laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Đôi đũa và những bài toán kinh tế

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi sudo, 30/11/15.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 426

  1. Offline

    sudo New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Đôi đũa và những bài toán kinh tế

    Việc chúng ta không dám đầu tư công nghệ ban đầu và chỉ thích nhập khẩu thể hiện các đặc điểm sau:

    Thứ nhất, do chính sách của Nhà nước, trong đó đặc biệt là chính sách thuế chưa thực sự khuyến khích cho việc đầu tư sản xuất. Chính sách thuế của ta nặng về tận thu các khoản. Do đó nên giá thành một gói tăm hay đôi đũa của Việt Nam bao giờ cũng cao hơn của Trung Quốc, Đài Loan.

    Thứ hai, các doanh nghiệp Việt Nam thiếu tầm nhìn xa và không đủ dũng cảm khi làm ăn nặng về việc lấy ngắn nuôi dài mà chỉ muốn làm ngay ăn ngay.

    Và thứ ba, người Việt Nam thích xài hàng nhập khẩu, bởi khi nhập hàng về thì những người liên quan đến nhập hàng thường kiếm được lời.

    Một vấn đề nữa đã làm kìm hãm sự phát triển sản xuất của Việt Nam, không khuyến khích được những người dũng trong sản xuất. Đó là cái bản tính hẹp hòi và đố kỵ của người Việt: thấy ai nghèo thì khinh và thấy ai giàu, làm ăn khá hơn mình thì ghen ghét, tìm cách phá đám. Có một câu chuyện rất nực cười là Hiệp hội Mía đường phản ứng trước việc Hoàng Anh Gia Lai tham gia nhập khẩu đường với giá rẻ. Nhưng , các nhà máy đường của Hoàng Anh Gia Lai lại đặt ở Lào, năng suất cao hơn gấp 3, 4 lần ở trong nước. Họ đầu tư trồng mía bằng công nghệ hiện đại và năng suất mía cao gấp 4 lần so với tại Việt Nam. Như vậy là giá của họ rẻ và thế là Hiệp hội Mía đường kêu gào. Đến lúc này mới thấy chính sách bảo hộ của nước ta đã kìm hãm sản xuất, nói cách khác là khiến người ta lười nghĩ và không chịu đổi mới để có năng suất cao.

    Lâu nay, chúng ta cứ hô hào rằng ưu tiên cho sản xuất đũa mun, ưu tiên cho phát triển hàng thủ công... Nhưng sự ưu tiên của các chính sách Nhà nước nhiều khi lại rất mơ hồ, không cụ thể. Điều này hoàn toàn khác với những quốc gia láng giềng, họ có những biện pháp bắt buộc những cơ quan quản lý phải tạo điều kiện tối đa cho người nông dân được xuất khẩu hàng hóa của mình và đặc biệt là các mặt hàng đũa gỗ trắc, sản thực phẩm.

    Các nhà hoạch định chính sách của ta hay thích bàn bạc, chỉ thích nói đến những vấn đề lớn. Nhưng có lẽ đã đến lúc xin các bộ óc thông thái đó hãy nghĩ cách làm thế nào để cho người Việt Nam đang sống trên mảnh đất bạt ngàn tre nứa sẽ không phải đi nhập từng que tăm, từng đôi đũa nữa.

    Cái nhỏ đã không làm được thì cũng đừng nói làm được cái lớn.
     

: Đũa

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!