laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Etyl axetat là gì? Tại sao etyl axetat không tan trong nước?

Thảo luận trong 'Bài viết SPAM' bắt đầu bởi manhcoi007, 26/4/22.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 606

  1. Offline

    manhcoi007 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Etyl axetat là một este của etanol và axit axetic. Nó thường được sản xuất để sử dụng làm dung môi trên quy mô lớn. Nó là một dung môi lỏng phân cực vừa phải, có màu trong suốt và có mùi trái cây nhẹ.

    Ethyl Acetate, còn được gọi là ethyl ethanoate, là một dung môi được sử dụng rộng rãi trong tổng hợp hữu cơ có khả năng trộn lẫn cao với các dung môi hữu cơ thông thường. Nó tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao và dễ bị phá vỡ trong cả không khí và nước. Nó có thể được trộn với dung môi không phân cực và cũng được sử dụng để chiết xuất.

    Ethyl Acetate được sử dụng để chiết xuất không chỉ trong ngành dược phẩm và cho các mục đích công nghiệp mà còn trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống.
    [​IMG]

    Sự khác biệt giữa etyl axetat và butyl axetat là gì?

    Nhóm thế etyl bao gồm một chuỗi hai nguyên tử cacbon ngậm nước trong khi butyl, gồm một chuỗi bốn nguyên tử cacbon ngậm nước.


    Tại sao etyl axetat không tan trong nước?

    ethyl acetate có thể hòa tan một phần trong nước (khoảng 10%) nhưng không tốt lắm. Vì sao?

    Một lý do có thể giúp giải thích sự phân cực:


    Este thì phân cực hơn ete nhưng kém phân cực hơn so với ethanol. Chúng tham gia vào liên kết hydro với tư cách là chất nhận liên kết hydro. Nhưng không thể hoạt động như chất cho liên kết hydro, không giống như ethanol: “mẹ của chúng”. Khả năng tham gia vào liên kết hydro này tạo ra một số khả năng hòa tan trong nước.

    Do không có khả năng tạo liên kết hiđro nên các este không tự liên kết được. Do đó, các este dễ bay hơi hơn các axit cacboxylic có cùng khối lượng phân tử.

    [​IMG]

    Tại sao etyl axetat là dung môi hữu cơ tốt hơn isopropanol?

    ethyl acetate là có cực, nhưng là aprotic.

    Điều đó có nghĩa là không có liên kết hydro nào có thể hình thành giữa các phân tử của chính nó. Vì vậy nó dễ hòa tan hơn trong các chất gốc dầu. Nhưng bởi vì nó phân cực, nó cũng dễ dàng hòa tan trong nước và các môi trường protic khác (nó có thể tạo liên kết hydro với những chất này).


    Isopropanol có thể hòa tan trong nước theo bất kỳ tỷ lệ nào, nhưng lại bị giới hạn trong các chất béo và dầu.


    Làm thế nào để etyl axetat hoạt động như một dung môi không phân cực?

    Bất kỳ dung môi hữu cơ nào cũng được coi là không phân cực. Nhưng một số trong số chúng thể hiện độ phân cực cao hơn một chút so với cái còn lại. đó là lý do tại sao thuật ngữ phân cực tương đối được sử dụng. bởi vì chúng đang được so sánh với một dung môi phân cực tiêu chuẩn là nước.


    etyl axetat trên thực tế là hơi phân cực, nhưng chỉ ở mức độ vừa phải. độ phân cực tương đối của nó chỉ khoảng 0,23. vì vậy khi bạn sử dụng hệ dung môi bao gồm etyl axetat và một dung môi khác tương đối phân cực hơn etyl axetat, có nghĩa là giá trị cao hơn 0,23 nên tất nhiên, etyl sẽ hoạt động như một dung môi không phân cực.


    Tại sao bạn nên tìm hiểu Ethyl Acetate?

    • Mặc dù etyl axetat là một dung môi được coi là “tự nhiên” do nó được tìm thấy trong tự nhiên. Nhưng hóa chất thực sự được sử dụng trong các ngành công nghiệp là tổng hợp và không có nguồn gốc tự nhiên.

    • Ethyl Acetate được một số người coi là an toàn với môi trường, tương đối không độc hại và không hút ẩm, tuy nhiên, hóa chất này nằm trong danh sách chất độc hại và được quản lí dưới sự cấp phép sử dụng của nhà nước.
    Etyl axetat có an toàn để chiết xuất không?

    Có, tất nhiên bạn có thể sử dụng etyl axetat để chiết xuất, nhưng nó phụ thuộc vào chất chiết xuất của bạn.


    • Đối với chiết xuất cấp thực phẩm etyl axetat (tan trong nước) và dicloro metan (tan trong nước nhẹ ở nhiệt độ phòng) là những lựa chọn tốt.

    • Một số điều đáng tiếc là ethyl acetate sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của nó khi tiếp xúc và bảo quản nhiều.

    • Ether được sử dụng để chiết xuất một số loại dầu không thể tách ra được băng phương pháp lắng trọng lực qua thời gian dài.

    • Etyl axetat có thể là este có phạm vi sử dụng rộng rãi nhất. Este có cấu trúc bắt nguồn từ axit cacboxylic bằng cách thay thế hiđro có tính axit bằng nhóm ankyl hoặc aryl.
    Bản thân etyl axetat là một chất lỏng không màu ở nhiệt độ phòng với mùi "trái cây" dễ chịu, sôi ở 77 ° C.


    Công dụng của etyl axetat

    • Ethyl acetate có nhiều ứng dụng, chẳng hạn như tinh chất trái cây nhân tạo và chất làm tăng hương thơm, hương vị nhân tạo cho bánh kẹo, kem và bánh ngọt.

    • Làm dung môi trong nhiều ứng dụng (bao gồm cả trà và cà phê khử caffein) cho vecni và sơn (chất tẩy sơn móng tay), và sản xuất mực in và nước hoa.
    Ethyl axetat trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống

    • Ethyl Acetate có mùi ngọt ngào được sử dụng để mang lại hương vị trái cây cho kẹo, bánh nướng, kẹo cao su, vv

    • Ethyl acetate cũng được sử dụng để chiết xuất nicotin từ lá cây thuốc lá. Khử caffein lá trà và cà phê không chứa caffein.

    • Quá trình khử caffein trong cà phê có thể mất đến mười giờ, hạt cà phê xanh được tráng bằng dung dịch ethyl acetate để loại bỏ caffein khỏi chúng. Nhúng hạt cà phê xanh vào nước để làm mềm hạt và hòa tan caffein.

    • Ethyl Acetate được thêm vào nước và caffein liên kết với hóa chất do nước giữ tất cả caffein thay vì hạt cà phê giữ caffein. Khi đun nóng nước, etyl axetat bay hơi, lấy theo cafein.

    • Etyl axetat cũng có thể được tìm thấy trong rượu vang. Nó cũng là este phổ biến trong rượu vang, giúp mang lại hương vị trái cây cho rượu vang. Etyl axetat được sử dụng làm hương vị nhân tạo trong kem và bánh ngọt.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!