laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Mành tre che nắng Vân Lũng làng nghề truyền thống văn hóa Việt

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi nguavang, 17/6/16.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 354

  1. Offline

    nguavang New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Làng nghề mành trúc tăm thôn Vân Lũng xã An Khánh, huyện Hoài Đức được biết đến như “cái nôi” của mành tre, một sản phẩm truyền thống giản đơn, dân gian mà gắn bó khắn khít sở hữu đời sống của người dân các miền quê.
    [​IMG]
    Mành tre làng nghề truyền thống thôn Vân Lũng
    Học nghề từ thuở lên 5
    ko khó để tìm về ngôi làng bé này, bởi vì dọc đường qua các ngôi nhà cao tầng thuộc Khu đô thị mới chi phí nam An Khánh là các đống tre, nứa, trúc, giang lớn được xếp đặt ngăn nắp ven bờ ao, bên vệ đường. Mành tre thành phẩm cũng được người dân hong phơi bên những lối đi dọc đường làng.
    Đôi tay thoăn thoắt vót từng thanh tre, bà Nguyễn Thị Mùi (SN 1949) ở xóm Chùa, thôn Vân Lũng đề cập, từ lúc lên 5 tuổi đã được ba má dạy bí quyết vót thanh tre làm cho mành. giả dụ chăm chú học nghề, lên 10 tuổi là mang thể tự hoàn tất 1 cái mành thô (chưa qua phun sơn - dầu, vẽ hoa văn trang trí). công đoạn để làm cho ra một mẫu mành tre ko quá phức hợp, nhưng để mang được một sản phẩm đẹp, người khiến cần cực kỳ chau chuốt, tẩn mẩn, và đặc thù cần có “gu” thẩm mỹ cao. những phẩm chất đấy ko phải ai cũng sở hữu thể tụ họp đầy đủ.
    Cả thôn Vân Lũng hiện sở hữu trên 500 hộ, thì 2/3 số gia đình tham dự vào một hoặc rộng rãi giai đoạn của nghề khiến mành tre. Sở dĩ vậy, vì dù chỉ là nghề phụ cho thu nhập ko quá cao, mà đơn thuần, dễ làm, lại mang thể tranh thủ đan mành mỗi lúc rảnh. Chẳng thế mà khi về với Vân Lũng hôm nay sở hữu thể dễ dàng bắt chạm chán hình ảnh rất mực quen thuộc là người người, nhà nhà quây quần chẻ nan, vót tre, đan mành, sơn vẽ thành phẩm…
    đa dạng sản phẩm mẫu mã
    Làng nghề mành tre trúc của làng Vân Lũng sở hữu rộng rãi loại: mành sấp ngửa (ken đan xen hai mặt của thanh tre), mành 1 mặt, mành nan bự - nan bé, mành nan vuông - nan tròn, mành để treo, mành để trải, mành trang trí...
    ko giống mành nhựa hay mành nilon mang thời gian dùng ngắn, mành làm cho từ tre (nhất là những cây tre đã được ngâm nước ao, nước vôi) với thể sinh tồn tới hàng mấy chục năm. Mành tre chẳng những giữ cho ngôi nhà Việt thông thoáng, nóng bức, tránh ruồi muỗi nhưng con sở hữu 1 vẻ đẹp riêng, thanh lịch, giản dị.
    Mành tre của làng Vân Lũng nay đã xuất đi bán buôn, bán buôn tại phổ biến khu chợ bự khắp ba miền Bắc – Trung – Nam. nhiều nhất là thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế và TP đại dương Chí Minh. Là cống phẩm thuần tuý thủ công, mỗi dòng mành Vân Lũng đều mang theo vẻ đẹp hài hoà của cây cối cảnh nhan sắc vùng Kinh Bắc, sự kiên cố, cẩn thận của người dân làng nghề.
    Mời Anh chị, hãy 1 lần đến Vân Lũng, để biết tới quy trình sản xuất 1 mẫu mành, thấy được sự nhân từ chân chất của người dân nơi đây trong những buổi trưa hè vừa đan mành vừa vui câu chuyện. Và trên hết, Các bạn sẽ thấy được giá trị của làng nghề thủ công
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!