laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Ăn gì để hết mụn? - Đổi ngay cách ăn uống trước khi quá muộn

Thảo luận trong 'Nhất Dáng Nhì Da' bắt đầu bởi mangazines, 1/1/20.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 451

  1. Offline

    mangazines New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  [​IMG]

    Ăn gì để hết mụn bây giờ? Nếu bạn đang có câu hỏi này trong đầu thì Xin chúc mừng. Bạn đã tìm đúng chỗ rồi đấy.!

    Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những cách cơ bản để tìm ra đáp án cho câu hỏi: "ăn gì để hết mụn?".

    Chần chừ gì nữa, bắt đầu luôn chứ nhỉ?


    MỤN TRỨNG CÁ LÀ GÌ?

    Mụn trứng cá là một tình trạng của da nói chung làm cho các loại mụn khác nhau hình thành trên bề mặt da. Những loại mụn này bao gồm: mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn nhọt.

    Mụn trứng cá xảy ra khi lỗ chân lông của da bị tắc với da chết và dầu. Mụn trứng cá là tình trạng phổ biến nhất có thể gặp phải ở cả người lớn và thanh thiếu niên trải qua tuổi dậy thì, khi các hoocmon làm cho cơ thể tuyến dầu tiết ra nhiều dầu hơn.

    Một số nghiên cứu cho thấy rằng tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá.

    Cụ thể, thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng sau có thể giúp tình trạng mụn giảm đáng kể: carbohydrate phức tạp, kẽm, vitamin A và E, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa.


    Mụn trứng cá là một vấn đề về da có thể gây ra một số loại mụn trên bề mặt da. Những vết sưng này có thể hình thành bất cứ nơi nào trên cơ thể nhưng phổ biến nhất trên:

    • Khuôn mặt
    • Cổ
    • Gáy và lưng
    • Vai
    Mụn trứng cá thường được kích hoạt bởi sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, vì vậy nó thường gặp nhất ở trẻ và thanh thiếu niên đang trong tuổi dậy thì.

    Mụn trứng cá sẽ từ từ biến mất mà không cần điều trị, nhưng đôi khi với một số người sau khi mụn biến mất, thì chúng lại xuất hiện nhiều hơn. Các trường hợp nghiêm trọng của mụn trứng cá hiếm khi có hại, nhưng có thể gây ảnh hưởng về cảm xúc và có thể làm sẹo da.

    Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nó, bạn có thể chọn không điều trị, điều trị không kê đơn hoặc thuốc trị mụn theo toa để đối phó với mụn trứng cá

    NGUYÊN NHÂN GÂY RA MỤN
    [​IMG]

    Để hiểu mụn trứng cá phát triển như thế nào, bạn nên có thêm một số kiến thức về làn da: Bề mặt da có các lỗ nhỏ kết nối với tuyến dầu, hoặc tuyến bã nhờn, bên dưới da.

    Những lỗ này được gọi là lỗ chân lông. Các tuyến dầu sản xuất một chất lỏng nhờn gọi là bã nhờn. Các tuyến dầu của bạn tiết bã nhờn lên bề mặt da thông qua một kênh mỏng gọi là nang.

    Dầu tiết ra để loại bỏ các tế bào da chết bằng cách mang chúng qua nang lên bề mặt da. Một mảnh tóc mỏng cũng mọc lên qua nang.

    Mụn trứng cá xuất hiện khi lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn với các tế bào da chết, dầu thừa và đôi khi là vi khuẩn. Ở tuổi dậy thì, hormone thường khiến các tuyến dầu sản xuất dầu thừa, làm tăng nguy cơ mụn trứng cá.

    Có ba loại mụn chính:

    • Mụn đầu trắng: là lỗ chân lông bị tắc và đóng lại nhưng dầu và tế bào chết vẫn bị đẩy lên trên da. Chúng xuất hiện như những vết sưng cứng, trắng.
    • Mụn đầu đen: là lỗ chân lông bị tắc nhưng vẫn mở. Bụi bẩn và tế bào chết tích tụ bên trên khiến chúng có màu đen ở đầu. Chúng xuất hiện dưới dạng những đốm đen nhỏ trên bề mặt da.
    • Mụn nhọt: là lỗ chân lông có thành mở, cho phép dầu, vi khuẩn và tế bào da chết chui vào dưới da. Chúng xuất hiện dưới dạng những vết sưng đỏ đôi khi có đỉnh trắng mủ (phản ứng của cơ thể với vi khuẩn).
    Vậy ăn gì để hết mụn?

    CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA THẾ NÀO?
    [​IMG]
    Ăn nhiều hoa quả tươi cũng giúp giảm đáng kể tình trạng mụn trứng cá

    Một điều có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn là chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhanh hơn những loại khác.

    Khi lượng đường trong máu của bạn tăng lên nhanh chóng, nó khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gọi là insulin. Có quá nhiều insulin trong máu có thể khiến các tuyến dầu của bạn sản xuất nhiều dầu hơn, làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.

    Một số thực phẩm gây nên sự tăng đột biến insulin bao gồm:

    • Mỳ tôm
    • Gạo trắng
    • Bánh mì trắng
    • Đường
    Do tác động đến quá trình sản sinh insulin, những thực phẩm này được coi là carbohydrate có hàm lượng đường huyết cao. Điều đó có nghĩa là chúng được chế biến bằng các loại đường đơn.

    Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí lâm sàng và thẩm mỹ về nguồn gốc da liễu (Journal of Clinical, Cosmetic and Investigational Dermatology), sô cô la cũng được cho là làm nặng thêm tình trạng mụn trứng cá.

    VẬY ĂN GÌ ĐỂ HẾT MỤN?
    [​IMG]
    Những thực phẩm này rất thân thiện với làn da dầu đấy

    Ăn thực phẩm được làm từ carbohydrate phức có thể làm giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Carbohydrate phức được tìm thấy trong các loại thực phẩm sau đây:

    • Các loại ngũ cốc
    • Cây họ đậu
    • Trái cây và rau quả chưa qua chế biến
    Thực phẩm chứa các thành phần sau đây cũng được cho là có lợi cho da vì chúng làm giảm viêm:

    • Kẽm
    • Vitamin A và E
    • Chất chống oxy hóa
    Một số lựa chọn thực phẩm thân thiện với làn da bao gồm:

    • Trái cây và rau quả màu vàng và cam như cà rốt, quả mơ và khoai lang
    • Rau bina và các loại rau lá xanh đậm khác
    • Cà chua
    • Quả việt quất
    • Bánh mì làm từ lúa mì
    • Gạo lức
    • Quinoa
    • Hạt bí ngô
    • Đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng
    • Cá hồi, cá thu và các loại cá béo khác
    • Quả hạch
    Mỗi người thì lại có cơ địa khác nhau, những thực phẩm được đề xuất trên đây có thể không phù hợp với một số người. Dưới sự giám sát của bác sĩ, bạn có thể thử nghiệm chế độ ăn uống của mình để xem điều gì phù hợp nhất với bạn.

    Hãy thận trọng với những thực phẩm gây dị ứng đối với bạn, nên lên kế hoạch ăn uống chi tiết hơn.

    NGHIÊN CỨU NÀO CHỨNG MINH NHỮNG ĐIỀU TRÊN?
    [​IMG]

    Chế độ ăn ít đường huyết?
    Một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng khi tuân theo một chế độ ăn ít đường, hoặc một loại ít đường đơn, có thể ngăn ngừa và cải thiện mụn trứng cá. Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu về bệnh nhân Hàn Quốc phát hiện ra rằng sau khi tải lượng đường huyết thấp trong 10 tuần có thể dẫn đến những cải thiện đáng kể trong mụn trứng cá.

    Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn ít protein, đường huyết trong 12 tuần giúp cải thiện mụn trứng cá ở nam giới và cũng giúp giảm cân.

    Kẽm?
    [​IMG]

    Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu kẽm có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm:

    • Hạt bí ngô
    • Hạt điều
    • Thịt bò
    • Gà tây
    • Quinoa
    • Đậu lăng
    • Hải sản như hàu và cua
    Trong một nghiên cứu được công bố trên BioMed Research International Journal, các nhà khoa học đã xem xét mối quan hệ giữa nồng độ kẽm trong máu và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá. Kẽm là một khoáng chất quan trọng trong sự phát triển của da cũng như điều chỉnh mức độ trao đổi chất và hormone.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hàm lượng kẽm thấp có liên quan đến các trường hợp mụn trứng cá nghiêm trọng hơn. Họ đề nghị tăng lượng kẽm trong chế độ ăn lên 40 mg kẽm mỗi ngày để điều trị cho những người bị mụn trứng cá nặng và đã có kết quả tốt hơn.

    Vitamin A và E
    Trong một nghiên cứu được công bố trên Journal of Cutaneous and Ocular Toxicology, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng vitamin A và E thấp dường như cũng có liên quan đến các trường hợp mụn trứng cá nghiêm trọng.

    Họ gợi ý rằng những người bị mụn trứng cá có thể giảm bớt mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá bằng cách tăng lượng thức ăn có chứa các vitamin này.

    Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin A. Độc tính của vitamin A có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho các cơ quan trong cơ thể bạn.

    Việc chọn thức ăn để hết mụn cũng không quá khó đúng không?

    Chất chống oxy hóa và axit béo omega-3

    [​IMG]

    Omega-3 là một loại chất béo được tìm thấy trong một số nguồn thực vật và protein động vật, chẳng hạn như cá và trứng.

    Chất chống oxy hóa là hóa chất trung hòa các độc tố gây hại trong cơ thể. Cùng với nhau, omega-3 và chất chống oxy hóa được cho là làm giảm viêm nhiễm.

    Các nghiên cứu phần lớn đồng ý rằng mối liên hệ giữa sự gia tăng tiêu thụ omega-3 và chất chống oxy hóa giúp giảm mụn trứng cá.

    Một nghiên cứu được công bố trên Lipids in Health and Disease cho thấy những người dùng bổ sung chất chống oxy hóa và omega-3 hàng ngày có thể vừa giảm mụn trứng cá vừa cải thiện sức khỏe tinh thần.

    Vì mụn trứng cá thường gây ảnh hưởng về cảm xúc, tiêu thụ omega-3 và chất chống oxy hóa có thể rất có lợi cho những người mắc bệnh này.

    LỜI KẾT
    Đã có rất nhiều nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy thay đổi cách bạn ăn uống sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá của bạn.

    Trước khi tìm đến những cách điều trị mụn bằng các loại mỹ phẩm. Hãy ít nhất thử thay đổi chế độ ăn uống.

    Dù sao, khi bạn đã biết nguyên nhân gây ra mụn đến phần lớn từ trong cơ thể, hãy thay đổi trước khi thử các tác động đến từ bên ngoài.

    Bạn vẫn nên có lời khuyên từ bác sỹ để chắc chắn rằng việc thay đổi chế độ ăn uống không làm ảnh hưởng tới các vấn đề khác về sức khỏe của bạn.

    Vậy tóm lại, bạn cần ăn gì để hết mụn?

    Lời khuyên về chế độ ăn uống tốt nhất trong việc đối phó với mụn trứng cá đó là ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu trái cây và rau quả tươi, nguồn protein lành mạnh và ngũ cốc nguyên hạt.

    Cuối cùng. Mangazines chúc các bạn có một làn da khỏe mạnh và sức khỏe tốt.
     
Chủ đề tương tự: để hết
Diễn đàn Tiêu đề Date
Nhất Dáng Nhì Da Làm sao để hết mụn trứng cá 25/12/20
Nhất Dáng Nhì Da Hết sạch mụn đầu đen chỉ với muối 6/4/20
Nhất Dáng Nhì Da Tác dụng của mật ong làm đẹp da mặt, hết mụn có thật không? 1/8/19
Nhất Dáng Nhì Da Cách làm mặt nạ Socola đen dưỡng ẩm, tẩy da chết vào ngày Đông 11/10/17
Nhất Dáng Nhì Da Tiêm meso là gì? Làm sao để chọn bác sĩ và cơ sở uy tín 14/11/23

: trị mụn

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!