laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Làm thế nào để phân biệt cà phê Arabica và cà phê Robusta

Thảo luận trong 'Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống' bắt đầu bởi vnmartonline, 17/11/15.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 729

  1. Offline

    vnmartonline New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Làm thế nào để phân biệt cà phê Arabicacà phê Robusta

    Hai loại cà phê Arabicacà phê Robusta là 2 loại cà phê hạt có giá trị kinh tế với sản lượng lớn thế giới. Nhưng việc xác đinh rõ đâu là hạt cà phê Arabica và đâu là hạt cà phê Robusta thì dường như là rất khó khăn đối với người không chuyên hoặc thiếu kinh nghiệm trong ngành cà phê hạt. Dưới đây sẽ là một vài đặc điểm giúp bạn phân biệt 2 loại này.

    Khi cây cà phê lần đầu tiên được mô tả vào giữa thế kỷ 18, các nhà thực vật học đã nhầm lẫn trong việc sắp xếp chúng trong hệ thống phân loại thực vật Linnaeus. Việc xác định các cây thuộc loài Coffea có rất nhiều khó khăn vì cây và hạt của chúng rất da dạng. Cà phê có thể có hơn 25 loài chính, phân bố từ vùng sản sinh ra loại cây này cho tới vùng nhiệt đới châu Phi và một số đảo ở Ấn Độ Dương, đặc biệt là Madagascar. Các loài cây cà phê có dạng thân gỗ, có thể ở dạng cây bụi hoặc cây nhỏ cao hơn 10 mét, lá có màu vàng, màu xanh đậm, đồng hoặc nhuốm màu tím.

    [​IMG]

    Đặc điểm cà phê Arabica

    Sản phẩm cà phê Arabica có dạng cây bụi to, lá hình bầu dục, màu xanh thẫm, trái có hình oval, thường chứa hai hạt dẹp, trái chỉ chứa một hạt được gọi là peaberry (hay còn gọi là Culi). Cà phê Arabica thường dễ bị sâu bệnh hơn Robusta. Arabica được trồng trên khắp châu Mỹ La tinh, Trung và Đông Phi, Ấn Độ và một số nơi tại Indonesia.

    Đặc điểm cà phê Robusta

    Cà phê Robusta số 21 có dạng cây bụi hoặc cây nhỏ, có thể cao 10m khi trưởng thành, hệ thống rễ nông nhưng có sức sống rất mạnh mẽ. Trái cà phê có hình hơi tròn chứa hai hạt bình bầu dục và nhỏ hơn hạt Arabica. Cà phê Robusta được trồng ở Tây và Trung Phi, Đông Nam Á và một phần nhỏ ở Brazil.

    [​IMG]

    Một vài nét về ngành cà phê Việt Nam

    Tại Việt Nam, cây cà phê được trồng chủ yếu tại vùng Cao nguyên trung phần hay còn gọi là Tây Nguyên - bao gồm các tỉnh Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng, Kom Tum, Gia Lai - chiếm hơn 72% diện tích và 92% sản lượng cả nước.

    Cà phê hạt Robusta là cây cà phê chủ lực của Việt Nam, chiếm tới 95% diện tích gieo trồng, chủ yếu trồng tại Tây Nguyên và một số tỉnh Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Cà phê hạt Arabica chỉ chiếm khoảng 5% tổng diện tích và 8% tổng sản lượng cà phê, được trồng rãi rác ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, ,…kéo dài đến các tỉnh Miền Trung như Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Nam,….. và một phần ở tỉnh Lâm Đồng.

    Xem thêm: Cà phê hạt nguyên chất
     
Chủ đề tương tự: Làm thế
Diễn đàn Tiêu đề Date
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Làm xoài sấy dẻo bằng nồi chiên không dầu đơn giản đến thế nào? 5/8/22
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống khó kiểm soát được con khi học online, cha mẹ không biết làm thế nào 6/3/22
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Cách làm tình bên ngoài như thế nào ? 12/7/21
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống 9 Loại Cây Cảnh Trong Nhà Làm Sạch Không Khí Và Theo Phong Thủy 18/1/21
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Hãy làm theo những điều sau nếu muốn con “cai nghiện” với điện thoại,ipad,... 24/8/20

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!