laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Đề phòng bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ

Thảo luận trong 'Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp' bắt đầu bởi kimcuongden1712, 1/11/15.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 590

  1. Offline

    kimcuongden1712 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Theo mdpharma.vn - Tiến sĩ Lê Thị Hồng Hanh, Phó trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết “viêm tiểu phế quản là bệnh lý viêm nhiễm cấp tính các phế quản cỡ nhỏ và trung bình do virus gây nên. Bệnh xảy ra quanh năm, rất hay gặp và dễ mắc lại ở trẻ nhỏ trong 2 năm đầu đời. Phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời sẽ cho kết quả tốt, trái lại chẩn đoán muộn có thể khiến bệnh tình nặng lên, gây biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, thậm chí là tử vong.”

    Trẻ dễ mắc viêm tiểu phế quản khi giao mùa
    Bệnh viêm tiểu phế quản là một trong những bệnh trẻ thường mắc khi giao mùa, bệnh có thể xảy ra quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa lạnh. Viêm tiểu phế quản là bệnh chỉ thấy ở trẻ em dưới 24 tháng tuổi, trong đó gặp nhiều nhất là trẻ 3-6 tháng tuổi. Tổn thương các tiểu phế quản là bị viêm, sưng phù, tiết nhiều dịch gây chít hẹp hoặc tắc nghẽn làm cho trẻ bị khó thở, khò khè, nếu nặng thì bị thiếu oxy.Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi dễ mắc viêm tiểu phế quản khi trời lạnh

    Nguyên nhân mắc bệnh
    Bệnh do virus gây nên, dễ xuất hiện ở trẻ có sức đề kháng kém như trẻ đẻ non, nhẹ cân, suy dinh dưỡng bào thai, mắc bệnh phổi mãn (đã được thở máy và thở oxy kéo dài), có các bệnh lý bẩm sinh…

    Mô hình cấu trúc virus gây viêm tiểu phế quản. Dấu hiệu phát hiện bệnh trẻ nhỏ bị bệnh thường có các triệu chứng sau:

    Trẻ như bị cảm trong 2-3 ngày đầu với biểu hiện sốt nhẹ, ho, sổ mũi. Những ngày sau, trẻ ho nhiều hơn, kèm theo có tiếng thở khò khè, có khi bị khó thở với dấu hiệu thở nhanh hơn bình thường, khi trẻ thở, chúng ta nhìn thấy lồng ngực bị co kéo. Nếu cháu nào bỏ bú và tím tái là bệnh càng nặng.

    [​IMG]

    Nhiều khi thấy trẻ thở giống như người bệnh hen suyễn. Với các triệu chứng như trên thì bố mẹ phải đưa trẻ đi khám bệnh ngay để được bác sĩ chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Diễn biến bình thường của bệnh là trẻ khó thở, khò khè kéo dài khoảng 7 ngày, sau thời gian này, ho cũng giảm dần trong khoảng 14 ngày rồi khỏi hẳn nếu được điều trị và chăm sóc tốt. Nhưng cũng có gần 20% ca bệnh kéo dài nhiều tuần. Chụp phim X quang thấy tổn thương viêm tiểu phế quản.

    Các biến chứng do viêm tiểu phế quản
    Trường hợp bệnh không được phát hiện và điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, viêm phổi do bị bội nhiễm, xẹp phổi do tắc đờm, viêm tai giữa. Trong số này có khoảng từ 1-2% trẻ bị thiếu oxy phải nhập viện để được thở oxy. Bệnh có thể xảy ra nặng, kéo dài, có nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong ở các đối tượng: trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi, trẻ sinh non bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng nặng, bị bệnh tim, phổi từ trước.

    Chăm sóc và cách trị ho cho bé khi phát hiện trẻ bị viêm tiểu phế quản
    Tại nhà


    Trẻ mắc viêm tiểu phế quản hoàn toàn có thể điều trị tại nhà:
    • Cho trẻ uống đủ nước để làm loãng đờm, dịu ho.
    • Sát khuẩn mũi, họng cho trẻ bằng dung dịch nước muối 0,9%.
    • Điều trị triệu chứng nếu có (uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt).
    • Có thể uống thuốc trị ho, long đờm theo chỉ định của bác sĩ. Chú ý tuyệt đối không tự mua thuốc kháng sinh để điều trị để phòng tránh nguy cơ kháng kháng sinh sau này.
    Các dấu hiệu nặng của bệnh
    • Trẻ sốt cao, dùng thuốc giảm sốt cũng không hạ.
    • Bỏ bú, nôn trớ.
    • Thở nhanh, khó thở, rút lõm lồng ngực, cánh mũi phập phồng.
    • Da tím tái.
    • Khi thấy các biểu hiện như trên cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế.
    Điều trị tại bệnh viện
    • Hút đờm dãi, thông thoáng đường thở cho trẻ.
    • Cho trẻ thở oxy (nếu trẻ khó thở).
    • Đảm bảo đủ dinh dưỡng: cung cấp đủ nước, cho đổ thìa sữa mẹ…
    • Truyền dịch nếu trẻ không bú được.
    • Dùng khí dung nước muối hoặc thuốc giãn phế quản khi bệnh nhân khò khè, co thắt nhiều.
    • Dùng kháng sinh ở những bệnh nhi có bội nhiễm phổi.
    • Cách ly trẻ.
    Biện pháp phòng bệnh
    Hiện nay, ở nước ta chưa có vắc-xin phòng bệnh nên cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sau: tránh cho trẻ tiếp xúc với người đang bị cảm lạnh; cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần rửa tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ vì virus gây bệnh lây lan chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp.

    Bệnh viêm tiểu phế quản là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn hô hấp nặng ở trẻ nhỏ tại tất cả các nước trên thế giới. Một nghiên cứu cho thấy: ở Hoa Kỳ có khoảng 120.000 trẻ viêm tiểu phế quản nhập viện hàng năm. Ở nước ta, bệnh viêm tiểu phế quản là bệnh phổ biến ở trẻ dưới 2 tuổi. Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM thì hàng năm có khoảng 5.000 – 6.000 trẻ bị bệnh này đến khám bệnh, trong đó trên 2.500 trẻ nhập viện mỗi năm, chiếm 40% số bệnh nhi tại khoa hô hấp. Một vài nghiên cứu khác cho biết: sau khi bị viêm tiểu phế quản, có khoảng trên 30% trẻ bị bệnh suyễn.
     
Chủ đề tương tự: Đề phòng
Diễn đàn Tiêu đề Date
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Các dáng mày mang đến vượng khí theo phong thủy 30/7/24
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Nâng Mũi Phong Thủy: Cải Thiện Vận Mệnh Qua Tạo Hình Sắc Đẹp 13/7/24
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Top 6 tướng chân mày nam đẹp hợp phong thủy 18/8/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Mẫu áo blouse bác sĩ tay ngắn chất liệu đẹp và phong cách trẻ trung 25/5/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Ăn đậu phộng có mập không? Ăn đậu phộng như thế nào để giảm cân? 1/3/22

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!