laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Bệnh nhân "Cảm lạnh nhiều mồ hôi" điều trị không đơn giản

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi nemdahoinghi, 15/7/16.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 344

  1. Offline

    nemdahoinghi New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Hỏi đáp cùng những bác sĩ thoái hóa đốt sống cổ c5 c6:
    Bình thường da tôi rất dễ ra mồ hôi (chỉ hơi hoạt động mạnh là mồ hôi vã ra ướt áo) và mùa Đông rất dễ mang cảm lạnh. Khi cảm lạnh, uống thuốc giải cảm Tân dược hay Đông dược (khung chỉ, cảm xuyên hương, ...), thì đều thấy có mồ hôi ra số đông, mà người vẫn góp mặt sốt, toàn thân đau thắt mỏi, đuối sức lả, ... Xin hỏi "Thuốc vườn nhà", với tình huống thể tạng như tôi, khi cảm lạnh phải uống bài thuốc gì?
    Trần Vinh Hiển, Yên Phong, Bắc Ninh
    Đáp:
    [​IMG]
    rất nhiều chuyên viên san sẻ về bệnh gút là gì cũng cho biết :Với một vài đối tượng bình thường khỏe mạnh, khi cảm lạnh, nói chung chỉ cần sử dụng phép "phát hãn" (làm ra mồ hôi) như uống nước sắc gừng, tía tô, kinh giới, ... rồi đắp chăn cho ra mô hôi và nằm nghỉ một lúc, là bệnh thuyên giảm. tuy nhiên phương thức chữa trị như vậy lại không thể nào sử dụng được với một vài đối tượng dễ vã mồ hôi.
    Mồ hôi tự tiết ra quá nhiều là hiện tượng suy yếu, mà Đông y gọi điện là "vệ biểu bất cố" - nghĩa là phần biểu, phần bao trùm ở ngoài, bị chức năng bảo vệ cơ thể, không được vững chắc.
    người bình thường khi mang cảm lạnh, sẽ xuất hiện căn bệnh "biểu thực", với các chứng trạng chủ yếu, như phát sốt, sợ gió và không mắc mồ hôi; do rất nhiều lỗ chân lông trên da co chặt lại, da sần lên, nổi gai như da gà. Đối với chứng cảm lạnh "biểu thực", chỉ cần áp dụng rất nhiều vị bài thuốc cay ấm để "phát hãn" (làm cho ra mồ hôi) là khỏi.
    thế nhưng người có thể tạng "vệ biểu bất cố", khi bị cảm lạnh, lại xuất hiện triệu chứng "biểu hư" như phát sốt, sợ gió và vẫn ra mồ hôi. Đặc điểm của cảm lạnh "biểu hư" là sốt không lớn, chỉ hơn 38-39 mức độ C. Điều này liên quan đến tình trạng mồ hôi tiết xuất, khiến nhiệt mức độ trong cơ thể nhiễm điều kiện phát tán ra ngoài. Mồ hôi tự chảy ra là (tự hãn) đặc trưng đa phần của bệnh tật này. Mồ hôi chảy ra càng lớn, thì càng sợ gió. Hễ gió thổi là tận hưởng lạnh. không những thế, còn thường dẫn theo những chứng trạng như cổ gáy cứng đau, đau đầu, ngạt mũi, chảy nước mũi, nôn khan, mạch phù hoãn.
    Để chữa bệnh chứng "biểu hư" qua cảm lạnh (gọi đầy đủ là "biểu hư hàn"), từ xưa Đông y đã tìm ra bài thuốc hiêu nghiệm, là "Quế chi thang".
    Thành phần thuốc "Quế chi thang": Quế chi 9g, bạch thược 9g, đẻ khương (gừng tươi) 9g, chích cam thảo (cam thảo nướng) 6g, đại táo 7 trái; toàn bộ một vài vị bài thuốc sắc với 1500ml nước, nấu nhỏ lửa cho cạn còn khoảng 600ml; chờ cho thuốc bớt nóng, rót ra một bát (khoảng 200ml) uống hết, rồi nằm nghỉ.
    Nếu mắc điều kiện ăn thêm bát cháo loãng càng tốt. dưới đây khi nằm nghỉ, nếu thất đỡ sốt thì thôi, nếu chưa đỡ, thì hâm lại và uống thêm 1 bát bài thuốc nữa.
    "Quế chi thang" là thuốc kinh điển, mắc công dụng trị liệu rất cao và cấu trúc hết sức chặt chẽ: sử dụng quế chi làm "chủ dược", có tính năng ôn thông kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu, để phát tán hàn tà; áp dụng thược dược làm "phụ dược", vị chua đắng, tính hơi lạnh, chứa tính năng liễm âm hòa doanh. Quế chi kết hợp với bạch thược, quế chi phát tán bạch thược thu liễm, một khai một hợp, có thể phát hãn mà không thương âm, liễm âm mà không lưu tà, cấu thành một phối ngũ bị công năng điều hòa doanh vệ rất tuyệt vời. sử dụng thêm sinh khương (gừng tươi) vị cay tính ấm, vừa có nguy cơ trợ giúp quế chi phát tán phong hàn tà ở biểu, lại có thể làm ấm dạ dày và chống nôn. Lại dùng thêm cam thảo, là vị thuốc mang nhiều tính năng, một mặt mang công dụng an trung ích khí, điều hòa chư dược; mặt khác lại có thể trợ giúp ích lợi ôn dương của quế chi, trợ giúp công dụng hòa âm, hoãn cấp chỉ thống cho thược dược. Còn vị đại táo (táo tàu) mắc tính năng ích tỳ vị, hòa doanh huyết, phối kết hợp với thược dược nhiễm lợi ích tăng lên khả năng liễm âm hoãn cấp.
    một vài vị thuốc hợp lại, thành một phương thuốc lây tác dụng điều hòa khí huyết doanh vệ của cơ thể. Một khí doanh vệ đã điều hòa, thì ngoại tà sẽ tự rút lui.
    Ngoài tác dụng chữa chứng "biểu hư" trong ngoại cảm phong hàn, "quế chi thang" còn có khả năng áp dụng để chữa bệnh nhiều bệnh lý khác.
    ví dụ như, còn dùng chữa chứng mồ hôi tự tiết ra (tự hãn) ở các người dưới đây khi ốm nặng tính mệnh chưa hồi phục hoàn toàn; còn có nguy cơ sử dụng chữa bạn nữ sau khi sinh đẻ (sản hậu), qua cơ thể còn suy yếu, khí huyết chưa phục hồi, doanh vệ chưa điều hòa, mà dẫn đến chứng trạng đối tượng lúc nóng lúc lạnh, tâm sinh lý uể oải, ăn uống giảm sút, ...
    Tuy nhiên một vài chuyên gia tư vấn về bệnh gút nên ăn gì cho biết, cũng như tất cả các thuốc khác, "quế chi thang" cũng mang chống chỉ định và nghi kỵ trong khi sử dụng: Nếu cảm lạnh phát sốt mà không lây mồ hôi, hoặc cảm phong nhiệt (cảm nóng), hay các đối tượng vốn nhiệt thịnh, miệng khát mạch sác, thì không được sử dụng. người nhiệt thịnh uống "quế chi thang" có thể dẫn tới chảy máu mũi.
    Lương y HƯ ĐAN
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!