laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

4 loại thực phẩm bạn cần tránh để ngăn ngừa sẹo

Thảo luận trong 'Nhất Dáng Nhì Da' bắt đầu bởi beautyrealm, 25/12/20.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 327

  1. Offline

    beautyrealm Member chính thức

    Diễn đàn làm Đẹp 
    Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các loại sẹo. Một số loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng có thể cải thiện quá trình chữa lành vết thương và củng cố mô của bạn, trong khi các loại thực phẩm khác có thể cản trở quá trình phục hồi da của bạn, tăng nguy cơ nhiễm trùng và kéo dài thời gian hồi phục của bạn. Nếu bạn đang sử dụng nhiều đồ ăn vặt, thì đã đến lúc bạn phải nghiêm túc về chế độ dinh dưỡng của mình vì những chế độ ăn này chứa nhiều loại thực phẩm tốt nhất nên tránh trong quá trình chữa bệnh.

    Chữa lành vết thương là một quá trình phức tạp có thể được chia thành ba giai đoạn chính; viêm, tăng sinh và phục hồi. Để hiểu nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, bạn cần hiểu cơ bản về các giai đoạn sau:

    Giai đoạn viêm

    Trong giai đoạn viêm, các tế bào bị hư hỏng, vi khuẩn và các mảnh vụn khác được loại bỏ khỏi vùng vết thương. Các tế bào bạch cầu, yếu tố tăng trưởng, chất dinh dưỡng và enzym của cơ thể bạn tạo ra sưng, nóng, đau và đỏ thường liên quan đến giai đoạn này. Khi cơ thể bạn bắt đầu quá trình chữa trị, nó đòi hỏi chế độ dinh dưỡng tối ưu để kiểm soát chảy máu, ngăn ngừa nhiễm trùng và cho phép các tế bào sửa chữa di chuyển đến vị trí.

    Vì các hormone căng thẳng được tạo ra và sự trao đổi chất của bạn tăng tốc trong quá trình này (được gọi là giai đoạn dị hóa), cơ thể bạn dựa vào hệ thống miễn dịch và dự trữ năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất để giảm nguy cơ nhiễm trùng và hỗ trợ cơ thể hồi phục.

    Giai đoạn tăng sinh

    Trong giai đoạn này, mô liên kết mới và các mạch máu cực nhỏ (được gọi là mô hạt) hình thành trên bề mặt vết thương. Để vững bền, các mạch máu của bạn cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và oxy. Nguyên bào sợi làm co các tế bào để giúp 'kéo' vết thương lại với nhau.

    Giai đoạn phục hồi

    Trong giai đoạn phục hồi, collagen được tái tạo. Các tế bào được sử dụng trong giai đoạn sửa chữa ban đầu sẽ được cơ thể loại bỏ. Collagen tạm thời được tạo ra trong giai đoạn tăng sinh được thay thế bằng collagen mới được tổ chức một cách dày đặc hơn, ngăn nắp hơn giúp làm mịn và săn chắc vết thương và giảm sự xuất hiện của sẹo.

    Vậy chúng ta cần kiêng ăn gì để tránh bị sẹo cũng là điều đáng được quan tâm

    Nếu dinh dưỡng của bạn không đầy đủ, các giai đoạn trong quá trình chữa lành vết thương bị suy giảm. Thời gian để vết thương lành tăng lên và sự hình thành sẹo sẽ bị tổn hại. Dưới đây là những thực phẩm chính cần tránh trong quá trình chăm sóc vết thương của cơ thể:

    1. Đường

    Một lượng lớn đường và carbohydrate tinh chế có thể làm suy giảm chất lượng của collagen và elastin của bạn (một quá trình gọi là glycation).

    Collagen và elastin tạo nên một mạng lưới sợi cung cấp cấu trúc, hỗ trợ và độ đàn hồi cho da của bạn, đóng vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn chữa lành vết thương. Bằng cách tiêu thụ một lượng lớn đường, bạn có nguy cơ làm suy thoái collagen và elastin, làm tăng khả năng phát triển các tác dụng phụ như mô sẹo hình thành sẹo lồi hoặc sẹo phì đại.

    2. Thực phẩm giàu nitrat

    Sức khỏe của các mạch máu đến vị trí vết thương là rất quan trọng trong quá trình chữa lành vì chúng cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết để sửa chữa. Nitrat dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm hỏng các mạch máu này, làm suy giảm quá trình chữa lành vết thương.

    Nitrat tự nhiên chứa trong thực phẩm như rau có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nitrat được tìm thấy trong thịt chế biến sẵn, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích (thường được sử dụng làm chất bảo quản) có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

    Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu nitrat này không chỉ có thể làm chậm quá trình lành vết thương mà còn gây ra chứng xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám trong mạch máu của bạn). Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn lưu lượng máu, làm giảm khả năng giảm sẹo và tăng cường sản xuất collagen của cơ thể. Điều này cũng có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và rối loạn chảy máu.

    3. Rượu

    Rượu ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi làn da của bạn sau vết thương.

    Rượu làm giảm sự hấp thụ của các protein được chuyển hóa thành các axit amin để tổng hợp collagen tối ưu. Collagen rất quan trọng trong mỗi giai đoạn chữa lành vết thương vì sự thiếu hụt có thể làm chậm thời gian chữa lành, làm xấu đi sự xuất hiện của sẹo và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn.

    Vitamin A, C, D, Vitamin E, K và các vitamin B rất cần thiết cho quá trình chữa lành da và duy trì tế bào. Rượu cũng ức chế sự hấp thu các vitamin thiết yếu này.

    Rượu cũng làm giảm khả năng cơ thể hấp thụ các khoáng chất, đặc biệt là kẽm, chất rất quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen trong giai đoạn đầu mô hạt. Do đó thiếu kẽm có thể làm chậm quá trình lành vết thương.

    4. Caffeine

    Caffeine nằm trong danh sách những thực phẩm cần tránh trong quá trình chữa lành vết thương. Mặc dù caffein được biết đến với đặc tính chống oxy hóa mạnh, nhưng nó có khả năng cản trở quá trình phục hồi tự nhiên của da. Việc hấp thụ quá nhiều caffeine không chỉ có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da bằng cách hút nước khỏi cơ thể. Mất nước khiến da trở nên mỏng manh và dễ bị tổn thương. Nó cũng có thể hạn chế việc cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho vết thương do làm giảm lượng máu do thiếu nước.
     
Chủ đề tương tự: loại thực
Diễn đàn Tiêu đề Date
Nhất Dáng Nhì Da 7 Loại thức uống giải nhiệt mùa hè cực mát cho cơ thể 17/10/22
Nhất Dáng Nhì Da Những loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân 24/9/21
Nhất Dáng Nhì Da Những loại quả không thể thiếu trong thực đơn giảm cân 30/3/20
Nhất Dáng Nhì Da Những loại thực phẩm phù hợp cho việc ngừa mụn 27/12/19
Nhất Dáng Nhì Da 4 loại thức uống giảm cân hiệu quả 12/11/19

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!