laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Văn phòng tứ bảo trứ danh Trung Quốc

Thảo luận trong 'Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống' bắt đầu bởi chaucaphu, 14/3/19.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 276

  1. Offline

    chaucaphu New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Văn phòng tứ bảo là bốn vật dụng gắn bó mật thiết với những ai làm việc liên quan đến chữ thư pháp, vẽ hình… nó không chỉ giúp người viết thể hiện những nét chữ điêu luyện mà còn nói lên tâm tư, tình cảm của người viết thông qua nét chữ. Văn phòng tứ bảo bao gồm: bút, nghiên, giấy và mực”.


    1. Bút

    Trong bốn vật quý, bút đứng hàng đầu vì không có bút tốt thì khó mà thể hiện được tài năng. Chính vì thế mà người Trung Quốc thường nó rằng: “mặc áo cũ nhưng phải dùng bút mới”.


    Trong văn phòng tứ bảo thì bút có đời sống ngắn ngũi nhất nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng nhất trong nghệ thuật thư pháp. Giấy xấu mực tồi, có thể khiến cho tác phẩm khó lưu giữ, nghiên kém phẩm chất sẽ khiến việc mài mực mất công hơn, còn bút dở thì dù người viết có tài đến thế nào cũng khó mà thể hiện hết khả năng của mình được. Vì thế, một thư pháp gia bao giờ cũng coi bút là ưu tiên hàng đầu trước khi nghĩ đến ba vật kia.


    Ngòi bút thư pháp chủ yếu được làm từ lông tơ của một số loài động vật. Tùy theo tính chất của giấy hoặc ý đồ của nhà thư họa mà họ chọn các kiểu ngòi bút cho phù hợp. Nếu viết nhanh trên giấy mỏng thì ngòi là lông chim ác là, chim trĩ. Nếu viết chữ to trên giấy bìa hoặc vải lụa thì ngòi là lông chồn, mèo, hổ, đắc dụng nhất là lông thỏ… Muốn viết chữ to hay nhỏ, sử dụng mực màu lỏng hay đặc quánh… người ta dùng bút có ngòi bằng lông cứng (như lông đuôi ngựa) hay mềm (như lông thỏ). Hiện nay, ngòi bút được bằng sợi tổng hợp nhưng so với ngòi làm bằng lông thú thì viết chữ không đẹp bằng nhờ ưu điểm ngậm mực nhiều, nét chữ tưa ra cũng là một yếu tố tạo dáng đặc biệt, giúp chữ viết đẹp hơn.


    2. Giấy

    Giấy xuất hiện muộn hơn so với bút và mực. Tiền thân của giấy (dùng trong việc ghi chép) hẳn người ta chỉ có thể viết trên đất, cát, rồi sau đó trên lá cây, mai rùa, da động vật, hoặc chạm khắc trên thanh tre, ván gỗ, đồ gốm, đá, đồng… tuỳ theo nền văn minh từng thời kỳ, rồi sau đó mới tới giấy.


    Công dụng chủ yếu của giấy là để ghi chép, bày tỏ tâm tư, tình cảm, phổ biến tư tưởng và ghi chép mọi diễn biến lịch sử cùng là những dấu ấn tiến hóa xã hội loài người từng thời kỳ. Sự phát minh sản phẩm văn hóa này đã đánh dấu một bước ngoặt vượt bậc của nền văn minh nhân loại. Nhờ có giấy mà xã hội con người đã sớm xích lại gần nhau, hiểu biết, và cảm thông nhau.


    Giấy (tất nhiên có cả chữ viết, chữ in và hình ảnh trên giấy) là phương tiện giao lưu văn hóa đắc dụng nhất trong quan hệ con người không chỉ trong cùng một thời đại, mà nó còn chuyên chở, trao truyền những phát kiến, thành tựu mọi mặt trong sinh hoạt đời sống như một dòng chảy liên tục từ thế hệ này đến thế hệ khác đặc biệt là trên các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, khoa học, xã hội và nhân văn.


    3. Mực

    Đối với người Trung Quốc, mực là yếu tố không thể thiếu được trong quá trình phát triển của văn hoá truyền thống Trung Hoa. Trong tiếng Hán tượng hình, chữ “Mo” (âm Hán – Việt là mặc) được biểu đạt bằng một chữ “Hắc” 黑 (đen) bên trên và chữ “Thổ” 土 (đất) ở phía dưới. Nó nói lên nguồn gốc chất liệu đầu tiên của sản phẩm này. Đó là một loại đá đen tự nhiên hay bán tự nhiên.


    “Văn phòng tứ bảo” mực lại là sản phẩm tốn nhiều công lao và thời gian nhất. Tính ra có đến hơn 20 giai đoạn, dùng nhiều kỹ thuật khác nhau, lại thêm một số bí mật gia truyền. Người Trung Hoa thường nói: “ Vàng dễ kiếm, mực khó tìm”. Trong thư pháp, mài một đĩa mực là lúc người nghệ sĩ đặt hết tâm hồn, để cho lòng tĩnh lặng. Đổ một chút nước lên mặt nghiên, một tay giữ nghiên cho vững, tay kia cầm thỏi mực quay đều đặn, chầm chậm theo hình tròn cho tới khi mực sánh lại. Mực tốt không bao giờ nghe tiếng sột soạt khi mài và người biết cách mài không thể cho thỏi mực vạt một bên.


    4. Nghiên

    Nghiên hay nghiễn xuất hiện cùng thời với mực. Đại thể, nghiên có dạng như một miếng ngói đặt úp, có một chỗ trũng, trẹt để mài mực và chứa mực dùng vào việc viết chữ.


    Đối với kẻ sĩ, nghiên là “đồ nghề”, là người bạn quý, và bản thân của nghiên cũng là vật quý, vì nó thường được chế tác bằng đá quý, cẩm thạch. Đó là nghiên của quan, còn của vua thì bằng ngọc, bằng mã não (học trò nghèo thì dùng nghiên bằng sành). Cho dù làm bằng chất liệu gì cái nghiên cũng phải hơi nhám để mài mực, không răn nứt. Và tất nhiên nghiên càng đẹp thì càng có giá trị. Một cái nghiên tốt bao giờ mài cũng trơn và không nghe tiếng kêu.


    Trong bốn vật quý, nghiên tuy không giữ vai trò then chốt nhưng được các văn nhân xưa xem trọng hơn cả, bởi nó gắn bó cả đời với người sử dụng, xem nghiên như miếng ruộng, bút như cây cày, rất cần thiết cho đời sống: “Nghiên ruộng bút cày”! Các cụ xưa còn bảo rằng chiếc nghiên đá là vật linh để trấn giữ phòng văn, là nơi tụ hội khí tinh anh của trời đất.


    Ngày nay ngoài văn phòng tứ bảo, còn những vật dụng phụ trợ khác đem lại sự tiện lợi cho “người viết chữ” chứ không phải bốn món giấy, bút, nghiên, mực, đó là “văn phòng phẩm”. Bạn có thể tìm hiểu thêm từ vựng tiếng Trung về văn phòng phẩm để hiểu thêm về văn hóa văn phòng Trung Quốc hiện giờ.
     
Chủ đề tương tự: Văn phòng
Diễn đàn Tiêu đề Date
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Mẫu chân váy bút chì thanh lịch tôn dáng nàng văn phòng 5/5/23
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Tư vấn phong thủy nhà mái lệch chuyên nghiệp 28/11/22
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Bí quyết phỏng vấn xin việc 28/6/22
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Trang phục lễ tân văn phòng Hàn Quốc, kiểu dáng thời trang, hiện đại 27/5/22
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Mẫu chân váy văn phòng đẹp thanh lịch đi làm cả tuần hè 18/3/22

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!