laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Chuyện về đôi đũa cả

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi sudo, 20/11/15.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 335

  1. Offline

    sudo New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Chuyện về đôi đũa cả

    Thời nay, con người được hưởng nền công nghệ tiên tiến với sự ra đời ồ ạt của các vật dụng hiện đại tiện ích trong gia đình. Những vật dụng đó làm giảm tải đi phần nào khó khăn mà con người gặp phải do thời gian chật hẹp. Nét đẹp trong bữa cơm hàng ngày của người dân Việt Nam vì thế mà không còn giữ nguyên vẹn như xưa. Bây giờ, người ta nấu nồi cơm điện nên không còn dùng đến đôi đũa gỗ để xới cơm nữa. Thay vào đó, thì người ta lại dùng môi nhựa để. Cơm nấu nồi điện và bốc khói nghi ngút,kêu một tiếng tác báo chín.

    Người Việt nam thường có thói quen tự tay sáng chế các vật dụng đơn giản trong gia đình bằng nguyên liệu quen thuộc. Giống như cái cuốc, xẻng có cán được tạo nên nhờ gỗ của những thân cây quanh vườn và đôi đũa cả là vật dụng không thể thiếu trong bữa cơm gia đình người Việt được vót từ thân tre mộc mạc chỉ chờ có thês và người ta lấy luôn ra ăn. Có nhà lấy môi đánh tơi cơm rồi múc vào bát cho mọi người, nhà thì không đánh tơi xấn luôn một khối, môi cơm xúc vào bát. Người có tuổi, đã từng một thời gắn liền với đôi đũa gỗ cao cấp , lại thường nuối tiếc về hình ảnh bếp than hồng, cùng nồi gang nấu cơm dẻo thơm cùng chiếc đũa cả thô mộc. Mùi mộc của tre quyện lại trong hương lúa khiến nao lòng.

    Ước ao được một lần trở lại bên mâm cơm ngày xa xưa ấy, cả nhà quây quần ấm cúng, giờ đây đôi bàn tay lũn chũn đón lấy bát cơm được xới từ cây đũa cả mẹ vót trong buổi chiều đông. Giống chiều đông hôm ấy, nhưng hôm nay có bóng chiều hanh vàng hắt có chút nắng nhẹ đầu Xuân trên những khóm hoa giống như một sự tiếc nuối của thời gian về những gì đã đi qua. Người ta lại dùng đũa cả để đảo khi cơm sôi, để ghế cơm và để xới cơm nữa. Vật dụng quen thuộc, nhỏ bé và mộc mạc là thế nhưng lại chứa đựng trong nó không ít những triết lí sâu sắc về lễ nghi trong gia đình, về nếp nhà của mỗi người dân Việt Nam.

    Chả thế mà quan sát cách xới cơm cho các thành viên trong gia đình của các bà, các chị tôi thấy được nề nếp, trật tự, sự lễ phép của con cái đối với bố me, ông bà hay của vợ đối với chồng trong gia đình.
     

: Đũa

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!