laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Kỹ thuật trồng cây ăn trái cho năng suất cao

Thảo luận trong 'Thời Trang - Phụ kiện' bắt đầu bởi quanaotreembaochau, 15/8/19.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 398

  1. Offline

    quanaotreembaochau New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Cây ăn trái là những loại cây vừa cho giá trị dinh dưỡng cao vừa tăng cao hiệu quả kinh tế cho người dân kinh doanh. Hiện nay, cây ăn trái được nhiều người trồng để cải thiện đời sống kinh tế cho nhà nông.

    Tuy nhiên, khác với các loại cây trồng khác, cây ăn trái thuộc loại khó trồng, để chúng cho được quả sai và năng suất cao thì người trồng cần phải nắm vững được kỹ thuật trồng cây ăn trái. Hôm nay Máy Nông Nghiệp Xanh chia sẻ về kỹ thuật trồng cây ăn trái, bạn hãy tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

    [​IMG]
    Kỹ thuật trồng cây ăn trái
    1. Nhân giống cây ăn trái
    Hiện nay, có rất nhiều phương pháp nhân giống để bạn có thể lựa chọn như:

    • Phương pháp nhân giống bằng hạt:
    Phương pháp nhân giống hữu tính là phương pháp nhân giống bằng hạt. Đây là phương pháp dễ áp dụng nhất.

    • Phương pháp chiết cành:
    Phương pháp chiết cành đươc thực hiệu bằng cách khoanh vỏ, dưới ảnh hưởng của các chất nội sinh trong tế bào như auxin, cytokinin. Khi cành gặp những điều kiện nhiệt độ, độ ẩm thích hợp thì sẽ được hình thành và chọc thủng biểu bì đâm ra ngoài.

    • Phương pháp giâm cành:
    Cũng tương tự như phương pháp chiết cành. Giâm cành là phương pháp nhân giống cây trồng bằng cơ quan sinh dưỡng.

    • Phương pháp ghép
    Phương pháp này thực hiện bằng cách làm cho gốc ghép và thân ghép tiếp xúc với nhau. Nhờ sự hoạt động và khả năng tái sinh của tượng tầng làm cho mắt ghép và gốc ghép gắn liền với nhau.

    2. Lựa chọn đất trồng
    Trước khi trồng, bạn cần lựa chọn vùng đất có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với loai cây ăn trái định trồng.

    Đất phải đảm bảo là vùng đất tốt, tầng canh tác dày để bộ rễ đươc phát triển tốt, độ dốc không quá 20º, gần với nguồn nước tưới.

    [​IMG]

    3. Chọn cây giống
    Để cây ăn trái được phát triển tốt và cho năng suất cao, việc chọn cây giống rất quan trọng. cây giống cần phải đảm bảo yêu cầu: khỏe manh, sức đề kháng tốt, không bị sâu bệnh, ghẻ lở,…

    Bạn nên chọn mua cây giống tốt tại các cơ sở sản xuất giống uy tín, được nhà nước chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý cây giống phải có đầy đủ thông tin về lý lịch, nguồn gốc cây giống.

    4. Thiết lập vườn
    Căn cứ vào các điều kiện sinh thái, điều kiện vườn và kinh tế, từ đó bạn sẽ thiết lập vườn phù hợp nhất. Trước khi trồng cây khoảng 1 tháng, bạn cần làm sạch đất, dọn sạch cỏ, càu bừa kỹ, phân lô. Đồng thời bạn cần xây dựng hệ thống đường chính và đường phụ.

    Ngoài ra, cây trồng cần phải được bố trí gần với nguồn nước, chủ động tưới trong những điều kiện khô hạn, có rãnh thoát nước chống úng vào mùa mưa lũ.

    5. Đào hố trồng cây
    Hố trồng cây ăn trái nên đào to với kích thước hố khoảng 1x1x1 m hoặc 0,8x 0,8 x 0,8m, tuỳ thuộc vào tính chất của từng loại đất và địa hình.

    Nếu tầng đất phía dưới cứng và nhiều sỏi đá thì bạn cần đào to rộng hơn thay vì đào sâu. Với những vùng đất nghèo dinh dưỡng cần đào hốc to rộng và sâu hơn.

    Khi đào hốc trồng cây ăn trái, bạn cần chú ý đổ riêng lớp đất màu phía trên về một bên lớp đất phía dưới về một bên.

    6. Bón phân lót và lấp hố
    Khi bạn đã đào hố xong, thì phần đất màu của mỗi hố sẽ được trộn đều với 20-30kg phân chuồng hoai mục, 0,2-0,3kg đạm sunfat amôn, phân lân vi sinh hoặc hoặc 3kg phân lân nung chảy, 0,2 kg kali (K2SO4) và 0.5-1kg vôi bột.

    Khi lấp hố, bạn cần cho 1 lớp đất đáy trước, sau đó mới tiến hành cho hỗn hợp phân chuồng với đất xuống sau. Vun thành vồng đất cao hơn so với mặt đất vườn khoảng 15-20 cm. Cách này sẽ giúp khi đất lún cây không bị trũng, không bị úng nước, dễ chăm sóc, tránh được nấm bệnh Phytophthora.

    7. Trồng cây
    Bạn hãy dùng dao, kéo để cắt đáy và phía trên túi bầu, sau đó bỏ túi bầu ra. Bạn đào một hố lớn hơn bầu cây một ít ở giữa võng đất, sau đó đặt thẳng cây đã bỏ bầu , rồi tiến hành lấy ngay phần đất vừa đào lên, lấp lại cho kín và nén nhẹ. Lưu ý, bạn không nên lấp đất quá cao phủ lên mắt ghép xuống.

    Sau khi trồng xong, bạn cần tưới nước giống cây ăn trái ngay để cây được cấp đủ nước, phục hồi lại sức.

    Xem thêm: Kỹ thuật trồng hoa sứ đúng cách có thể bạn chưa biết

    Chăm sóc cây ăn trái
    1. Phòng trừ sâu bệnh
    Với cây ăn trái có múi, một số loại sâu bệnh thường gặp như:

    – Sâu: Rầy chổng cánh, Sâu vẽ bùa, Bướm phượng, Ngài chích hút, Rệp cam, Rệp sáp, Ruồi đục quả, Nhện đỏ, Nhện ống hại cam.

    – Bệnh greening, Bệnh tristeza, Bệnh loét, Bệnh thối gốc rễ, Bệnh ghẻ cam.

    Một số loại Sâu bệnh hại nhãn vải

    – Sâu: Nhện lông hung, Bọ xít, Sâu đục cuống quả vải, ve sầu bướm nâu, sâu đục thân, rệp muội màu vàng nâu, rệp muội nâu đen.

    – Bệnh chết rũ vải thiều, bệnh chết cây con trong vườn ươm, bệnh thán thư, bệnh sương mai, bệnh chổi rồng nhãn, bệnh tơ hồng.

    Sâu bệnh hại mận đào

    – Sâu: Rệp mận, rệp đào, Sâu đục ngọn đào, Ruồi đục quả đào.

    – Bệnh chảy gôm, Bệnh thủng lá, bệnh phấn trắng, bệnh gỉ sắt, bệnh thối nâu, bệnh phồng lá.

    Sâu bệnh hại cây hồng

    – Sâu đục quả, Sâu đo, Rệp sáp.

    – Bệnh đốm đa giác, bệnh đốm tròn.

    [​IMG]

    1. Phân bón:
    Thời kì kiến thiết cơ bản, tức sau trồng từ 1- 3 năm:

    Bạn hãy dùng thuổng hay mai xẻ rãnh xung quanh gốc, cách gốc từ 35 – 40 cm, sau đó rải đều Trùn quế Nutri vào xung quanh rãnh. Tiến hành lắp đất lại, phủ rơm rác và tưới nước.

    Lưu ý, bạn cần bón khoảng 3-6 kg/ 1 gốc / 1 lần bón. Tuy nhiên, để cây ăn trái hấp thu được hết hàm lượng dinh dưỡng, bạn nên chia ra làm nhiều lần bón (từ 1- 2 lần bón ) với số lượng bón khoảng 3-6 kg/ 1 gốc / 1 lần bón.

    Thời kì kinh doanh:

    Bạn cũng bón với liều lượng tương tự, khoảng 3-6 kg / 1 gốc/ 1 lần bón. Lần này, bạn nên chia ra thành nhiều lần, từ 3-4 lần bón với số lượng bón khoảng 3-6 kg/ 1 gốc / 1 lần bón.

    Khi bón, bạn chỉ nên bón với khoảng cách xa hơn tán lá là 30 cm tới gần gốc cây.

    Như vậy, kỹ thuật trồng cây ăn trái cũng tương đối đơn giản. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm vững được kỹ thuật trồng cây ăn trái và thu hoạch được năng suất cao. Chúc bạn thành công!
     
Chủ đề tương tự: Kỹ thuật
Diễn đàn Tiêu đề Date
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật chăm sóc cây nhãn trưởng thành 23/9/19
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật trồng và chăm sóc nhãn hương chi cho quả trĩu cành 20/9/19
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật trồng cây nho trong chậu 16/9/19
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật trồng cây gòn hiệu quả 14/9/19
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật trồng cau và chăm sóc đúng cách 13/9/19

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!