laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

[Giải đáp] Zona thần kinh kiêng gì? Lưu ý khi điều trị để khỏi nhanh

Thảo luận trong 'Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp' bắt đầu bởi mileva278, 8/10/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 196

  1. Offline

    mileva278 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Zona là bệnh do virus gây tổn thương thần kinh và nổi mụn nước trên da. Nếu bệnh nhân không được điều trị đúng cách có thể dẫn tới biến chứng khó lường: tổn thương thị giác, thính giác, viêm não,… Để điều trị zona thần kinh cần kết hợp nhiều biện pháp. Trong đó không thể bỏ qua chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân để tăng sức đề kháng, giúp tổn thương mau lành. Khi bị zona thần kinh kiêng gì và cần lưu ý gì khi điều trị để bệnh mau khỏi là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cùng chúng tôi tìm hiểu lời giải đáp trong bài biết dưới đây.

    [​IMG]

    Mục lục bài viết [Ẩn]

    I. Zona thần kinh kiêng ăn gì?
    Tác nhân gây bệnh zona thần kinh là virus varicella zoster, cũng là virus gây bệnh thủy đậu. Do đó, nếu bạn đã có kiến thức về bệnh thủy đậu sẽ biết bệnh zona thần kinh kiêng ăn gì để khỏi nhanh. Sau đây là những thực phẩm mà bệnh nhân zona cần kiêng ăn để tránh làm bệnh diễn biến nặng hơn.

    1. Ngũ cốc tinh chế
    Các loại ngũ cốc tinh chế chứa lượng đường khá lớn làm tăng đường huyết đáng kể khi hấp thu vào cơ thể. Khi nồng độ đường trong máu cao có thể gây rối loạn điện giải, làm cơ thể mệt mỏi.

    Đồng thời, tình trạng này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và khiến các tổn thương chậm lành hơn. Mặc dù vậy, nếu cơ thể không bổ sung nguồn ngũ cốc có thể dẫn tới suy dinh dưỡng và làm hệ miễn dịch suy yếu.

    Chính vì thế, người bị zona thần kinh nên hạn chế ăn những loại ngũ cốc tinh chế chứa nhiều đường như bánh mì, bột bánh, ngũ cốc uống. Thay vào đó, bệnh nhân có thể sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, khoai lang và một số loại đậu,… trong bữa ăn hàng ngày.

    2. Thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán
    [​IMG]

    Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chiên rán không tốt cho bệnh nhân zona

    Nhóm thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, đồ chiên rán có chứa rất nhiều chất béo, ít chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn thế nữa, đồ hộp còn có chứa một lượng chất bảo quản. Nếu sử dụng chúng thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe: tăng cân, béo phì.

    Đồng thời, người bị zona thần kinh khi ăn những thực phẩm này có thể mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng tới sức đề kháng của cơ thể. Từ đó, vi khuẩn có cơ hội tái hoạt động và gây bệnh.

    Vì vậy, trong thời gian điều trị zona thần kinh, bệnh nhân nên tránh ăn những thực phẩm đóng hộp. Bạn có thể thay thế chúng bằng các thực phẩm tươi, rau xanh, trái cây giàu vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể khỏe hơn.

    3. Thực phẩm chứa arginine
    Arginine là một acid amin cần thiết đối với cơ thể. Tuy nhiên, người bị bệnh zona thần kinh nên kiêng ăn thực phẩm giàu arginine. Nó là nguyên nhân kích hoạt lại virus gây zona do tác động vào quá trình nhân lên của virus. Thực phẩm giàu arginine mà người bệnh cần tránh bao gồm: socola, lúa mì, yến mạch, men bia,…

    Khi người bệnh ăn nhiều nhóm thực phẩm này có thể khiến tình trạng phát ban và mụn nước lan rộng hơn. Từ đó, nó gây khó khăn cho việc điều trị, tổn thương dễ để lại sẹo và gây các biến chứng nguy hiểm khác cho bệnh nhân.

    4. Đồ uống có cồn
    [​IMG]

    Bệnh nhân zona thần kinh cần kiêng đồ uống có cồn

    Không chỉ riêng bệnh zona thần kinh cần kiêng đồ uống có cồn mà người khỏe mạnh cũng nên hạn chế loại đồ uống này. Các loại rượu, bia, thậm chí cả nước trái cây có cồn, nước có ga sẽ làm hệ miễn dịch suy yếu. Từ đó, virus có cơ hội tái hoạt động và lây lan nhanh.

    Sử dụng bia rượu cũng gây độc cho gan và thận. Khi các cơ quan đào thải độc tố hoạt động kém sẽ dẫn tới tích trữ trong cơ thể, trong đó có tích trữ dưới da. Điều này làm các tổn thương ngoài da khó hồi phục hơn. Đồng thời, bia rượu cũng tương tác với các thuốc kháng virus làm giảm hiệu quả của thuốc khiến bệnh kéo dài, dễ gây biến chứng hơn.

    Chính vì vậy, trong thời gian điều trị zona thần kinh, bệnh nhân cần tuyệt đối kiêng nhóm đồ uống này.

    5. Thực phẩm dễ gây sẹo
    [​IMG]

    Thịt gà, rau muống là những đồ ăn dễ lên sẹo bệnh nhân cần kiêng

    Sẹo là biến chứng hay gặp kể cả khi điều trị khỏi zona thần kinh. Tuy nhiên, nếu sẹo nhỏ, nông thì có thể hồi phục được. Thực phẩm dễ gây sẹo hay gặp gồm:

    • Rau muống: do kích thích quá trình lên da non, tăng biểu mô tế bào dễ gây ra sẹo lồi.
    • Đồ nếp: có tính chất nóng nên dễ khiến vết thương mưng mủ, nhiễm trùng và tạo sẹo.
    • Thịt gà: làm tăng tình trạng ngứa ngáy khi lên da non. Vì ngứa nên bệnh nhân sẽ gãi nhiều làm mụn nước bị vỡ, khó lành hơn.
    Để không gây ra sẹo xấu, ngoài việc điều trị đúng cách, người bệnh cần kiêng ăn những thực phẩm dễ gây sẹo trên.

    6. Thực phẩm nhiều đường
    Những người bị zona thần kinh thường có cảm giác đau đớn nên họ rất dễ bị stress, trầm cảm. Khi đó, người bệnh có xu hướng ăn uống hoặc làm một việc gì đó giúp họ thoải mái hơn. Đồ ăn có nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt là lựa chọn của một số người để giảm stress.

    Tuy nhiên, chúng cũng khiến cho lượng đường trong máu tăng nhanh. Thậm chí còn nhanh hơn cả khi người bệnh ăn ngũ cốc tinh chế. Vì vậy, cơ thể sẽ dễ gặp tình trạng mất điện giải, làm các tổn thương lâu lành hơn và có thể gây nhiễm trùng nặng.

    Tránh xa đồ ngọt khi bị zona thần kinh sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm.

    7. Đồ ăn cay nóng
    Thực phẩm cay nóng sẽ kích thích vị giác, giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, loại thực phẩm này không phù hợp với người đang điều trị zona thần kinh.

    Khi ăn quá nhiều, bạn sẽ thấy cơ thể bốc hỏa, khó chịu. Triệu chứng này đi kèm với các cơn đau của zona thần kinh sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

    Ngoài ra, đồ ăn cay cũng gây hại cho gan. Từ đó, chất độc không được đào thải ra ngoài có thể tích tụ trên da làm cho tổn thương zona thần kinh nặng hơn.
     
Chủ đề tương tự: [Giải đáp]
Diễn đàn Tiêu đề Date
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp [GIẢI ĐÁP] THẮC MẮC thai kỳ: Bà bầu ăn bưởi có tốt không 25/8/21

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!