laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Cuộc sống sống chết với sân khấu của kép độc Nam Hùng

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi giangly1990, 16/5/18.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 402

  1. Offline

    giangly1990 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Chắc bạn cũng từng nghe cải lương hay của nghệ sĩ Nam Hùng. Câu chuyện người làm cho nghề vẫn nhắc cho nhau nghe khi nói đến NSƯT Nam Hùng là lần ông diễn kép độc, giậm chân, hét to trên sân khấu khiến cho trẻ con đang coi hát với mẹ giật mình, khóc thét.

    Có kiểu dáng của một kép đẹp nhưng NSƯT Nam Hùng lại thành danh với những vai diễn kép độc.

    Theo cha rong ruổi khắp nơi với các đoàn hát để buôn bán và phụ việc, ngày đất nước bị chia cắt, cha con cậu bé Xuý (tên thật của NSƯT Nam Hùng) kẹt lại ở miền Nam.

    Được NSND Phùng Há nhận khiến con nuôi bên cạnh cho ăn học tử tế nhưng lạ một điều, Xuý không thích học, chỉ mê được đi hát như mẹ nuôi. “Ngồi trong lớp học mà đầu óc tôi chỉ mơ về sân khấu, bên tai chỉ nghe văng vẳng tiếng đàn, lời ca”- NSƯT Nam Hùng kể lại ký ức của hơn nửa thế kỷ trước mà cứ ngỡ như câu chuyện của ngày hôm qua.

    16 tuổi, cậu bé Xuý năn nỉ mẹ nuôi cho nghỉ học để đi theo đoàn cải lương Hương Hoa. Là con nuôi của NS Phụng Hảo – người nổi danh trong giới cải lương khi bấy giờ, cộng thêm những bài học về ca diễn, vũ đạo được mẹ nuôi huấn luyện từ nhỏ ngoài cả sự trưởng thành từ khi đóng quân sĩ đến kép con, Xuý không gặp cạnh tranh lúc theo đoàn hát chẳng phải là gánh hát nhà. Nhưng hơn ai hết, Xuý ý thức cực kỳ rõ khả năng, thực lực của mình.

    [​IMG]

    Lợi thế về sắc vóc, giọng ca an toàn, nhưng ở Xuý lại không có chất mùi mẫn đủ sức làm xiêu lòng khán giả. Ông nói: “Chất giọng mùi mẫn là do trời phú, không thể luyện tập mà có được. Không có giọng ca, mình nên tìm cái khác bù vô để chinh phục khán nhái. Ca không luyện được thì phải luyện diễn”. NSƯT Nam Hùng bắt đầu mua cho mình con đường phát triển thành kép độc từ đấy.

    Ở đoàn Hương Hoa, anh kép trẻ Văn Xuý được đặt nghệ danh Nam Hùng ngoài bắt đầu thử sức với các vai kép độc trước tiên. Thời gian làm cho ông quên lãng nhiều thứ, đề cập cả tên tuổi của những vai diễn thời son trẻ, nhưng cái cảm giác xuất hiện mình cứ lóng ngóng khi diễn kép độc thì vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí ông.

    Ông bật cười khi nhắc lại những vai kép độc “đầu đời”: “Tôi diễn kép độc mà cứ hiền khô. Ngó chiếc bộ dạng, cách diễn của tôi khi đấy không mấy ai tin nhân vật trên sân khấu kia là một kẻ độc ác, mưu mô. Mỗi khi nhớ lời má Bảy dạy: “Trong một tuồng hát, những nhân vật đều quan trọng như nhau, có sự tương tác qua lại để tạo thành một tuồng hát hay. Hỷ, nộ, ái, ố trên sân khấu nên rạch ròi. Một kép độc thành công sẽ góp phần giúp vai kép chính được khán nhái yêu thương hơn”, tôi lại tự đề cập mình nên làm cho sao để khán giả càng ghét nhiều, càng tốt”.

    Với suy nghĩ ấy, mỗi lần nhận vai, NSƯT Nam Hùng lại tìm hiểu thật kỹ nhân vật để chọn cho mình một bí quyết thể hiện sự nham hiểm, độc ác nguồn gốc từ “tâm địa”, tính phương pháp của nhân vật. vì như thế lẽ ấy, suốt thời gian biểu diễn cho các đoàn hát to như Kim Chưởng, Thanh Minh - Thanh Nga, Dạ Minh Châu, Sài Gòn 1, 2-84, NSƯT Nam Hùng nổi danh với hàng chục vai kép độc khác nhau: Mễ Kha Đan (Đêm huyền diệu), Hoàng Hạc Tử Lang (Thuyền ra cửa biển), Bình Thiếu Quân (Tiếng hạc trong trăng), Chu Phác Viên (Lôi vũ), Đổng Trác (Phụng Nghi Đình), thầy Đề (Ngao Sò Ốc Hến)… nhưng mỗi vai diễn là một sự khác biệt.

    Có vai kép độc, ông la hét, gầm gào làm con nít giật mình khóc thét; có vai chỉ bắt buộc nghe cái giọng rít qua kẽ răng, ánh mắt lạnh lùng, toé những tia nhìn độc ác, người xem đủ cảm xuất hiện ớn lạnh. Nhưng NSƯT Nam Hùng đề cập mình thích diễn những vai kép độc mà khán kém chất lượng không dễ nhận biết lúc nhân vật xuất hiện trên sân khấu, nhưng càng xem khán nhái càng cảm gặp phải ghê sợ và căm ghét nhân vật đấy.

    Ông muốn mình xoá được cái suy nghĩ hễ kép độc thì kiểu dáng bắt buộc bặm trợn, hung dữ, bởi cuộc sống vốn muôn mặt, có các kẻ hiểm độc, mưu mô nhưng lại được che giấu sau vẻ ngoại hình hiền lành, an toàn bụng.

    Với ông, nhân vật càng bị khán nhái ghét, đồng nghĩa với ông đã thành công. Chịu cho khán nhái ghét để có thể toả sáng, nhưng từ trong tiềm thức, NSƯT Nam Hùng chưa bao giờ mảy may có suy nghĩ ganh ghét hay tỵ nạnh với các NS được đóng vai kép đẹp, kép mùi.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!