laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Chứng bệnh tiểu buốt tiểu rắt là gì

Thảo luận trong 'Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp' bắt đầu bởi Mai Linh 1235, 25/10/19.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 374

  1. Offline

    Mai Linh 1235 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Chứng bệnh tiểu buốt tiểu rắt là gì


    Tiểu buốt, tiểu rắt là một chứng bệnh sẽ khiến người bệnh gặp phải những phiền toái nhất định trong cuộc sống. Hơn nữa, nếu không điều trị đúng cách và kịp thời thì nó sẽ khiến cho đường tiết niệu bị viêm nhiễm, chuyển sang biến chứng như suy thận hoặc nhiễm độc máu. Hãy cùng tham khảo thông tin về chứng tiểu rắt tiểu buốt dưới đây để tìm hiểu cách chữa trị hiệu quả.

    [​IMG]

    Tiểu buốt, tiểu rắt là gì?

    Tiểu buốt là triệu chứng đau đớn, rát, buốt, khó chịu hoặc nóng rát lúc đi tiểu. Một số trường hợp bị buốt, rát từ khi bắt đầu đi tiểu cho tới khi kết thúc. Với nam giới, một số trường hợp do sỏi tiết niệu có thể gây đau buốt dọc theo niệu đạo tới tận lỗ sáo (lỗ tiểu).

    Tiểu rắt là một hiện trạng bất thường, đi tiểu nhiều lần, liên tiếp trong một ngày, tuy mỗi lần đi tiểu chỉ có một ít nước tiểu. Thậm chí, đôi khi đi tiểu không kịp, nước tiểu chảy ra quần (són tiểu) gây khó chịu và mất vệ sinh, tác động rất to đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.


    Nguyên nhân gây tiểu buốt, tiểu rắt

    Sỏi đường tiết niệu: một mặt do sỏi cọ xát, kích thích niêm mạc đường tiết niệu (niệu quản, bóng đái, niệu đạo) gây phản xạ đau, rát, buốt, đồng thời gây phản xạ đi tiểu nhiều lần (tiểu rắt). Mặt khác, sỏi tiết niệu, nhất là sỏi bàng quang sẽ gây viêm tiết niệu, nhất là viêm bàng quang sẽ làm cho ứ đọng nước giải, từ ấy gây viêm bàng quang và có thể gây viêm ngược lòng lên thận, dẫn tới tiểu buốt, rắt, tiểu khó, tiểu máu (nước giải có màu hồng, gọi là tiểu máu đại thể) hoặc tiểu đục (với mủ), tác hại hơn là gây viêm thận khiến ứ mủ ở thận, nếu như không phát hiện sớm, chữa trị đúng, kịp thời có thể dẫn đến suy thận, một căn bệnh vô cùng nghiêm trọng cho người bệnh.

    Viêm tiết niệu: Có nhiều yếu tố dẫn tới tiểu buốt, tiểu rắt nhưng hay gặp nhất là viêm tiết niệu, nhất là viêm bàng quang, viêm niệu đạo. Nguồn cội gây viêm tiết niệu chủ yếu do vi khuẩn E.coli (khoảng 90%), Proteus, tụ cầu hoại sinh, đặc biệt nghiêm trọng là vi khuẩn lậu, Chlamydia, Mycoplasma hoặc do lao thận, lao bàng quang bởi vi khuẩn lao... Viêm tiết niệu có thể do vệ sinh cá nhân kém, nhất là vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài hoặc thường xuyên nhịn tiểu.

    Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt: với nam giới, ngoài bị viêm hoặc sỏi tiết niệu thì tiểu buốt, tiểu rắt còn do nguyên nhân ở tiền liệt tuyến, đấy là bệnh của tiền liệt tuyến như tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến (trước đây gọi là u xơ tiền liệt tuyến). Trong trường hợp này tiền liệt tuyến lớn ra sẽ đè vào cổ bàng quang gây khó tiểu, từ đó xuất hiện tiểu rắt. Hoặc có kèm theo viêm nhiễm tiền liệt tuyến sẽ gây truyền nhiễm viêm bàng quang, từ đấy gây tiểu buốt, tiểu rắt càng rõ rệt hơn.

    Mang thai: Với phụ nữ đang mang thai do vị trí của bàng quang nằm ngay sát tử cung, cho nên, lúc người phụ nữ có thai, thai nhi phát triển trong tử cung sẽ gây tác động nhiều đến bàng quang, niệu đạo. Dù bàng quang mang nước hay không, thì sức ép tử cung mang thai nhi đè lên đều làm cho bàng quang có cảm giác căng, gây buồn tiểu và tiểu nhiều, thỉnh thoảng són tiểu. Trạng thái này khiến cho cho lượng nước giải mỗi lần đi của bà bầu rất ít, chỉ vài giọt (tiểu rắt). Các tuần cuối của thai kỳ, thai nhi trong bụng có sự đi lại mạnh, đầu thai nhi tụt xuống phải chăng sẽ đè nặng lên bóng đái gây kích thích tiểu buốt, tiểu rắt nhất là thời kỳ gần sinh.


    Quan hệ tình dục không an toàn: Ngoài những căn do vừa nói ở trên, nếu quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ dục tình bừa bãi, nhiều bạn tình, đặc biệt là các bạn tình đang mắc bệnh nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục làm cho bộ phận sinh dục bị tổn thương (cả nam và nữ), nguy cơ dẫn đến viêm niệu đạo, bàng quang biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt là khó tránh khỏi.

    Nên làm gì khi mắc bệnh?

    Trước tiên, khi bị tiểu buốt, tiểu rắt cần đi khám bệnh ở trung tâm y tế có uy tín (tốt nhất là bệnh viện) nhằm mục đích xác định nguyên do gây bệnh, trên cơ sở đó sẽ có chỉ định điều trị càng sớm càng tốt. Người bệnh không nên xấu hổ hoặc giấu bệnh hoặc tự chẩn đoán, tự điều trị khi mình không có chuyên môn về y học, nếu làm như vậy hậu quả sẽ khôn lường. Đối với trẻ em bị hẹp bao quy đầu gây tiểu rắt cần được thăm khám, chữa trị.

    Cần vệ sinh cá nhân tốt hàng ngày, nhất là vệ sinh vùng kín. Với phụ nữ mỗi lần xịt nước rửa vùng hậu môn cần xịt từ trước ra sau để tránh nước bẩn bắn vào vùng kín. Không để mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiểu, nhất là bệnh lậu, Chlamydia, Mycoplasma do quan hệ tình dục không lành mạnh. Không nên nhịn tiểu và uống đủ lượng nước hàng ngày (từ 1,5 – 2,0 lít), uống làm nhiều lần để không bị sỏi tiết niệu.
     
Chủ đề tương tự: Chứng bệnh
Diễn đàn Tiêu đề Date
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Bệnh lậu ở nữ có những triệu chứng điển hình nào? 3/11/23
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Bệnh polyp cổ tử cung có những triệu chứng như thế nào? 27/8/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Triệu chứng nhận biết bệnh polyp cổ tử cung ở nữ giới 20/2/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tổng hợp triệu chứng bệnh sùi mào gà qua 3 giai đoạn 16/1/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Lậu là chứng bệnh gì? Có nguy hại không? 10/1/22

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!