laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Tuvandoanhnghiep.com.vn - Thành lập doanh nghiệp miễn phí!

Thảo luận trong 'Dịch Thuật - Phiên Dịch' bắt đầu bởi tuvandoanhnghiep, 16/3/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 339

  1. Offline

    tuvandoanhnghiep New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Luật doanh nghiệp năm 2020 ra đời thay thế cho Luật doanh nghiệp 2014 với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, thông qua việc sửa đổi, bổ sung những nghĩa vụ và quyền hạn của người đại diện doanh nghiệp, cùng với quy định đáp ứng việc điều kiện đầu tư kinh doanh, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngành nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật.

    Điểm mới về ngành nghề kinh doanh
    Hiện nay, Luật đầu tư năm 2020 có hiệu lực từ 01/01/2021 Chính phủ đã ban hành danh mục các ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài bao gồm: ngành, nghề chưa chưa được tiếp cận thị trường, ngành nghề tiếp cận thị trường có điều kiện. Vậy nên, các doanh nghiệp là nhà đầu tư nước ngoài cần rà soát các quy định của pháp luật Việt Nam trước khi đầu tư kinh doanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên 50% vốn điều lệ cũng cần phải chú ý quy định này bởi các doanh nghiệp này sẽ áp dụng quy chế pháp lý của nhà đầu tư nước ngoài.

    Doanh nghiệp cần đáp ứng đủ điều kiện đầu tư kinh doanh khi thực hiện kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, ngành nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật.

    Điểm mới về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
    Luật doanh nghiệp năm 2020 đã bổ sung thêm một số quy định về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cụ thể:

    – Ngoài vai trò là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước trọng tài, tòa án, Luật doanh nghiệp năm 2020 còn bổ dung vai trò của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự.

    “Vụ việc dân sự” được hiểu là việc riêng của cá nhân của cá nhân, tổ chức yêu cầu tòa án công nhận hoặc không công nhận một sự kiện pháp lý là căn cứ phát sinh quyền, nghĩa vụ dân sự. Vụ việc dân sự là những vấn đề không có tranh chấp xảy ra. Các đương sự không có sự đối kháng về mặt lợi ích. Sự bổ sung này tạo cơ chế thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khi phát sinh nhu cầu cần can thiệp của cơ quan tòa án trong trong một sự kiện nhất định nhằm xác lập quyền hoặc miễn trừ nghĩa vụ cho tổ chức mình mà không cần qua con đường khởi kiện. (Những yêu cầu về kinh doanh thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án được quy định cụ thể tại Điều 31 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015)

    – Luật doanh nghiệp năm 2020 bổ sung quy định về trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trong trường hợp điều lệ không phân chia rõ quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện: mỗi người đại diện theo pháp luật của công ty đều là người đại diện đủ thẩm quyền của doanh nghiệp trước bên thứ ba, tất cả người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Chính vì vậy, đối với các công ty nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì điều lệ công ty nên quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật. Đây là căn cứ để xác định phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của người đại diện trong những trường hợp phát sinh những thiệt hại cho doanh nghiệp trong trường hợp phát sinh giao dịch với người thứ ba của người đại diện.

    – Doanh nghiệp cần có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì khi người này xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

    Luật doanh nghiệp năm 2020 đã quy định chi tiết hơn đó là phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thay vì Luật doanh nghiệp năm 2014 chỉ quy định việc ủy quyền cho “người khác” thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

    Người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh từ giao dịch mà cá nhân là người đại diện theo ủy quyền đã thực hiện.

    – Luật doanh nghiệp năm 2020 bổ sung một số trường hợp mà người đại diện theo pháp luật sẽ chấm dứt tư cách đại diện của mình. Cụ thể bao gồm:(1) đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, (2) có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, (3) bị tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

    Báo cáo thay đổi thông tin người quản lý doanh nghiệp
    Luật doanh nghiệp năm 2020 đã bãi bỏ quy định về việc báo cáo thay đổi thông tin của người quản lý doanh nghiệp.

    Trong trường hợp có sự thay đổi các thông tin cá nhân của người quản lý doanh nghiệp, doanh nghiệp không phải thực hiện nghĩa vụ báo cáo với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp có trụ sở chính về sự thay đổi này nữa.

    Việc bãi bỏ quy định này là hợp lý. Vì thủ tục báo cáo này không còn cần thiết do không rõ mục tiêu quản lý của nhà nước. Ngoài ra, việc bãi bỏ thủ tục này sẽ giúp cho doanh nghiệp cắt giảm được chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

    Trên đây là những điểm mới về ngành nghề kinh doanh và những thay đổi, bổ sung về quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần lưu ý về vấn đề này để thực hiện cho đúng theo quy định.

    Xem thêm: tuvandoanhnghiep.com.vn
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!