laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Cách hạch toán doanh thu môi giới nhà đất minh bạch và rõ ràng

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi Salem217, 28/9/23.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 169

  1. Offline

    Salem217 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Môi giới bất động sản là sàn giao dịch vận hành kinh doanh ở hình thức thúc đẩy chốt hợp đồng mua bán nhà đất giữa khách mua nhà với chủ đầu tư dự án, đóng vai trò là trung gian giới thiệu và là sàn phân phối liên kết bán dự án. Bởi thế nên làm cho bài toán hạch toán doanh thu môi giới địa ốc cũng sẽ khác biệt với chủ đầu tư dự án.

    Nhất là thời điểm doanh số kinh doanh của nhân viên môi giới BĐS phần lớn đều từ hoa hồng kinh doanh, bởi thế vai trò của nhân lực vô cùng quan trọng, toàn bộ nghiệp vụ kế toán đều phải xoay quanh chi tiết lương cứng của nhân viên và chiết khấu hoa hồng trong giao dịch bất động sản thành công.

    Yếu tố cần chú ý khi hạch toán doanh thu môi giới nhà đất


    + BĐS được bán cho người mua đã hoàn thành toàn bộ, đã được bàn giao cho khách mua nhà, nhân viên kinh doanh nhà đất đã hoàn thành chuyển giao lợi ích và rủi ro được gắn liền với quyền sở hữu nhà đất cho người mua.

    + Tài chính thu được thông qua bán hoặc cho thuê nhà đất chắc chắn được xác định, nhân viên môi giới cũng xác định tất cả các chi phí có liên quan tới giao dịch kinh doanh BĐS.

    [​IMG]
    Chỉ khi đủ các điều kiện này thì sàn môi giới bất động sản mới có thể ghi nhận doanh thu, tiến tới hạch toán doanh thu chính xác.

    Hạch toán doanh thu môi giới nhà đất


    Nếu hạch toán doanh thu môi giới nhà đất, nhân viên kế toán nhất thiết phải hiểu rõ được giới hạn hoạt động của nhân viên kinh doanh cùng tư vấn khách hàng thuần túy để truyền tải thông tin dự án cho khách hàng.

    Hạch toán chi phí


    Trong đó chi phí nhân viên kinh doanh dự án thường bao gồm khoản phí nhân công là tiền lương thưởng cho nhân viên, trích bảo hiểm các loại theo quy định, tiền thuế thu nhập với nhân viên có lương quá 10 triệu, kèm theo chi phí sản xuất chung.

    Khoản chi phí chung được dùn tại sàn phân phối BĐS thường là các công cụ cùng thiết bị phục vụ công việc được trang bị thêm cho nhân sự mục đích là hỗ trợ tư vấn khách hàng chẳng hạn phần mềm bất động sản (Landsoft Agency), máy vi tính, bút, thước, bàn ghế, tiền điện thoại, đồng phục, tờ rơi, máy tin, giấy tờ, cùng những công cụ hỗ trợ khác….

    Ngoài ra còn cần xác định các chi phí tiếp khách: bill khi ăn uống với khách hàng, chi phí cho nhân sự khác gồm: lương thưởng cho kế toán, quản lý… các khoản tiền như vật dụng trong văn phòng, bút, giấy, khấu hao thiết bị văn phòng: bàn ghế, máy tính…… khó cho vào giá vốn được đều được ghi lại trong khoản chi phí quản lý công ty sau này có thể hạch toán phí vận hành và tính lỗ lãi.

    [​IMG]
    + Các giấy tờ chứng từ của ngân hàng: là khoản phí cuối tháng khi ra ngân hàng: lấy sổ phụ, sao kê chi tiết, UNC, Giấy báo nợ, các giấy báo khác được lưu trữ và làm căn cứ lên sổ sách kế toán

    + Cuối tháng kế toán sẽ tiến hành kết chuyển doanh thu, chi phí cùng với xác định kết quả hoạt động như các loại hình công ty khác.

    Tính khoản tiền thuê TNDN sẽ phải nộp là bao nhiêu.

    Hạch toán doanh thu môi giới bất động sản


    Kế toán môi giới bất động sản lúc hạch toán doanh thu môi giới nên tính toán chính xác doanh thu chi tiết mỗi loại hình BĐS khi bán hoặc cho thuê qua đấy có thể tính toán chính xác được các loại doanh thu dịch vụ cho môi giới bất động sản. Tiếp theo kế toán sẽ tính ra được số tiền chi ra chính là giá vốn của dịch vụ bất động sản so với doanh số thu về.

    [​IMG]
    Lúc này hạch toán doanh thu môi giới chi tiết cho nhân viên kinh doanh bất động sản là:

    + Nợ TK 131 chính là chi phí cần phải thu của khách hàng khi bán nhà đất nhưng khoản tiền lại chưa thể thu được ngay. Nhất là các BĐS bán ra còn phải chịu một vài khoản thế gồm: GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, bộ phận kế toán lúc này cần phản ánh doanh số bán bất động sản và cung cấp dịch vụ theo giá bán chưa có thuế, những các khoản thuế khác cần thu sẽ phải nộp tách riêng khi doanh thu bán BĐS được ghi nhận, trong đó gồm có nợ TK 131 là tổng giá thanh toán phải thu của khách hàng, TK 511 là doanh thu bán bất động sản và các dịch vụ chưa thuế được cung cấp, TK 333 là tiền thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước.
    Nếu như các khoản thuế cần nộp mà không tách được, phòng kế toán cần ghi nhận lại doanh thu có cả các khoản thuế phải nộp. Hạch toán kế toán doanh thu cần phải xác định rõ khoản tiền thuế phải nộp theo nghĩa vụ và ghi chú giảm doanh số thu về.

    Với những sản phẩm bất động sản mà khách hàng trả về, phòng kế toán khi hạch toán doanh thu môi giới sẽ phải nêu rõ khoản doanh thu bán bất động sản và cung cấp dịch vụ với giá bán chưa có thuế (nợ TK 511), những khoản thuế cùng chi phí cần nộp lên nhà nước – chính là khoản thuế GTGT của sản phẩm nhà đất bị khách hàng trả về, từng loại thuế chi tiết cụ thể cùng với khoản phải thu của khách hàng.

    Chẳng hạn môi giới bất động sản bán bất động sản cho khách hàng mua bất động sản khi có chính sách bán hàng chiết khấu thương mại và chính sách giảm giá thì số tiền chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán đều được ghi lại rõ ràng ở trên hóa đơn. Theo đó bộ phận kế toán cần tính toán doanh thu theo giá đã trừ chiết khấu, giảm giá (được chú thích trên doanh thu bán hàng thuần) và không thể hiện cụ thể số tiền giảm giá hay chiết khấu bất động sản.

    Nếu trong hợp đồng giao dịch BĐS chưa thể hiện số tiền chiết khấu thương mại, giảm giá bất động sản vì khách hàng mua BĐS không đạt đủ điều kiện hưởng giảm giá hoặc chưa xác định số phải chiết khấu, giảm giá thì hạch toán doanh thu môi giới cũng sẽ ghi nhận theo mức giá chưa được hưởng giảm giá (là doanh thu gộp). Vì vậy thời điểm đã hạch toán được doanh số thu về, nếu khách hàng đạt đủ điều kiện hưởng ưu đãi thì kế toán cần thiết ghi nhận khoản giảm giá, chiết khấu là khoản giảm doanh thu gộp.

    Vì vậy khi chủ đầu tư cần hạch toán doanh thu môi giới chặt chẽ, chính xác và hạn chế sai sót, phần lớn các tập đoàn địa ốc, sàn phân phối BĐS đã sử dụng tới phần mềm bất động sản như Landsoft Agency với mục đích tăng cường kiểm soát và hạch toán doanh thu bất động sản chính xác hơn.

    Tìm kiếm thông tin liên quan tại: landsoft.com.vn
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!