laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Tìm hiểu nét đẹp nghệ thuật Trúc Chỉ Huế

Thảo luận trong 'Nội Thất - Ngoại Thất' bắt đầu bởi thieugau, 10/1/19.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 372

  1. Offline

    thieugau New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Nghệ thuật Trúc Chỉ - Một loại hình nghệ thuật độc đáo của Huế và hiện đã phát triển và có mặt ở km 135 tại Vinpearl Land, Nam Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nghệ thuật Trúc Chỉ Huế được tạo ra với nguyên liệu là cây tre và dựa trên cơ sở của nghề làm giấy thủ công truyền thống của Việt Nam.
    [​IMG]

    Tìm hiểu nét đẹp nghệ thuật Trúc Chỉ Huế

    Tìm hiểu nét đẹp nghệ thuật Trúc Chỉ Huế
    Vào năm 2000, họa sĩ Phan Hải Bằng và các cộng sự đã bắt đầu nghiên cứu loại giấy làm từ cây tre và trúc. Sau hơn 10 năm nghiên cứu phương pháp làm giấy ở khắp những làng nghề làm giấy của Việt Nam, vào năm 2011, họa sĩ Phan Hải Băng đã sáng tạo ra nghệ thuật trúc chỉ Huế mang đậm dấu ấn văn hóa Huế.
    [​IMG]
    Việc lựa chọn chất liệu cho giấy Trúc Chỉ là một vấn đề mà họa sĩ Phan Hải Bằng phải tốn rất nhiều công sức. Sau khi đã thử nghiệm trên nhiều chất liệu khác nhau, anh quyết định sử dụng cây tre là nguyên liệu chế tác nghệ thuật trúc chỉ Huế. Đơn giản vì tre được trồng nhiều ở Việt Nam và mang lại độ dai bền cho sản phẩm. Mặt khác, mỗi sản phẩm trúc chỉ làm từ cây tre có thể treo ngoài trời mà không sợ nắng gió.
    Những nguyên liệu gần gũi với đời sống người Việt như: rơm rạ, tre trúc, mía, chuối… sẽ hóa thân thành những tác phẩm nghệ thuật- giấy, giấy- nghệ thuật có tên là Trúc chỉ để minh định ý niệm: Với tinh thần sáng tạo và cách tiếp cận những giá trị truyền thống riêng biệt, những điều bình dị quen thuộc quanh ta cũng đều có thể trở thành một nghệ thuật, góp phần làm giàu thêm vốn văn hóa dân tộc đã quá phong phú…
    [​IMG]
    Những cây tre, cây trúc được lựa chọn, mang đi nấu và nghiền thành bột rồi được seo thành tấm giấy. Trên nền giấy đang ướt những họa sĩ trúc chỉ sẽ bắt đầu dùng bút nước tác động vào bề mặt của giấy để tạo hình. Những hoa văn cắt sẵn dán vào giấy ướt để giữ lại bột tùy vào phương pháp của từng người.
    Sự ra đời của nghệ thuật Trúc Chỉ Huế đã giúp cho những tấm giấy thoát khỏi thân phận làm nền cho những thi triển sáng tác khác ở trên bề mặt. Một nét đẹp nghệ thuật mang đậm dấy ấn Việt.
    [​IMG]
    Ngoài ra khi nghệ thuật trúc chỉ Huế ra đời, họa sĩ Phan Hải Bằng đã kết với những làng nghề thủ công truyền thống của Huế như: tranh làng Sình, nghề làm nón, làm quạt… Sự kết hợp độc đáo và mới lạ đã dựng dậy những nét đẹp văn hóa mang đầy ấn tượng của Huế.
    “Trúc chỉ là giấy mà không chỉ là giấy” đây là sự kết hợp giữa truyền thống và niềm đam mê sáng tạo cái đẹp. Với niềm đam mê ấy người nghệ sĩ đã sáng tạo ra một loại hình nghệ thuật vô cùng sáng tạo và độc đáo. Trúc chỉ và những loại hình nghệ thuật khác đã và đang góp phần làm phong phú hơn đặc trưng văn hóa của xứ Huế.
    Nghệ thuật Trúc Chỉ Huế "Nam Tiến" - Vườn Trúc Chỉ Huế
    Nghệ thuật Trúc Chỉ Huế độc đáo đã phát triền để “Nam tiến” và hiện đã có mặt ở km 135 tại Vinpearl Land, Nam Hội An, tỉnh Quảng Nam.

    [​IMG]

    Nghệ thuật Trúc Chỉ Huế "Nam Tiến" - Vườn Trúc Chỉ Huế

    Nằm trong khu vực “Đảo dân gian” của Vinpearl Land, vườn Trúc chỉ nằm trong một không gian Huế đặc trưng với cổng vào được mô phỏng theo cổng phủ Huế xưa của gia đình nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Thông.

    Sau những “phép cộng và sự trở về” và “tiếp biến văn hóa”, những giá trị của Trúc Chỉ sẽ góp phần cộng thêm cho Huế một giá trị mới kiểu trước đây có giấy Dó thì giờ có thêm giấy Trúc chỉ. Trước đây có tre và những sản phẩm từ tre thì giờ có thêm Trúc chỉ. Huế bây giờ có thêm Trúc chỉ ngoài Pháp lam và những mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống khác mang tính đại diện cho không những Huế mà cả Việt Nam.

    Nguồn: https://banthotrucchi.com/tim-hieu-net-dep-nghe-thuat-truc-chi-hue.html
     
Chủ đề tương tự: Tìm hiểu
Diễn đàn Tiêu đề Date
Nội Thất - Ngoại Thất Tìm hiểu đâu là xu hướng chọn mua máy lạnh hiện nay 6/3/24
Nội Thất - Ngoại Thất Tìm hiểu chi phí lắp đặt cầu thang xoắn ốc 30/10/23
Nội Thất - Ngoại Thất Trước khi mua máy lạnh cần tìm hiểu điều gì? 28/8/23
Nội Thất - Ngoại Thất Đừng bỏ qua nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu máy lạnh tủ đứng 1/6/23
Nội Thất - Ngoại Thất Đi tìm giải pháp quản lý cửa hàng vật tư nông nghiệp hiệu quả 5/12/22

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!