laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Khâm liệm (niệm) người mất nghĩa là gì?

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi willson105, 26/3/23.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 134

  1. Offline

    willson105 Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Phong tục tang ma của người Việt trong việc khâm liệm người chết là một trong các tập quán không thể bỏ qua, đây là 1 bước chuẩn bị hồ hết để người đã tắt hơi đi sang thế giới cực lạc. Tùy theo phong tục của từng vùng miền nên lễ khâm liệm cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về phong tục ma chay của người Việt nhé.

    1. Khâm liệm là gì?
    Khâm là chăn liệm người mất. Tức vải bọc người mất lại. Mang hai chăn, một dùng cho đại liệm, một phục vụ tiểu liệm. Đại liệm là bọc người mất 7 lần bằng vải hoặc lụa. Tiểu liệm là bọc người mất 3 lần bằng vải hoặc lụa. Liệm tức thị gói, bọc, quấn người mất lại.
    [​IMG]
    Như vậy “khâm liệm” là 1 trong các công tác chuẩn bị để bao bọc cơ thể của người đã chết thật bằng vải hoặc lụa sau lúc thực hiện xong lễ mộc dục (tắm rửa cho người mất) để chuẩn bị nhập quan.

    2. Tiến hành khâm liệm như thế nào?
    Chọn giờ phải chăng
    Trước khi khâm liệm, cần phải xem giờ thấp để tiến hành giấy má ma chay.

    Lập bàn thờ vong
    Bàn thờ vong là 1 cỗ linh sa được đặt trên 1 loại bàn rộng. Trong linh sa với bài vị và ảnh đề tiếng tăm của người mất. Trước bài vị là 1 mâm trái cây. Theo cổ tục sẽ bày một nải chuối và quả bưởi. Hiện giờ có thể khiến cho mâm trái cây theo ý của gia chủ. Cũng theo tục lệ xưa, bát hương sẽ được làm bằng một đoạn cây chuối cắt ra. Và chỉ được sử dụng hương đen trong đám tang. Cây chuối non còn được sử dụng để trang hoàng 2 bên linh sa. Theo ý kiến xưa, chuối sở hữu phổ thông bẹ đa dạng buồng biểu hiện gia đình phổ biến thế hệ, tình cảm đông vui yêu thương đùm bọc nhau. Theo kỹ thuật, chuối mang khả năng hút tử khí phải chăng nên sẽ không bị héo úa trong suốt thời gian đám tang.
    [​IMG]
    Chuẩn bị cỗ áo
    Mua 1 ít bao trà khô trải điều khoảng hai phân dưới đáy quan tài khi tẩm liệm. Vì trà khô sẽ giúp rút hơi của người chết không gây mùi và giữ vệ sinh cho mọi người.

    Tiến hành khâm liệm
    Khi đã chọn lựa được giờ phải chăng thì tiến hành trải sẵn chiếu cạnh thùng. Đặt người đã từ trần nằm xuống một miếng vải to. Phía dưới được bố trí thêm 3 cái đai bằng vải trắng ngang bắp chuối, mông và vai. Sau đấy từ từ bọc vải từ bắp chấn đền thân rồi đến đầu cho người đã mệnh chung. Trong trường hợp gia đình muốn để lộ mặt người mất để con cháu ở xa về được nhìn mặt lần cuối thì với thể điểm trang sơ để nét mặt người mất được tươi tắn hài hoà. Nếu không thì dùng vải xô mềm phủ mặt người mất và không mở mặt ra nữa. Chỉ mang thể mở ra trong những trường hợp rất đặc biệt.

    Ta thường mang tập quán: khâm ở trên giường (để vải dọc), liệm phải hạ xuống đất (để vải ngang). Sở dĩ quy định chặt chẽ tương tự là để gói người chết cho thật kín. Lúc liệm, thi thể người chết được đặt trên dòng chiếu dưới nền nhà. Khăn phủ mặt và đũa ngáng mồm được bỏ ra. Chấm dứt tiểu liệm thì tới những đồ lót, đệm đầu và tay chân. Lót đầu, mình, chân tay cho ngay gọn. Gấp chăn bên trái trước, bên phải sau, rồi gấp dưới chân lên, tiên đầu xuống. Tiếp đến là buộc vải tiểu liệm lại theo chiều dọc và chiều ngang. Xong tiếu liệm đến đại liệm cũng làm như vậy. Sau cùng là đặt người chết lên vải tạ quan chờ nhập quan.
    [​IMG]
    Trong khoảng xưa tới nay, quần chúng ta thường sử dụng vải trắng để khâm liệm. Phủ mặt bằng giấy bản hoặc vải xô trăng, không dùng vải pha nilong vì khó tiêu hủy.

    Sau khi tiến hành khâm liệm xong thì tiến hành đến việc nhập quan và phát tang. Báo tang cho người thân và bạn bè gần xa đến viếng thăm.
    Xem thêm những thông tin chi tiết khác tại HoavienNirvana: https://hoaviennirvana.com.vn/liem-la-gi/
    3. 1 Số điều ỉ eo trong lễ khâm liệm
    Mỗi vùng miền sẽ mang giấy tờ đám ma khác nhau. Dù ở vùng miền nào thì khi thực hiện nghi thức tẩm liệm cần phải giảm thiểu 1 số kiêng kỵ sau đây:

    Tránh để nước mắt rớt vào tử thi trong đám ma
    Nước mắt rơi vào tử thi người chết là điều cấm kị lúc liệm. Vì đây là khoảnh khắc, người tắt thở thực thụ chuẩn bị hành trình đi tới toàn cầu khác. Nước mắt của người sống là sự níu kéo khiến người chết ra đi không im. Chết rồi mà còn vấn vương cõi tục thì không siêu thăng, thường xuyên về. Có lúc còn càn quấy bởi quá quyến luyến người sống, muốn đưa theo.

    Vì vậy mà ở nhiều nơi với tục không để vợ, chồng, con loại của người đã mệnh chung nhập liệm vì sợ sơ suất.

    Không được để chó mèo lại gần thi hài khi liệm
    Trước lúc nhập liệm kỵ mèo, chó đến sắp thi thể. Bởi dân gian cho rằng chúng sẽ khiến người chết tự dưng bật dậy hoặc biến thành cương thi. Điều này đã được kỹ thuật chứng minh là không chuẩn xác. Việc chó mèo dancing qua làm cho thi hài bật dậy là do tĩnh điện vật lý. Nhưng cũng nên giảm thiểu để không xảy ra sự cố này trong đám tang.

    Quan tài không được sử dụng gỗ cây liễu
    Một điều kiêng kị mà không phải người nào cũng biết là sau khi liệm, đưa thi hài người chết vào quan tài thì tuyệt đối không dùng săng gỗ liễu. Gỗ cây liễu tuy cũng hơi vững chắc nhưng cây liễu lại không ra hoa kết trái nên ẩn ý đời sau không mang người nối dõi. Dùng thùng gỗ tùng, gỗ bách thì phải chăng hơn về mặt linh tính.

    Những đối tượng nên giảm thiểu mặt trong khi khâm liệm

    Người già, nữ giới với thai, trẻ em hoặc những ai bị chó dại cắn kiêng dự lễ khâm liệm, mai táng và cải mả. Vì sở hữu thể bị nhiễm tương đối lạnh từ thi thể người mất mà ốm bệnh. Những nhà sở hữu người già, trẻ nhỏ, đàn bà với thai sống gần nhà, gia đình sở hữu tang thì phải đặt lò than đốt vỏ bưởi và tình nhân kết để trừ uế khí.

    Dân gian ta với câu “có thờ với thiêng, mang kiêng sở hữu lành”. Mặc dù các kiêng kị ông bà truyền lại tất cả chưa được chứng minh khoa học nhưng chúng ta vẫn sở hữu thể khiến cho theo để người mất an nghỉ, người sống an lòng.

    Giả dụ với bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy địa chỉ HoavienNirvana để được tư vấn miễn phí.
    Xem thêm một số thông tin hữu ích khác tại HoavienNirvana
     
Chủ đề tương tự: Khâm liệm
Diễn đàn Tiêu đề Date
Quảng Cáo Rao Vặt Phòng Khám Chữa Sùi Mào Gà Ở Hà Nội 9/9/24
Quảng Cáo Rao Vặt Khóa học “Train the Trainer” khám phá DevOps Engineering 29/7/24
Quảng Cáo Rao Vặt Sinh viên trường ĐH Duy Tân khám chữa răng miễn phí cho người dân 19/7/24
Quảng Cáo Rao Vặt KHÁM PHÁ TÍNH ĐA DẠNG CỦA CỬA NHỰA ĐÀI LOAN VỚI HUY PHÁT DOOR 21/4/24
Quảng Cáo Rao Vặt Phòng khám chữa Tổ Đỉa ở Hà Đông 17/4/24

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!