laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Nhà thờ họ có mấy bát hương? Cách bố trí bát hương ở nhà thờ họ?

Thảo luận trong 'Nội Thất - Ngoại Thất' bắt đầu bởi ngan76a, 28/4/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 295

  1. Offline

    ngan76a New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Nhà thờ họ là một trong những công trình kiến trúc dành riêng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Ngoài việc phải có bàn thờ để thờ cúng thì không thể thiếu bát hương? Tuy nhiên, nhà thờ họ có mấy bát hương là câu hỏi mà khá nhiều người còn thắc mắc. Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ tới các bạn một số thông tin hữu ích về bát hương ở nhà thờ họ.

    Nhà thờ họ có mấy bát hương?

    Đối với bàn thờ gia tiên trong gia đình thì các gia chủ thường thờ phụng 3 cấp bậc là Phật, Thần và Gia Tiên. Nhiều gia đình thường sử dụng 1 bát hương để thờ gộp cả 3 cấp bậc này tuy nhiên điều này là sai hoàn toàn, để việc thờ cúng được tốt nhất thì các gia đình nên sử dụng ít nhất 2 bàn thờ là bàn thờ Phật và bàn thờ Gia Tiên. Sử dụng 1 bát hương cho bàn thờ Phật còn với bàn thờ Gia Tiên thì gia chủ có thể thờ chung Thần linh và Gia Tiên, bàn thờ Gia Tiên cần phải có 3 bát hương (bát hương ở giữa to nhất, 2 bát hương bên cạnh nhỏ hơn và có kích thước bằng nhau).


    [​IMG]Nhà thờ họ có mấy bát hương? Cách bố trí bát hương ở nhà thờ họ?

    Bàn thờ trong nhà thờ họ phức tạp hơn bàn thờ trong gia đình vì thế số bát hương sử dụng cũng nhiều hơn. Bát hương sử dụng ở nhà thờ họ thông thường có 6 bát. Cụ thể:


    • Bát hương thứ nhất là bát hương thờ Thần linh
    • Bát hương thứ hai là bát hương thờ Thủy Tổ (Đời thứ nhất của một dòng họ)
    • Bát hương thứ ba là bát hương thờ tiên tổ (Tính từ đời thứ hai cho đến vị thân sinh của cao tổ khảo được tôn vinh là tiên tổ)
    • Bát hương thứ tư là bát hương thờ các vị cao tổ không có con cháu thờ tự (Đối với các vị cao tổ có con cháu thì sẽ được thờ tại các nhà thờ họ chi tộc theo phân cấp)
    • Bát hương thứ năm là bát hương thờ Bà Cô Ông Mãnh (Những người chết trẻ, chưa lập gia đình… của dòng họ)
    • Bát hương thứ 6 là bát hương cô hồn (Các vong hồn của dòng họ có vận số yểu mệnh, những vong hồn thất lạc không rõ danh tính, tuổi tác, không người hương khói…).
    Cách bài trí bát hương ở nhà thờ họ

    [​IMG]Nhà thờ họ có mấy bát hương? Cách bố trí bát hương ở nhà thờ họ?

    Mỗi một nhà thờ họ sẽ có một cách bài trí bát hương khác nhau. Tuy nhiên, nguyên tắc chung khi bố trí bát hương trên bàn thờ nhà thờ tổ vẫn là:


    • Linh điện cao nhất (nơi đây đặt thần chủ và bát hương thờ Thần linh, linh điện được đặt tách riêng ở vị trí bên trái nhà thờ họ và cao hơn Thượng điện 1 chút)
    • Điện thờ gia tộc gồm 3 cấp hương án là Thượng điện (nơi đặt thần chủ và bát hương thờ Thủy Tổ), Trung điện (nơi đặt thần chủ và bát hương thờ Tiên Tổ) và Hạ điện (nơi đặt thần chủ và bát hương thờ các vị Cao tổ).
    • Bát hương thờ Bà Cô Ông Mãnh được đặt ở vị trí thấp nhất trên hương án và thấp hơn các bậc tiên tổ khác.
    • Ngoài ra, bát hương cô hồn được đặt ở vong điện (ở ngoài sân/ngoài hiên nhà thờ họ) hoặc lập riêng một miếu thờ nhỏ phía ngoài bên phải nhà thờ họ.
    Trên đây chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn nhà thờ họ có mấy bát hương cùng cách bài trí bát hương ở nhà thờ họ. Để được tư vấn đưa ra những mẫu thiết kế nhà thờ họ, bàn thờ đẹp nhất, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số 098.6666.242 – 097.551.6686 để được tư vấn chi tiết hơn.


    Nguồn: banthoviet.com.vn/nha-tho-ho-co-may-bat-huong-cach-bo-tri-bat-huong-o-nha-tho-ho.html
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!