laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH SÂU RĂNG KHÔNG NÊN BỎ LỠ

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi kieu, 14/4/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 224

  1. Offline

    kieu New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Một trong những bệnh lý răng miệng mà ta thường gặp nhất đó chính là sâu răng. Sâu răng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, bất cứ ai có răng đều có thể bị sâu. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sâu răng và triệu chứng của nó là gì?

    1.Sâu răng là gì?


    [​IMG]
    Sâu răng là gì?
    Sâu răng là bệnh ở tổ chức cứng của răng, do quá trình hủy khoáng và dần hình thành các lỗ nhỏ trên răng.

    Sâu răng được chia làm 2 thể :

    • Sâu men: tổn thương ở phần men răng. Lúc này các triệu chứng cơ năng chưa xuất hiện. Trên thực thể thấy men răng đổi màu trắng đục hoặc vàng nâu.
    • Sâu ngà: tổn thương đến lớp ngà răng. Khi khám lâm sàng thấy có lỗ sâu, hình thái như giọt nước, miệng nhỏ, đáy rộng. Men, ngà răng xung quanh lỗ sâu đổi màu trắng đục, vàng hoặc hơi nâu. Bờ lỗ sâu lởm chởm ở đáy lỗ sâu có lớp ngà mềm.
    2.Nguyên nhân gây sâu răng:
    [​IMG]
    Nguyên nhân gây sâu răng
    Sâu răng bắt đầu khi yếu tố tấn công mạnh hơn yếu tố bảo vệ trong động học sinh lý bệnh sâu răng. Năm 1975, White đã đưa ra sơ đồ giải thích bệnh sâu răng, nhấn mạnh vai trò bảo vệ răng của nước bọt:” Sâu răng= Hủy khoáng> Tái khoáng”.

    Quá trình sâu răng theo thời gian:

    • Khi đường và tinh bột không được làm sạch khỏi răng, vi khuẩn bắt đầu ăn chúng và hình thành mảng bám. Mảng bám trên răng có thể cứng lại dưới hoặc trên đường viền nướu thành cao răng. Vôi răng làm cho mảng bám khó để loại bỏ hơn và tạo thành 1 lá chắn cho vi khuẩn phát triển.
    • Các axit trong mảng bám loại bỏ các khoáng chất trong men răng, dần hình thành các lỗ nhỏ trên men răng.
    • Khi men răng bị bào mòn, vi khuẩn và axit tiếp tục tấn công vào lớp tiếp theo – ngà răng. Lớp ngà răng mềm hơn men răng và ít kháng axit. Ở lớp này có các ống nhỏ trực tiếp tiếp xúc với dây thần kinh, gây ra sự nhạy cảm của răng. Khi sâu răng phát triển, tổn thương đến phần tủy răng gây kích thích thần kinh.
    • Ngoài các nguyên nhân bên ngoài ra, còn có nguyên nhân do răng. Những người có chất lượng men răng và ngà răng tốt sẽ có ít nguy cơ bị sâu răng hơn. Chất lượng men răng phụ thuộc vào các chất hữu cơ và vô cơ của răng, đặc biệt là canxi và fluor.
    • Nước bọt cũng đóng vai trò rửa trôi mảng bám trên răng. Do đó khi bạn bị khô miệng, hạn chế tiết nước bọt thì quá trình sâu răng cũng nhanh hơn do mảng bám tích tụ nhiều.
    3.Triệu chứng bệnh sâu răng:
    [​IMG]
    Triệu chứng bệnh sâu răng
    Tùy thuộc vào vị trí và mức độ mà dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sâu răng khác nhau.

    Khi mới sâu ở lớp men răng, có thể người bệnh không có triệu chứng gì. Khi tổn thương đến ngà răng, thì dù mới chớm cũng có cảm giác đau với những kích thích vật lý, hóa học, cơ học như:

    • Đau do kích thích: ăn, uống đồ nóng, lạnh, chua, ngọt,…
    • Đau chấm dứt ngay sau khi hết kích thích và tụ lại ở răng, không lan tỏa.
    • Người bệnh có thể nhìn thấy lỗ hổng trên răng.
    • Đau khi cắn.
    Sâu răng không những gây ảnh hưởng trong cuộc sống hàng ngày, mà nếu để lâu không điều trị sẽ gây các biến chứng khác nặng nề hơn như viêm tủy, viêm quanh cuống,… Do đó khi thấy các dấu hiệu nghi ngờ bạn nên đi khám và điều trị kịp thời.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!