Diễn đàn làm Đẹp Ngành khách sạn là ngành phục vụ làm khách hàng hài lòng, khách hàng càng hài lòng càng mang lại hiệu quả kinh doanh khách sạn. Để làm được việc này khách sạn cần đề ra những chuẩn mực, nguyên tắc để phục vụ khách sạn. Là nhân viên phục vụ phải có nhiệm vụ tuân thủ những nguyên tắc mà khách sạn đề ra. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 4 nguyên tắc cơ bản mà nhân viên khách sạn cần nắm rõ nhé. Nguyên tắc làm sạch Để đề ra những nguyên tắc này thì khách sạn cần phải trang bị cho nhân viên những kiến thức và đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị, Xe đẩy đựng dụng cụ vệ sinh để làm vệ sinh phòng được hiệu quả. Đối với nhân viên vệ sinh khách sạn, công việc này yêu cầu phải làm sạch khá nhiều phòng trong một ca làm việc. Số lượng phòng phụ thuộc vào quy mô khách sạn, số lượng nhân viên trong ca và số phòng cần được làm sạch. Vì vậy, cần rất nhiều thời gian và công sức nếu việc vệ sinh phòng không có kế hoạch và quy chuẩn nào cả, nhất là những quy chuẩn làm phòng. Để quá trình làm sạch phòng khách sạn nhanh – sạch – chuẩn quy trình nghiệp vụ, nhân viên của bạn cần tuân thủ những quy tắc cơ bản sau: Nguyên tắc từ cao đến thấp: vị trí làm sạch từ cao đến thấp. Nguyên tắc xa – gần: làm sạch từ nơi xa nhất đến nơi gần nhất, phải bắt đầu từ vị trí xa cửa ra vào nhất. Nguyên tắc trước – sau: làm sạch từ nơi sạch trước đến làm sạch chỗ bẩn. Điều này ngăn việc làm vương bụi bẩn từ nơi bẩn sang nơi sạch. Lưu ý không được dùng chung dụng cụ khi làm sạch nơi sạch lẫn chỗ bẩn. Nguyên tắc không bỏ sót: Nơi làm sạch đầu tiên của thao tác sau phải luôn chồng lê một phần nơi làm sạch cuối cùng của thao tác liên trước đó. Nguyên tắc tuần tự: thực hiện làm sạch từ khu vực này sang khu vực khác. Làm đến đâu sạch đến đó, dứt điểm, không thể làm ở khu vực này sang khu vực khác để làm Nguyên tắc an toàn khi sử dụng hóa chất Các hóa chất tẩy rửa, giặt là được sử dụng trong quá trình làm sạch các đồ dùng, thiết bị, vật dụng trong và ngoài phòng khách của khách sạn cần tuân theo những quy tắc như sau: Nguyên tắc nhận diện: Mọi bình chứa hóa chất được ghi nhãn, đánh dấu, ghi rõ tên, công dụng và bộ phận sử dụng. Ví dụ cùng là hóa chất giặt nhưng sử dụng để giặt khăn mặt khách sạn khác với dùng để giặt khăn tắm. Nguyên tắc loại trừ: Không nên sử dụng hóa chất quá độc hại, cần thay thế hóa chất không độc hoặc ít độc hơn. Đặc biệt là các hóa chất dùng cho các thiết bị ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng. Nguyên tắc thử trước: trước khi sử dụng, nhân viên phải kiểm tra độ an toàn của hóa chất với các vật liệu tương thích, chỉ được phép sử dụng khi phép thử mang đến sự an toàn. Nguyên tắc bảo vệ: không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, khi sử dụng cần trang bị các thiết bị bảo hộ liên quan. Nguyên tắc cấp cứu: nếu không may xảy ra vấn đề nhiễm độc hóa chất, cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp sơ cứu kịp thời. Trường hợp nguy hiểm cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị Nguyên tắc sử dụng đúng cách: sử dụng và bảo quản thiết bị đúng theo yêu cầu công việc và đúng hướng dẫn. Không được tự ý sử dụng khi chưa được hướng dẫn, sử dụng sai mục đích. Mọi thiết bị cần được kiểm tra an toàn và chất lượng – trong quá trình sử dụng nếu thiết bị có hiện tượng bất thường phải dừng hoạt động, báo cho bộ phận sửa chữa. Nguyên tắc an toàn kết cấu: thiết bị luôn đảm bảo an toàn kết cầu bền chắc. Mặt bằng đặt thiết bị sử dụng bằng phẳng, không trơn trượt làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và thiết bị. Nguyên tắc an toàn độ cao: Nhân viên trong trường hợp bắt buộc phải làm việc trên cao cần có đồ bảo hộ tương ứng. Nguyên tắc an toàn điện: Luôn kiểm tra độ an toàn điện trước khi sử dụng thiết bị. Nguyên tắc an toàn thân thể: Trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ nếu cần thiết và luôn kiểm tra chất lượng thiết bị bảo hộ Nguyên tắc làm vệ sinh phòng khách Tất cả các bụi bẩn phải được loại bỏ hoàn toàn mà không làm hại bề mặt sau khi làm sạch Bề mặt làm sạch được khôi phục gần như về trạng thái ban đầu sau khi hoàn thành quá trình làm sạch Quy trình làm sạch hiệu quả, sử dụng tối thiểu thiết bị, xe đẩy làm vệ sinh hóa chất tẩy rửa, tối ưu công suất về nhân công và thời gian Ưu tiên áp dụng các phương pháp làm sạch đơn giản, ít làm gây hại đến bề mặt vật dụng và hóa chất tẩy rửa nhẹ, tính ăn mòn thấp. Ưu tiên áp dụng phương pháp hút chân không thanh vì quét trong bất cứ trường hợp nào có thể Nhân viên nên di chuyển lùi để tránh làm bẩn khu vực đã làm vệ sinh trước mặt khi lau sàn nhà Khi làm việc, cố gắng giảm thiểu tiếng ồn, không gây ảnh hưởng đến khách hay nhân sự xung quanh Kiểm tra kĩ càng, đảm bảo đạt yêu cầu sau khi rời phòng và chuyển tình trạng phòng Sau khi hoàn thành công việc vệ sinh, mọi thiết bị và dụng cụ cần được vệ sinh sạch sẽ và bảo quản đúng cách, đúng nơi quy định. Thường xuyển kiểm tra, bổ sung hóa chất khi cần và thực hiện bảo quản hóa chất đúng cách Tất cả rác thải được thu gom, phân loại và loại bỏ đúng quy định, đảm bảo khu vực làm việc gọn gàng, sạch sẽ. Những quy tắc cơ bản nhất nhưng mang trong mình sự quan trọng trong quá trình làm vệ sinh khách sạn mà bất kỳ nhân viên khách sạn nào cũng cần đào tạo và tuân thủ. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích tới những chủ khách sạn và những nhân viên mới vào nghề để đem lại sự hài lòng và ưu ái từ khách hàng. Chúc bạn thành công. Nếu khách sạn bạn đang cần xe đẩy dọn phòng khách sạn giá rẻ xin gọi ngay 1900.633.945 - 0938.856.733 để được chúng tôi hỗ trợ.