laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Phân loại đồ gá – jig trong cơ khí chế tạo máy

Thảo luận trong 'Máy Móc Công Nghiệp' bắt đầu bởi ngocnu, 25/7/20.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 336

  1. Offline

    ngocnu New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Đồ gá – JIG trong cơ khí chế tạo máy bao gồm các loại đồ gá gia công, đồ gá lắp ráp và đồ gá kiểm tra. Từ cơ sở lý thuyết và thực tế đã sản sinh ra rất nhiều loại đồ gá dùng trong công nghiệp, và ngành kỹ thuật đồ gá ngày càng phát triển trong thời đại nay.


    1 – Đồ gá lắp ráp

    Đồ gá lắp ráp là những đồ gá dùng để xác định vị trí và kẹp chặt chi tiết gồm có :

    • Đồ gá lắp ráp vạn năng: thường được sử dụng trong sản xuất đơn chiếc và hàng loại nhỏ bao gồm : các bàn lắp ráp, khối V, ke gá, các loại kích và các loại chi tiết cơ cấu phụ tùng khác (Tấm lót, chêm, mỏ kẹp,…)
    • Đồ gá lắp ráp chuyên dụng: được sử dụng rộng rãi trong sản xuất loạt lớn và hàng khối để thực hiện việc lắp ráp những nguyên công xác định. Dựa vào chức năng của nó người ta chia làm đồ gá kẹp chặt chi tiết cơ sở và đồ gá gá đặt chính xác chi tiết.
    2 – Đồ gá kiểm tra :

    Đồ gá kiểm tra dùng để đánh giá độ chính xác hoặc chất lượng bề mặt của chi tiết, sản phẩm trong quá trình gia công và khi thu nhận sản phẩm. Sai số của các chi tiết từ khoảng 10-20% dung sai của các chi tiết đến từ các yếu tố như quá trình đo, ăn mòn, nhiệt độ,.. Để giảm thiểu sai số kỹ thuật nói trên đồ gá kiểm tra được thiết kế chú ý tới nguyên nhân dẫn đến sai số. Đồ gá kiểm tra được chia làm:

    • Đồ gá kiểm tra tĩnh (thường dùng để kiểm tra các chi tiết vừa và nhỏ)
    • Đồ gá kiểm tra di động (dùng để kiểm tra các chi tiết, sản phẩm có kích thước lớn)
      Để tăng năng suất kiểm tra, người ta thiết kế những đồ gá cho phép gá đặt một lần để xác định được nhiều thông số hoặc dùng như thiết bị tự động, bán tự động. Nhưng phương pháp tiên tiến nhất là phương pháp kiểm tra ngay trong quá trình gia công. Phương pháp này làm giảm giá thành sản phẩm do hạn chế phế phẩm và không có nguyên công kiểm tra riêng biệt
    3- Đồ gá gia công :

    Đồ gá gia công cơ là một trang bị công nghệ nhằm xác định vị trí chính xác của chi tiết gia công so với dụng cụ cắt , đồng thời giữ vững vị trí đó trong suốt quá trình gia công.
    Công dụng của đồ gá gia công

    • Bảo đảm độ chính xác vị trí của các bề mặt gia công. Nhờ đồ gá để gá đặt chi tiết, có thể xác định chính xác vị trí tương đối giữa bề mặt gia công với máy và dao cắt, hơn nữa có thể đạt độ chính xác vị trí này tương đối cao một cách ổn định, tin cậy và nhanh chóng.
    • Nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu thời gian phụ, có thể gá đặt đồng thời nhiều chi tiết cùng lúc, làm thời gian cơ bản trùng với thời gian phụ, khi dùng đồ gá tự động hóa cơ khí còn có thể giảm được thời gian phụ, nâng cao năng suất lao động rất lớn.
    • Mở rộng phạm vi sử dụng của máy công cụ, cho phép máy gia công được những bề mặt phức tạp mà khi không có mặt của các trang bị đồ gá sẽ không thể gia công được.
    • Không yêu cầu tay nghề công nhân cao, giảm sức lao động.
     
Chủ đề tương tự: Phân loại
Diễn đàn Tiêu đề Date
Quảng Cáo Rao Vặt Lạp xưởng tươi siêu nạc là gì? Cách phân biệt loại lạp xưởng này? 18/3/24
Quảng Cáo Rao Vặt Thùng rác 2 ngăn nắp lật, thùng rác 3 màu phân loại rác 18/3/24
Quảng Cáo Rao Vặt Thùng rác gỗ 2 ngăn phân loại rác 9/6/23
Quảng Cáo Rao Vặt Thùng phân loại rác 2 ngăn 11/5/23
Quảng Cáo Rao Vặt Thùng rác phân loại rác 2 ngăn hình mái nhà 22/4/23

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!