ký online xin xác nhận tình trạng hôn nhân tại Hà Nội. Người có yêu cầu nên thường xuyên kiểm tra hòm thư hoặc số điện thoại để nhận thông báo từ cơ quan có thẩm quyền. Khi có lịch hẹn trả kết quả thì mang theo giấy tờ, hồ sơ gốc để đối chiếu.

    Tổng đài tư vấn : 1900.6518
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!