laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Kỹ thuật chăm sóc cây nhãn trưởng thành

Thảo luận trong 'Thời Trang - Phụ kiện' bắt đầu bởi quanaotreembaochau, 23/9/19.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 390

  1. Offline

    quanaotreembaochau New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Cây nhãn là loại thực vật thân gỗ, trái có vị ngọt thơm, dùng để ăn tươi hay phơi khô làm thuốc. Cây nhãn có lợi ích kinh tế rất lơn nên được nhiều hộ nông dân lựa chọn làm cây trồng chính. Trong bài viết này, Máy Nông Nghiệp Xanh sẽ cùng bà con chia sẻ những kiến thức trong việc chăm sóc cây nhãn trưởng thành đem lại năng suất cao.

    [​IMG]

    Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ thuật chăm sóc cây nhãn

    1. Điều kiện tự nhiên, khí hậu
    Cây nhãn sinh trưởng tốt trong nhiệt độ là 21 – 27 độ C. Trong mùa hoa nở, nhiệt độ cần thiết là 25 – 31 độ C. Nhãn là loại cây ưa nắng, nếu câu bị khuất bóng râm nhiều sẽ ít quả, ngược lại, cây đủ nắng cho sai quả.

    1. Điều kiện đất đai
    Cây nhãn có khả năng thích ứng đa dạng với các môi trường đất nên bà con có thể trồng tại các vùng đất ngoại trừ đất sét nặng. Tuy nhiên, phù hợp nhất vẫn là đất cát, đất cồn, đất phù sa ven sông, có độ pH từ 5 trở lên.

    1. Thời vụ trồng cây nhãn
    Nên trồng vào cuối mùa mưa khoảng tháng 10 – 11 âm lịch giúp cây hấp thụ đầy đủ ánh nắng, phát triển tươi tốt. Nếu trồng cây vào mùa mưa, khoảng tháng 5 – 6 âm lịch thì cần chú ý thoát nước cho cây tốt, tránh bị ngập úng, đất bết chặt lấy rễ cây, cây không phát triển được.

    [​IMG]

    Kỹ thuật chăm sóc cây nhãn

    1. Cách làm đất
    – Nhãn là loại cây chịu nước kém nên nếu bị ngập rễ sẽ thôi và chết cây. Chính vì vậy, bà con nên chú ý khâu thoát nước cho khu trồng nhãn. Nên trồng cây nhãn trên khu vực đất cao, mô đất nên đắp thành ụ cao có kích thước rộng 60 – 80 cm, cao từ 50 – 70 cm.

    – Đất cần được trộn với 10 – 15kg phan chuồng mục + tro trấu, kết hợp 0.5kg lân trong khoảng nửa tháng đến 1 tháng trước khi trồng.

    – Khoảng cách các ụ trồng cây nhãn nên là 6m x 6m, tương đương với số lượng là 300 – 350 cây/ha.

    Xem thêm: Quy trình kỹ thuật trồng cây có múi

    1. Cách trồng cây
    – Tạo khoảng trống trên đỉnh ụ đất sau cho vừa với bầu cây con.

    – Dùng kéo sắc nhẹ nhàng loại bỏ vỏ bọc bầy tránh làm đứt dễ cây hay tổn thương mầm non.

    – Đặt bầu cây con vào khoảng trống tại bầu đất đã tạo sao cho rễ bằng hoặc thấp hơn mặt đất từ 2 – 3cm. Sau đó lất đất lại vừa khuất mặt bầu, em chặt đất xung quanh gốc cây. Lưu ý, cần cắm cọc cố định cây tránh bị lung lay hay đứt rễ khi tưới nước. Cần tưới đẫm nước vfa giữ ẩm tốt cho cây khi mới gieo bầu.

    1. Cách chăm sóc cây nhãn trưởng thành
    – Bồi đất để cây phát triển khỏe mạnh

    Trong khoảng 2 năm đầu cần đắp thêm đất vào chân ụ đất trồng cây nhãn để ụ cao và rộng hơn. Từ năm thứ 3 trở đi thì mỗi năm bà con cần vét bùn non ở mương sạch để bồi thêm lớp cho ụ với độ dày từ 2 – 3cm. Sau khi tiến hành đắp ụ đất nên bón phân để thúc cây phát triển mạnh hơn. Lưu ý, nếu trồng trên đất thịt pha sét nên bón phân hữu cơ để giúp đất thoáng, tạo điều kiện tốt cho rễ phát triển.

    Làm cỏ

    Bà con cần làm cỏ thường xuyên để tránh cây bị mất chất dinh dưỡng từ cỏ dại, hạn chế sâu bệnh cho cây. Ngoài ra, cũng cần kết hợp xới đất để tạo độ xốp, giúp thoát nước tốt, rễ phát triển mạnh. Tuy nhiên, tránh xới đất quá sâu làm tổn thương rễ nhãn.

    – Tưới, tiêu nước

    Bà con cần tưới nước đầy đủ để cây phát triển nhanh, mạnh, nhanh ra hoa. Tuy nhiên, nhãn không chịu được úng nước nên vẫn cần hệ thống thoát nước cho cây vào những ngày mưa nhiều.

    – Tỉa cành, tạo tán

    Cây nhãn sau mùa thu hoạch cần được loại bỏ những cành cây sâu, bệnh, cành bị che khuất, cành vượt, tỉa cành vừa được thu quả để nảy mầm non.

    [​IMG]

    Xem thêm: Tổng hợp kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả bí truyền mang lại năng xuất cao

    – Chăm sóc thời kỳ nhãn ra hoa và tạo quả

    Nhãn thụ phấn chéo nhờ côn trùng và thời gian thụ phấn hiệu quả vào khoảng từ 8h00 đến 14h00. Vì vậy, bà con có thể kết hợp thêm nuôi ong để kích thích quá trình thụ phấn, kết quả cho cây nhãn.

    – Phương pháp bón phân cho nhãn

    Bà con có thể sử dụng phân NPK theo tỷ lệ 1:1:2 để bón thúc cho cây. Tuy nhiên tùy theo độ tuổi, tình trạng sinh trưởng, chất đất, lượng thu hoạch của mùa trước mà định lượng phân bón thích hợp cho vườn cây nhãn của mình.

    Hy vọng với bài viết về kỹ thuật chăm sóc cây nhãn trưởng thành bà con sẽ nắm bắt được những kiến thức bổ ích. Chúc bà con một vụ mùa bội thu.


     
Chủ đề tương tự: Kỹ thuật
Diễn đàn Tiêu đề Date
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật trồng và chăm sóc nhãn hương chi cho quả trĩu cành 20/9/19
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật trồng cây nho trong chậu 16/9/19
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật trồng cây gòn hiệu quả 14/9/19
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật trồng cau và chăm sóc đúng cách 13/9/19
Thời Trang - Phụ kiện Kỹ thuật trồng sả và chăm sóc đúng cách 12/9/19

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!