laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Liệu pháp nhắm trúng đích kết hợp xét nghiệm gen trong điều trị ung thư phổi

Thảo luận trong 'Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự' bắt đầu bởi lyly98, 19/4/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 247

  1. Offline

    lyly98 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến và gây tử vong cao. Liệu pháp điều trị nhắm trúng đích kết hợp xét nghiệm gen sẽ cho kết quả khả quan cho những bệnh nhân ung thư phổi.

    1. Liệu pháp nhắm trúng đích là gì?

    Liệu pháp điều trị trúng đích trong điều trị ung thư là một trong những phương pháp điều trị đa mô thức ung thư bằng cách nhắm vào sự phát triển, phân chia và lan rộng của các tế bào ung thư. Cơ chế hoạt động của liệu pháp điều trị trúng đích điều trị ung thư là tấn công và ngăn chặn các gen hay protein chuyên biệt – những phân tử đặc hiệu (hay còn gọi là các phân tử đích) được tìm thấy ở tế bào ung thư hoặc có liên quan đến sự phát triển của khối ung thư.

    Liệu pháp điều trị trúng đích điều trị ung thư thường được chia theo hai nhóm chính:
    • Thuốc phân tử nhỏ (small molecule medicines): là loại thuốc liệu pháp điều trị trúng đích dùng trong điều trị ung thư máu
    • Kháng thể đơn dòng (monoclonal antibodies): là loại thuốc liệu pháp điều trị trúng đích có khả năng ức chế các mạch máu nuôi khối u. Các kháng thể đơn dòng thường được tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm dưới da.
    2. Liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư phổi
    Ung phư phổi thường được phát hiện ở giai đoạn thứ phát (nghĩa là đã di căn). Khoảng 15% trong số bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm (nghĩa là ung thư nguyên phát tại phổi).

    Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hiện tại chúng ta có thể kiểm tra đột biến gen để sử dụng thuốc điều trị nhắm đích. Các gen đột biến thường làm ung thư phát triển và di căn. Những loại thuốc nhắm đích giúp khóa những gen đột biến, ngăn chặn phát triển và thu gọn khối u. Hiện tai, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm tra gen đột biết trên từng cá thể ung thư phổi. Với bệnh nhân phát hiện ung thư phổi, sinh thiết khối u là xét nghiệm cần thiết để kiểm tra gen EGFR và gen ALK. Với loại khối u gen EGFR có thể điều trị với thuốc Gefitinib, Erlotinib hoặc Afatinib hoặc với loại khối u có gen ALK thuốc Crizotinib là loại thuốc nhắm đích được sử dụng khống chế khối u với ít tác dụng phụ.

    Nếu bệnh nhân không có những loại gen trên, thì phương pháp điều trị hóa trị căn bản truyền thống là tối ưu. Ung thư phổi cũng được chia thành các phân nhóm khác nhau và nghiên cứu đã chứng minh rằng sự kết hợp hóa trị liệu nhất định hiệu quả hơn trong việc trì hoãn sự tiến triển của bệnh ung thư so với sự kết hợp thuốc khác nhau. Vì vậy, một bệnh ung thư phổi tế bào vảy sẽ được điều trị khác với ung thư phổi tế bào không vảy, ung thư phổi tế bào nhỏ điều trị khác với ung thư phổi tế bào lớn. Tất cả bệnh nhân đều được kiểm tra cụ thể trước khi có phác đồ điều trị cho từng cá nhân.

    Do đó, một trong yếu tố thành công đó là việc chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Kết hợp thay đổi lối sống lành mạnh, tránh hút thuốc, rượu bia và chế độ dinh dưỡng.

    (Tổng hợp)

    [​IMG]

    Ung thư là điều không ai mong muốn và điều này có thể làm bạn cảm thấy thất vọng về những gen mà cha mẹ hoặc ông bà truyền lại cho chúng ta. Việc phát hiện các thành viên trong gia đình mang gen đột biến, có vai trò quan trọng trong xác định, tiên lượng và điều trị bệnh. Hiện nay, bệnh ung thư nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ phục hồi sẽ rất cao. Do đó nếu có những dấu hiệu sức khỏe không ổn định hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư thì bạn nên xét nghiệm Gen hoặc thăm khám sức khỏe tổng quát theo định kỳ.
     
Chủ đề tương tự: Liệu pháp
Diễn đàn Tiêu đề Date
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Bạn nên biết 7 sự thật về phương pháp vật lý trị liệu cực hay 6/12/21
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Tìm hiểu cơ chế hoạt động của liệu pháp điều trị trúng đích ung thư 15/4/21
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Liệu pháp miễn dịch cho bệnh ung thư phổi di căn 9/4/21
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Mẫu áo y tá nữ chất liệu tốt, thiết kế đẹp, phù hợp với nhiều vóc dáng 9/5/23
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Chia sẻ bí quyết da đẹp mỗi ngày từ những nguyên liệu đơn giản 11/8/22

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!