laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Cha đẻ vở cải lương xưa "Giọt máu oan cừu" qua đời

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi giangly1990, 25/1/18.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 335

  1. Offline

    giangly1990 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Soạn giả Trọng Nguyễn, cha đẻ của tác phẩm cải lương "Giọt máu oan cừu", đã trút tương đối thở cuối cùng lúc 10 giờ ngày 25-1, hưởng thọ 81 tuổi.

    Theo gia đình soạn nhái Trọng Nguyễn, bí quyết đây một tháng, ông bị té ngã ngoài gãy chân bắt buộc. Sau khi lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, tình trạng sức khỏe ổn định nên ông về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu tiếp tục điều trị căn bệnh viêm phổi.

    [​IMG]

    Dù được đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp của tỉnh nhà tận tình cứu chữa nhưng soạn giả Trọng Nguyễn đã qua đời trong niềm thương xót của đa số nghệ sĩ sân khấu ngoài các người yêu văn học nghệ thuật ĐBSCL.

    Soạn giả cải lương xưa hay nhất Trọng Nguyễn tên thật là Nguyễn Phú Xuân, sinh năm 1938 tại xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Ông còn có các bút danh khác như: Dương Nghĩa Trần, Khắc Tâm, Bùi Công Sắc.

    Từ thuở còn đi học Trường Trung học Thái Văn Lung, soạn giả Trọng Nguyễn đã được học nhạc với nhạc sĩ Trương Bỉnh Tòng bên cạnh Hoàng Mãnh.

    Năm 1954, khi mới 16 tuổi, ông đã thoát ly gia đình đi theo cách mạng, được tổ chức phân công lần lượt qua các nhiệm vụ, như tổ trưởng tổ giao liên, phân đoàn trưởng bạn trẻ lao động, tổ trưởng trong lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau.

    Năm 1961, soạn giả Trọng Nguyễn được điều về giữ chức Bí thư Đoàn của Đoàn Văn Công tỉnh Cà Mau. Đây là thời gian ông vững mạnh tài năng của mình với nhiều sáng tác tạo dấu ấn đậm nét đối với văn học nghệ thuật ĐBSCL.

    [​IMG]

    Soạn giả Trọng Nguyễn, Viễn Châu ngoài NSND Út Trà Ôn là các tên tuổi lưu danh trong làng cổ nhạc Việt Nam

    Năm 1972, ông được tín nhiệm làm cho Bí thư chi bộ, chính tri viên Đoàn Văn Công Khu Tây Nam Bộ. Từ đó, ông lần lược giữ các chức vụ như: Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sân khấu Việt Nam, Liên Chi Hội trưởng Chi Hội Sân khấu Việt Nam - ĐBSCL.

    Từ năm 2002, soạn giả Trọng Nguyễn nghỉ hưu nhưng vẫn miệt mài sáng tác ngoài tham gia ban giám khảo những hội thi sáng tác bài ca cổ, cải lương ngoài các hội thi phát hiện tài năng trẻ của nghệ thuật sân khấu.

    Cuộc đời nghệ thuật của ông bắt đầu từ sáng tác thơ những năm 1950. Tuy nhiên, công chúng biết nhiều đến nghệ danh Trọng Nguyễn qua các bài ca vọng cổ, kịch bản cải lương và một số bài tân nhạc.

    Gia tài ông để lại cho đời gồm 19 kịch bản cải lương, hơn 200 bài ca vọng cổ, vượt trội có các tác phẩm như: Giọt máu oan cừu, Bóng biển, Rừng thần; Ơn Đảng, Bạc Liêu ngày đấy, Chợ Mới, Giọt sữa cuối cùng, Đôi mắt, Quê anh quê em,...

    ===> Bạn có thể truy cập vào ngeehcailuong.com để luyện karaoke vọng cổ của soạn giả Trọng Nguyễn

    Soạn giả Trọng Nguyễn được người dân tỉnh Bạc Liêu và nhiều nơi quý mến. Qua các sáng tác của ông, người dân cả nước ngoài kiều bào xa xứ đều cảm thấy sắp gũi, thân thương lúc nghĩ về miền đất được xem là chiếc nôi của nghệ thuật cải lương.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!