laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Đột quỵ ở giới trẻ. Cha mẹ lưu ý!

Thảo luận trong 'Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp' bắt đầu bởi lanngocc, 8/8/22.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 200

  1. Offline

    lanngocc New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não) có thể xảy ra ở bất kỳ ai, bất kể già trẻ.

    Đặc biệt, đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa khi các bệnh viện đang tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến bất ngờ khi mới ở ngưỡng tuổi 18-30.

    Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 trường hợp đột quỵ, 50% trong số đó tử vong. Đáng lưu ý, tỷ lệ đột quỵ ở những người trẻ và trung niên đang gia tăng mạnh mẽ và chiếm khoảng một phần ba tổng số các trường hợp đột quỵ.

    Theo thống kê tại các bệnh viện, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi tăng trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong đó số lượng nam giới cao gấp 4 lần nữ giới.

    Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở người trẻ

    Thiếu máu não cục bộ chiếm khoảng 85%, xảy ra khi cục máu động từ tim di chuyển lên não hoặc cholesterol tích tụ làm ngưng trệ quá trình cung cấp máu.

    Mắc các bệnh mãn tính hoặc tiểu sử người thân đã từng mắc: tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, … làm tăng quá trình hình thành cục máu đông và mảng xơ vữa.

    Mất ngủ: Mất ngủ kéo dài trên một tháng với tần suất ba lần một tuần trở thành mãn tính, rất khó cải thiện và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thông qua bệnh lý cơ thể như tăng huyết áp, béo phì, rối loạn mỡ máu, xơ vữa mạch máu…đây đều là yếu tố nguy cơ cao gây đột quỵ.

    Căng thẳng, stress thường xuyên: một nghiên cứu đăng trên Tạp chí y khoa The Lancet (Anh) cho thấy, áp lực nhiều, làm việc trên 55 giờ mỗi tuần tăng 1/3 nguy cơ đột quỵ.

    Lối sống ít vận động, lạm dụng chất kích thích, đồ ăn nhanh: Mới đây, tạp chí Đột quỵ của Hiệp Hội Tim mạch Mỹ công bố, những người không vận động thì nguy cơ đột quỵ tăng 20% so với những người vận động ít nhất 4 lần một tuần.

    Bên cạnh đó, những ảnh hưởng tiêu cực từ lối sống như lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích làm tăng huyết áp, biến chứng thần kinh trung ương, tạo tiền đề xơ vữa động mạch dễ gây thiếu máu cục bộ khiến đột quỵ.

    Đồ ăn nhanh là món quen thuộc của giới trẻ. Nhưng chúng chứa nhiều chất bảo quản và dầu mỡ nên sẽ làm tăng lượng cholesterol tích tụ vào thành mạch, cản trở đường đi của máu lên não.

    Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

    • Đau đầu, chóng mặt dữ dội, cơ thể bị mất thăng bằng không thể di chuyển theo ý muốn
    • Miệng méo, giọng nói thay đổi, nói ngọng hoặc không nói được
    • Cảm giác chân tay tê yếu hoặc có thể bị liệt
    • Mất dần thị lực, mờ mắt
    • Trí nhớ rối loạn
    Cách phòng ngừa

    • Kiểm soát các yếu tố nguy cơ: như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch, thừa cân, béo phì… bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ và cải thiện theo hướng dẫn của chuyên gia; không bỏ qua các dấu hiệu sớm của đột quỵ, đồng thời kiểm soát tình trạng mất ngủ, đau đầu.
    • Hình thành các thói quen lành mạnh, ăn uống đúng giờ, ngủ đủ giấc. Bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng tăng cường tuần hoàn máu não, hỗ trợ cải thiện tình trạng lo âu, stress kéo dài như: Sản phẩm Bio Tâm An. Đây không phải thuốc đặc trị nhưng có công dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ tuần hoàn máu não, giảm các nguy cơ gây bệnh về hệ thần kinh, từ đó giúp ngăn ngừa mối nguy đột quỵ xảy ra.
    • Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng stress, áp lực công việc
    • Tránh xa các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá để nâng cao sức khỏe hô hấp, tim mạch và sức khỏe toàn thân để hạn chế tối đa nguy cơ đột quỵ xảy ra.
    • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, tập yoga tối thiểu 20p mỗi ngày.
    Tuổi trẻ đang là giai đoạn sung sức, ít bệnh tật nhất. Tuy nhiên cũng không được chủ quan vì biến chứng đột quỵ có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Do vậy, mỗi chúng ta cần phải có những giải pháp phòng tránh ngay từ bây giờ.
     
Chủ đề tương tự: Đột quỵ
Diễn đàn Tiêu đề Date
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Vật lý trị liệu cho người đột quỵ cần: sớm, đúng, đủ 4/7/23
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tìm hiểu: phương pháp Phục hồi chức năng sau tai biến đột quỵ 28/5/23
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Chú ý: Cần nắm rõ các nguyên nhân gây đột quỵ này 20/8/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp NGUYÊN NHÂN DẪN TỚI ĐỘT QUỴ KHI NGỦ 15/8/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp 3 thời điểm không được gội đầu kẻo dẫn đến đột quỵ 4/8/22

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!