laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Thông tin về bệnh đái tháo nhạt

Thảo luận trong 'Nâng Mũi' bắt đầu bởi junsoo, 21/10/19.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 414

  1. Offline

    junsoo New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Đái tháo nhạt là tình trạng rối loạn chuyển hóa nước trong cơ thể, mất khả năng hấp thu nước ở ống thận mà hậu quả là tiểu nhiều lần và uống nhiều. Đái tháo nhạt không nguy hiểm nhưng gây phiền phức đến cuộc sống sinh hoạt của bạn. Vậy phải làm sao để điều trị đái tháo nhạt. Dưới đây là 1 số phương pháp.

    Chẩn đoán đái tháo nhạt như thế nào?

    Khi có dấu hiệu tiểu nhiều, uống nhiều liên tục nhiều ngày , muốn biết mình có bị đái tháo nhạt hay không và bị đái tháo nhạt ở thể nào do thận hay do tuyến yên, bạn cần phải đến các khoa nội tiết của bệnh viện để chẩn đoán kiểm tra nhịn uống.

    Chuẩn bị trước lúc kiểm tra:

    Bạn nên đến bệnh viện từ tối hôm trước để chuẩn bị vì kiểm tra đái tháo nhạt thường được tiến hành vào buổi sáng sớm.

    Cách thức thực hiện: khởi đầu từ lúc 5h sáng, có thể kéo dài khoảng 5 tiếng - 8 tiếng, bác sĩ sẽ đề nghị bạn đi hết nước tiểu và không được uống nước nữa, cứ mỗi giờ bạn lại đi tiểu và thu thập lại để làm xét nghiệm. Bạn cũng sẽ được theo dõi các chỉ số cân nặng, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, huyết áp và tình trạng mất nước.

    Sau khoảng 5 tiếng - 8 tiếng bác sĩ sẽ tiến hành tìm hiểu khả năng mắc bệnh và tình trạng bệnh dựa trên thể tích nước tiểu và những kết quả xét nghiệm thu được.

    Để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh bạn sẽ được làm những xét nghiệm về máu, nước giải, siêu âm để chẩn đoán xem bạn có bị bệnh thận mãn tính không ? Và chụp cộng hưởng từ sọ não để xem bạn có bị các thương tổn về tuyến yên hay không ?

    Nếu như các xét nghiệm cho thấy bạn bị đái tháo nhạt thì có các bí quyết điều trị sau đây.

    Các cách thức điều trị bệnh đái tháo nhạt

    - Điều trị chung cho cả 2 thể đái tháo nhạt trung ương( do thương tổn tuyến yên ) và đái tháo nhạt thể ngoại biên ( do thương tổn thận) việc quan trọng nhất trong điều trị là bệnh nhân cần phải uống đầy đủ nước, khi khát phải uống ngay không được nhịn uống, lượng nước uống cung cấp vào cơ thể phải gần bằng lượng nước tiểu thải ra.

    - Bệnh nhân đái tháo nhạt nhẹ có thể chỉ phải uống 2-3 lít nước/ ngày dù đi đâu làm gì cũng phải chuẩn bị rất nhiều nước cho cơ thể nhất là những ngày hè nắng nóng, uống đủ nước có thể làm giảm tình trạng đái tháo nhạt mà không cần phải dùng bất kì loại thuốc gì để có thể có khả năng khỏi bệnh. Bên cạnh đó, các bệnh nhân đi tiểu nhiều lần mà ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt cần được điều trị để tránh đi tiểu nhiều lần

    - Điều trị đặc hiệu: Đây là phương pháp điều trị đái tháo nhạt phụ thuộc vào thể đái tháo nhạt hay nguyên nhân gây ra chứng đái tháo nhạt.

    - Điều trị trung ương: với các bệnh nhân bị đái tháo nhạt thể trung ương gây ra bởi vùng dưới đồi- tuyến yên như bệnh lý u tuyến yên, tai nạn chấn thương sọ não, bệnh lý u mạch não…Thì cần được điều trị bệnh trước vì nguyên nhân của đái tháo nhạt thể trung ương này là do thiếu ADH nên bệnh nhân sẽ được điều trị thay thế bằng một loại hooc môn tổng hợp mang tác dụng như ADH có tên là demopressin dưới dạng thuốc xịt mũi, viên uống (minirin) và cả dạng tiêm.

    - Điều trị đái tháo nhạt thể ngoại biên do thận: nguyên nhân của dạng đái tháo nhạt này là do thận không giải quyết được với kích thích của ADH nên cách thức điều trị là hạn chế ăn uống đồ mặn, nên ăn nhạt để thận không phải sử dụng quá nhiều nước để lọc muối, ngoài ra bạn cũng nên uống đủ nước để tránh tình trạng bị mất nước do đi tiểu nhiều. Bệnh nhân cũng có thể sử dụng thêm Thuốc hydrochlorothiazide (biệt dược hypothiazide) vốn là thuốc lợi tiểu nhưng ở các bệnh nhân đái tháo nhạt do thận thì thuốc này lại có tác dụng làm cho thận giảm sản xuất nước tiểu. Tiêu dùng thuốc này tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được trả lời trực tiếp cách điều trị hiệu quả.

    - Đái tháo nhạt ở phụ nữ mang thai: Trường hợp này bạn cũng cần tư vấn bác sĩ , vì tùy từng cơ thể của bà mẹ và từng nguyên nhân gây bệnh bác sĩ mới có thể kê đơn thuốc chữa bệnh để hạn chế tác động đến thai nhi.

    Bệnh đái tháo nhạt là 1 bệnh ít gặp, có thể điều trị được nhưng phần đông bệnh nhân chủ quan với bệnh nên thường để kéo dài đến lúc bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống mới điều trị. Vì thế khi cảm thấy mình có hiện tượng tiểu nhiều lần và uống nước liên tục nhưng không hết cơn khát, thì bạn nên đi xét nghiệm , khám bệnh sớm để được điều trị kịp thời.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!