laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Logistics là gì? Những điều cần biết về ngành Logistics

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi pqmseo, 20/9/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 437

  1. Offline

    pqmseo Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Logistics là 1 thuật ngữ phổ biến, được dùng khá nhiều tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Tuy vậy, chẳng phải ai cũng hiểu rõ về logistics cũng như hoạt động cụ thể của lĩnh vực này. Thấu hiểu điều ấy, bài viết dưới đây tổng hợp và cung cấp cho bạn các kiến thức cụ thể về lĩnh vực logistics. Cùng tìm hiểu nhé!

    >> Tham khảo: https://catcarry.com/tin-tuc/logist...dac-diem-va-tam-quan-trong-cua-logistics.html

    Logistics là gì?
    Logistics là một thuật ngữ chuyên ngành gốc Hy Lạp, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “hậu cần”. Hiểu một cách dễ dàng, logistics là chuỗi cung ứng gồm tổng thể các hoạt động có liên quan đến hàng như: đóng gói, nhập kho, vận chuyển, lưu kho, bảo quản, làm giấy tờ hải quan, hồ sơ thủ tục khác, ghi ký mã hiệu, trả lời cho người tiêu dùng, giao hàng hóa cùng những hoạt động khác có liên quan tới hàng theo thỏa thuận với người dùng nhằm để hưởng 1 khoản thù lao nhất định.

    Trước đây, khi chưa có những đơn vị làm dịch vụ logistics thì mỗi doanh nghiệp đều phải tự thực hiện quy trình này. Để sản xuất và kinh doanh hiệu quả, chiến lược logistics phải được thực hiện tốt. Bởi chúng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức. Đồng thời, giúp việc kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn. Một công ty thực hiện rất tốt logistics chiếm lợi ích thế cao trong thời buổi thị trường có sự cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay.

    Logistics là một thuật ngữ chuyên ngành, nghĩa là “hậu cần”

    Tuy vậy, đây thực chất là định nghĩa về dịch vụ logistics. Đa phần người Việt đều định nghĩa logistics là “hậu cần”. Tuy là vậy nhưng, đó chẳng phải ý nghĩa đầy đủ về logistics hiện đại.

    Theo Hiệp hội những nhà chuyên nghiệp về quản trị chuỗi cung ứng CSCMP có đưa ra định nghĩa logistics như sau:

    Quản trị logistics là một trong những phần trong hoạt động quản trị chuỗi cung ứng, gồm những công việc: hoạch định, thực hiện, rà soát vận tải và dự trữ hàng, dịch vụ cũng như các thông tin liên quan đến nơi hàng xuất phát tới khu vực cần tiêu thụ theo nhu cầu người sử dụng.

    Hoạt động cơ bản của quản trị logistics cơ bản bao gồm: quản trị tải hàng hóa xuất – nhập; quản trị thiết lập mạng lưới logistics; quản trị đội tàu, kho bãi, vật liệu, thực hiện đơn hàng; quản trị tồn kho; quản trị hoạt định cung – cầu; quản trị nhà cung cấp dịch vụ thứ ba.

    Tại 1 mức độ khác, chức năng của logistics có thể gồm những hoạt động như: tìm nguồn đầu vào – ra; hoạch định hoạt động sản xuất, đóng gói; dịch vụ khách hàng.

    Tóm lại, quản trị logistics là chức năng tổng hợp và tối ưu hóa tất cả các hoạt động logistics. Đồng thời, kết hợp những hoạt động logistics với marketing, chế tạo, kinh doanh, vốn, công nghệ thông tin.”

    [​IMG]

    Những điều bạn cần biết về ngành Logistics
    Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng đi tìm hiểu sâu vào những khía cạnh lĩnh vực logistics hơn nhé.

    Quy trình hoạt động logistics
    Một trong những công ty hoạt động lâu đời trong mảng XNK thì Logistics không chỉ là hoạt động của 1 công ty cung cấp dịch vụ, nó còn là hoạt động của từng doanh nghiệp. Do vậy, một quy trình logistics căn bản cần bảo đảm những hoạt động sau đây: Dịch vụ người dùng, dự báo nhu cầu, thông tin phân phối, kiểm tra lưu kho, tải nguyên liệu, kiểm tra thời kỳ đặt hàng, chọn lựa địa điểm nhà máy & kho, gom hàng hóa, đóng gói & xếp dỡ hàng, phân loại hàng hóa.

    Đây là các hoạt động logistics cơ bản của bất kỳ công ty nào cũng cần có. Nhưng không có dễ như vậy! Logistics còn bao gồm cả hoạt động vận chuyển và giao hàng hóa tới tay mỗi người dùng. Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ thời gian, nhân lực, vật lực để thực hiện vô cùng tốt công tác này. Do vậy mà dịch vụ logistics đã thành lập và trở thành cánh tay đắc lực cho các doanh nghiệp.

    Những hình thức của logistic
    Hoạt động quản trị logistics hiện có 4 hình thức phổ biến bao gồm:

    1. PL Logistics (First Party Logistics)
    Đây là hình thức quản trị logistics mà tại đó, công ty chế tạo tự thực hiện và chịu nghĩa vụ về mọi hoạt động logistics từ lưu trữ, vận tải đầu vào – đầu ra và giao hàng hóa đến tay người mua cuối cùng.

    2. PL Logistics (Second Party Logistics)
    ở hình thức hai, công ty vừa thực hiện hoạt động quản trị logistics vừa thuê ngoài dịch vụ logistics cho một số hoạt động nhất mực trong chuỗi hoạt động của mình.

    3PL Logistics (Third Party Logistics)
    Ở bên ngoài thứ 3, công ty chế tạo – kinh doanh thuê ngoài một công ty logistics chuyên nghiệp để thực hiện một hoặc vài hoạt động của logistics. Bên ngoài này khá thịnh hành bởi phần lớn những công ty vận chuyển bây giờ đều hoạt động theo phương pháp này, bởi thế cũng vô cùng khó khăn để chọn được dịch vụ uy tín, Nếu như bạn cũng đang để ý và cần tìm một “dịch vụ có tâm” thì có thể Nếu bạn quan tâm, có thể xem thêm tại website: https://catcarry.com/ của doanh nghiệp Catcary.

    4. PL Logistics (Fourth Party Logistics)
    Ở hình thức thứ 4, công ty thuê đơn vị logistics để lo toàn bộ mọi hoạt động về logistics từ đầu ra, phân phối, rà soát, điều hành và tải hàng Bắc Nam – giao hàng.

    Ngoài ra, với sự bùng nổ của trang thương mại điện tử, hình thức 5PL sẽ nhanh chóng giúp công ty kiểm soát được hàng, thực hiện hoạt động logistics đơn giản, thông minh và hiệu quả hơn.

    [​IMG]

    Những kỹ năng cần thiết khi làm logistic
    Để có thể làm rất tốt công tác logistics, có kiến thức thôi chưa đủ, bạn cần có cho mình những kỹ năng quan trọng như:

    • Khả năng nhìn thấu bức tranh toàn cảnh quy trình logistics để có thể lường trước được những rủi ro, phát sinh có thể xảy ra trong công đoạn hoạt động. Đồng thời, bạn cũng cần xây dựng được kế hoạch dự trù Nếu như cần thiết.
    • Khả năng rất thích ứng và linh hoạt, độc đáo là trong đổi thay chuỗi cung ứng. Nhất là trong thời kỳ bây giờ, logistics ngày càng tăng trưởng.
    • Bình tĩnh dưới áp lực là phẩm chất cực kỳ quan trọng để bạn có thể hòa nhập được với công việc, thực hiện đúng các hoạt động, tránh rủi ro,, sai lệch gây hỏng “mắt xích” logistics nào đó.
    • Kỹ năng giải quyết vấn đề là điều cần thiết giúp bạn thành công trong ngành này.
    • Trung thực trao đổi với người tiêu dùng mỗi lúc có vấn đề về vận tải để hai bên cùng san sẻ, giải quyết mới là hướng đi đúng đắn giúp tạo niềm tin của người tiêu dùng, củng cố mối quan hệ doanh nghiệp bạn với đối tác.
    Ngoài ra, bạn cũng cần liên tục cải thiện những hiệu quả công việc, hiểu về kiểm soát, khả năng giải tỏa căng thẳng, giảm xuống áp lực,… Tất cả các điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được thành công trong lĩnh vực logistics này.

    TRỤ SỞ CHÍNH
    Địa chỉ:| 36B Út Tịch, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM
    Hotline nội địa:| 0916 066 264 (A Luật)
    Tổng đài:| 1900 545 549
    Email:| [email protected]
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!