laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Hướng dẫn cách cải tạo đất trồng phát triển thành tơi xốp

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi ThucDoan, 3/12/20.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 231

  1. Offline

    ThucDoan Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Đất sạch là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho rau sạch sinh trưởng và tăng trưởng mạnh. Đất sạch có hai loại: đất sạch tự nhiên và đất sạch hữu cơ. Nhưng sau 1 thời gian trồng, loại đất nào cũng sẽ bị chai, cứng, không còn tơi xốp (nhất là đất bón phân hóa học thường xuyên).

    [​IMG]



    Điều này làm giảm xuống năng suất cây trồng hay còn chính là nguyên nhân khiến cho cây trồng bị sâu bệnh. bởi thế, việc cải tạo đất trồng bị lão hóa là 1 công tác hết sức quan trọng.

    gồm 3 bước cực kỳ đơn giản:

    Bước 1: Phơi khô đất, đập nhỏ và trộn vôi bột

    – Phơi khô, đập nhỏ đất giúp tăng thêm oxy trong đất (tương tự kinh nghiệm phơi ải đất của bà con nông dân). các hạt đất không nhất thiết phải đập nhỏ vụn toàn bộ. Có thể để khoảng 10-15% hạt đất to khoảng bằng đầu ngón tay. (Các hạt này nên cho xuống phía đáy của chậu).

    [​IMG]

    >>> https://uphanhuuco.com/cai-tao-dat-trong-rau-1518.html

    >>> cách ủ phân hữu cơ || uphanhuuco.com

    – Tác dụng của bón vôi: Vôi không có chỉ đơn thuần là ức chế sự vững mạnh của nấm bệnh trong đất mà còn khá nhiều tác dụng nữa mà phân hóa học khác không có được, đó là:

    • Vôi hạn chế sự suy thoái của đất;

    • Vôi khử được tác hại của mặn;

    • Vôi phân bón cung cấp dưỡng chất canxi;

    • Vôi phát huy hiệu lực của phân hữu cơ, phân vô cơ.

    Bước 2: Làm tơi xốp đất

    – sử dụng những phế phẩm nông nghiệp như vỏ lạc, đỗ, bã đậu tương, trấu tươi, trấu hun, xơ mùn dừa… trộn đều vào đất thành hỗn hợp đất tơi xốp.

    Bước 3: Cải tạo đất

    – Đất bị chai cứng lại do nguyên nhân người trồng dùng phân hóa học mà không có thêm vào phân hữu cơ hay bổ sung hữu cơ không đủ.

    – Do cây hút hết chất dinh dưỡng nên đất bị bạc màu, trở thành trắng bệch,

    Tùy theo điều kiện có thể chọn 1 trong số các cách cải tạo sau:

    phương pháp 1: thêm vào phân trùn quế

    Trộn đều 5-6kg phân trùn/m2 đất đã phơi khô trước lúc trồng. Phân trùn quế không có những giúp tăng khả năng giữ ẩm ướt cho đất, cung cấp chất dinh dưỡng thuận tiện tan cho cây trồng mà còn cung cấp trùn quế là thực thể sống giúp duy trì độ tơi xốp đất 1 cách lâu dài.

    [​IMG]

    cách 2: sử dụng rác thải nhà bếp

    Rác thải nhà bếp có thể dùng được gồm: cuống rau, vỏ củ quả, vỏ trứng… (không dùng các đồ mặn và nguồn gốc động vật). những loại rác này đem thái nhỏ trộn vào đất đã đập nhỏ cùng với chế phẩm sinh học như EM, tricoderma ủ trong vài tuần cho hoai mục (đất tơi xốp) là có thể dụng được. Bạn đọc thêm: Tự làm phân hữu cơ từ rác thải trong nhà cho rau khỏe

    cách 3: sử dụng phân cá

    – Phân cá được làm từ những phế phẩm của cá như: đầu cá, ruột cá, cá nhỏ… Có hai cách làm phân cá là trộn và ủ trực tiếp trong đất hoặc ngâm cùng rỉ đường để lấy nước tưới.

    -Trộn trực tiếp vào đất: 1 thùng xốp cầm khoảng 1-2kg cá. Đổ một lớp đất 1 lớp cá sau ấy rắc 1-2 gr chế phẩm vi sinh (Tricoderma) hay 1 nắm vôi bột. Tiếp tục lặp lại cho đển khi hết cá. Phía trên mặt thùng giấy nên phủ lớp đất dày và rắc một ít vôi bột để tránh mùi hôi và dòi bọ.

    – Ngâm dinh dưỡng cá: Phế phẩm cá băm nhỏ cho vào bình thủy tinh, nhựa, sành (tốt nhất là cho vào vại sành). Cho thêm rỉ đường (loại đường phế phẩm dùng ủ thức ăn cho gia súc) theo tỉ lệ 1:1 và đậy kín bình. Đặt bình dinh dưỡng nơi mát mẻ, tránh bị nước mưa chảy vào. Ủ khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được. khi sử dụng chắt nước cá ngâm pha với nước tỷ lệ 0,5-1% phun hoặc tưới. cách thức làm này khi tưới sẽ có mùi hơi tanh.

    [​IMG]

    Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phân bón vi sinh, các chế phẩm sinh học như Tricohderma để cải tạo lại đất giúp phân huỷ các độc tố hay nấm mốc có hại cho cây trồng ở trong đất, giúp đất sạch và trở nên trung hoà, màu mỡ, xử lý đất bị nhiễm phèn, làm cho những vi sinh vật có lợi trong đất tăng trưởng mạnh mẽ. Chế phẩm sinh học Tricohderma còn có tác dụng diệt trừ những mầm bệnh có hại cho cây trồng như: nấm, các loại mạt gà, ấu trùng sâu, giòi trong đất,…

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!