laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

04 lý do người lao động không được nhận tiền BHXH 01 lần

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi bnmcazt, 23/9/22.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 200

  1. Offline

    bnmcazt New Member

    Diễn đàn làm Đẹp 
    Đa số người lao động ưu tiên chọn rút tiền BHXH 01 lần. Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định một số trường hợp không được hưởng BHXH 01 lần.

    1. Tham gia bảo hiểm xã hội dưới 20 năm nhưng chưa nghỉ việc đủ 01 năm

    Người lao động tham gia BHXH bắt buộc chưa đủ 20 năm và đã nghỉ việc được 01 năm thì có thể đăng ký rút tiền BHXH 01 lần (căn cứ theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13).
    Ngược lại, nếu người lao động đã đóng chưa đủ 20 năm nhưng nghỉ việc chưa đủ 01 năm thì sẽ không được hưởng trợ cấp BHXH 01 lần.

    Song, một số trường hợp NLĐ được lãnh tiền BHXH 01 lần dù chưa nghỉ đủ 01 năm. Cụ thể như sau:

    - Đã đủ tuổi nghỉ hưu
    - Ra nước ngoài để định cư
    - Mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế trong tình trạng không thể tự phục vụ
    - Bộ đội, công an khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu

    2. Thời gian tham gia BHXH từ đủ 20 năm trở lên

    Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu hoặc không đủ thì vẫn có thể nhận tiền BHXH 01 lần nếu thời gian đóng BHXH dưới 20 năm (theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 và điểm a khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014)
    Vì thế, người lao động sẽ được nhận lương hưu trí thay vì nhận tiền BHXH 01 lần nếu thời gian tham gia BHXH từ đủ 20 năm.

    Tuy vậy, trong một số trường hợp NLĐ tham gia BHXH từ đủ 20 năm vẫn được lãnh BHXH 01 lần (theo khoản 1 Điều 60 Luật BHXH (2014)). Cụ thể:

    - Ra nước ngoài để định cư
    - Mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế trong tình trạng không thể tự phục vụ


    3. Lao động nữ hoạt động ở cấp xã đóng BHXH từ đủ 15 năm

    Theo nội dung được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 Luật BHXH (2014), lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách cấp xã chưa tham gia BHXH đủ 15 năm và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì có thể làm hồ sơ nhận trợ cấp BHXH 01 lần.
    Lao động nữ này có thể đợi đủ tuổi để nhận lương hưu nếu đã đóng BHXH đủ 15 năm.

    Song, pháp luật cũng quy định một số trường hợp lao động nữ này được rút tiền BHXH 01 lần dù đã thoả điều kiện nhận lương hưu. Nội dung này được nêu tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH (2014), cụ thể như sau:

    - Ra nước ngoài để định cư
    - Mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế trong tình trạng không thể tự phục vụ


    4. Công an, bộ đội phục viên, xuất ngũ, thôi việc đủ điều kiện lãnh lương hưu

    Công an, quân đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu thì theo nội dung quy định tại điểm d khoản 1 Điều 60 Luật BHXH (2014), những đối tượng này có thể rút tiền BHXH 01 lần.

    Điều này cũng đồng nghĩa rằng, nếu thời điểm phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà đối tượng công an, bộ đội đã đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí thì phải làm hồ sơ nhận tiền lương hưu theo tháng. Những đối tượng này sẽ không được rút tiền BHXH 01 lần.

    Tuy nhiên, cũng như những trường hợp trước, đối tượng công an, bộ đội phục viên, xuất ngũ, thôi việc đủ điều kiện lãnh lương hưu mà rơi vào trường hợp đặc biệt cũng có thể làm thủ tục lãnh trợ cấp BHXH 01 lần. Cụ thể:

    - Ra nước ngoài để định cư
    - Mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế trong tình trạng không thể tự phục vụ


    5. Dịch vụ hỗ trợ làm hồ sơ BHXH 01 lần

    Dịch vụ lấy BHXH 01 lần của chúng tôi có thể giúp NLĐ tháo gỡ được những khó khăn trong quá trình thực hiện hồ sơ lãnh BHXH 01 lần. Khách hàng sẽ nhận được tư vấn về tình trạng hồ sơ và báo giá chi tiết cho dịch vụ.

    Chúng tôi cam kết chỉ báo giá dịch vụ 01 lần duy nhất và không phát sinh. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi hân hạnh khi có thể trở thành người đồng hành cũng quý khách hàng. Trải nghiệm dịch vụ BHXH 01 lần của chúng tôi để tối giản hóa quá trình rút tiền BHXH 01 lần.

    Bài viết trên đã thông tin đến quý bạn đọc 04 trường hợp người lao không được rút tiền BHXH 01 lần. NLĐ cần chú ý đến những quy định trên để có thể cân nhắc việc lãnh tiền BHXH 01 lần. Kết nối với chúng tôi theo thông tin liên hệ bên dưới để nhận được hỗ trợ tư vấn miễn phí về những vấn đề liên quan tới BHXH.

    CÔNG TY TNHH AZTAX
    Hotline: 0932.383.089
    Email: [email protected]
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!