laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Nên học chữ Hán Giản Thể hay Phồn Thể

Thảo luận trong 'Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống' bắt đầu bởi chaucaphu, 1/3/19.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 323

  1. Offline

    chaucaphu New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Chắc chắn các bạn bước đầu làm quen với tiếng Trung sẽ không khỏi bỡ ngỡ và băn khoăn về việc không biết nên chọn loại chữ nào để tập viết chữ giản thể (简体) hay chữ phồn thể (繁體). Mình cũng không phải ngoại lệ và cũng đã từng băn khoăn như thế nên rất thông cảm với các bạn. Sau đây là đề xuất của cá nhân dựa trên kinh nghiệm học tập của bản thân.

    Trước tiên, chúng ta phải làm rõ:

    - Giản thể, phồn thể là cách viết, không bao gồm phát âm.

    - Phát âm chia 2 loại: Tiếng Trung Quốc tiêu chuẩn (vd: tiếng Bắc Kinh) và tiếng Trung địa phương (tiếng Quảng Đông, tiếng Ngô, tiếng Thượng Hải…).


    I. Chữ Hán phồn thể và giản thể khác nhau như thế nào

    Chữ Hán truyền thống, hay còn gọi là “chữ Hán phồn thể”, bao hàm văn hóa và tư tưởng truyền thống của Trung Hoa. Mỗi ký tự là một câu chuyện.

    Chữ Hán giản thể được dùng ở Trung Quốc Đại Lục, mới được đưa vào sử dụng trong những năm thập niên 50- khi đảng cộng sản mới lên nắm quyền ở Đại Lục. Khi đó, hệ thống các kí tự phồn thể được thay thế bằng một hệ thống các kí tự mới nhìn đơn giản- ít nét hơn- việc viết, đọc có vẻ tiện lợi hơn


    1. Chữ phồn thể (Traditional Chinese Characters)

    Là loại chữ hiện đang được sử dụng phổ biến ở Đài Loan, Hồng Công và Ma Cao. Nếu bạn muốn làm việc cho 1 công ty của Đài Loan, Hồng Công hay chuẩn bị đến Đài Loan, Hồng Công học tập hay sinh sống lâu dài thì chắc chắn là bạn phải tập viết chữ phồn thể (với Hồng Công thì bạn còn nên học thêm cả tiếng Quảng 廣州話 Cantonese nữa) .


    2. Chữ giản thể (Simplified Chinese Characters)

    Là loại chữ hiện đang được sử dụng chính thức ở Trung Quốc đại lục, Singapore và là loại ký tự được sử dụng nhiều nhất trong các tài liệu giảng dạy tiếng Phổ thông Trung Quốc cho người nước ngoài.

    Nếu bạn là người Việt, hoặc người phương Tây lần đầu học tiếng Trung thì bạn nên học viết chữ giản thể. Vì sao? Đơn giản là vì nó ít nét và dễ nhớ, dễ viết hơn chữ phồn thể.

    Đối với người nước ngoài bắt đầu học tiếng Trung (nhất là người phương Tây) thì họ phải đối đầu với những khó khăn sau: chữ viết tượng hình (không phải loại chữ viết ký âm), tiếng Trung là ngôn ngữ đơn âm, hệ thống thanh mẫu, vận mẫu và đặc biệt là thanh điệu khá phức tạp. Vậy nên nếu phải tiếp cận ngay với chữ phồn thể thì mình dám chắc hết 90% số người học sẽ bỏ cuộc giữa chừng vì tiếng Trung quá khó. 10% còn lại là những người có tình yêu nồng nàn với Hán ngữ và ít nhiều phải có một nền tảng văn hóa Á Đông đủ để thấu hiểu được cái tinh túy, thâm thúy trong từng con chữ.

    Đối với một người học tiếng Trung với mục đích chỉ để giao tiếp nghe, nói, đọc, viết bình thường thì việc ngay từ đầu luyện khả năng cảm thụ cái đẹp và tinh hoa của văn hóa phương Đông là quá xa xỉ và trên thực tế là bất khả thi.


    II. Nên chọn chữ Hán phồn thể hay giản thể

    Hiện nay cộng đồng học tiếng Trung tại Việt Nam vẫn còn gây tranh cãi rất nhiều về việc học tiếng Trung phồn thể hay giản thể. Tùy vào nhu cầu, mục đích và năng lực của mỗi người mà có những câu trả lời khác nhau.


    1. Viết tiếng Trung trong sinh hoạt (giao tiếp): Giản thể

    Giản thể là lối viết đơn giản hóa của phồn thể, vì thế bạn có thể tự học tiếng Trung giản thể bằng những phần mềm dạy viết trên máy tính hay điện thoại vì ít nét chữ hơn. Luyện viết tiếng Trung rất khó khăn, đặc biệt là đối với một người mới học, vì vậy, nếu muốn viết tiếng Trung trong sinh hoạt hằng ngày thì bạn nên dùng giản thể.


    2. Đánh văn bản tiếng Trung trong công sở (công văn hành chính): Phồn thể

    Những công văn hành chính của Trung Quốc hiện nay vẫn được sử dụng bằng phồn thể dù Trung Quốc đã dùng 80% là giản thế, cả Đài Loan và HongKong cũng thế. Nhưng ở Singapore, một nước dùng 2 ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Trung thì văn bản hành chính có thể sử dụng giản thể. Vì vậy, nếu làm việc trong một môi trường hành chính của Trung Quốc, HongKong và đặc biệt là Đài Loan, bạn nên sử dụng phồn thể.


    3. Giáo trình tự học: Giản thể

    Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm vô số bài word, video, nhạc và hình ảnh tự học tiếng Hoa giản thể. Việc tìm kiếm tài liệu học tiếng Trung phồn thể là một điều rất khó khăn và rất hiếm hoi vì đa số các nước hiện nay khi dạy tiếng Trung sẽ dùng giản thể để giảng dạy.


    4. Ý nghĩa chữ viết: Phồn thể

    Nếu là sinh viên một ngành Trung Quốc học hoặc muốn trở thành một thạc sĩ liên quan đến tiếng Trung, bạn không nên xem thường phồn thể vì nó sẽ khiến bạn ngộ ra rất nhiều chân lý trong từng chữ viết. Vốn là chữ tượng hình nên từng chữ trong tiếng Trung đều mang một ý nghĩa sâu sắc, chữ càng nhiều nét, càng khó viết thì sẽ càng phải đặt nặng tình cảm vào trong.


    5. Tùy theo vùng miền

    Nếu bạn muốn xuất khẩu lao động sang Đài Loan, bạn nên học tiếng Trung phồn thể vì hầu như 95% tất cả chữ viết đều dùng phồn thể, còn bạn muốn du lịch sang Trung Quốc, Singapore bạn có thể học giản thể.


    Kết luận:

    Chữ giản thể dễ thuộc và dễ viết lách, chữ phồn thể lại tao nhã và ý nghĩa hơn.

    Chữ giản thể viết nhanh hơn, chữ phồn thể viết đẹp hơn.

    Chữ giản thể được sử dụng nhiều trong sinh hoạt, chữ phồn thể được dùng nhiều trong công văn hành chính, các văn bản lưu truyền từ xa xưa.

    Chữ giản thể được sử dụng nhiều ở Trung Quốc, Singapore; chữ phồn thể được sử dụng ở Đài Loan, Hồng Công và Ma Cao.
     
Chủ đề tương tự: Nên học
Diễn đàn Tiêu đề Date
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống để giúp trẻ học online an toàn, hiệu quả, cha mẹ nên làm gì 4/4/22
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống giải pháp nào nên áp dụng để trẻ học online hiệu quả 27/3/22
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống 4 Gian khổ khi tham gia học tiếng Anh khiến cho bạn nên tìm gia sư dạy... 19/7/20
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Lý do vì sao nên học quản lý nhà hàng khách sạn 7/8/19
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Nên chọn nghề nghiệp gì cho con? 22/3/23

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!