laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Người lao động mất sổ BHXH có hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi bnmcazt, 16/9/22.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 190

  1. Offline

    bnmcazt New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Trong quá trình làm việc, nhiều người lao động không cẩn thận làm mất sổ BHXH hoặc sổ bị hỏng. Chính vì thế, khi thực hiện hồ sơ lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người lao động thắc mắc nếu không có sổ bảo hiểm xã hội thì hồ sơ đúng quy định. Biết được những bất cập trên, chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi này trong nội dung bài viết sau.

    1. Hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp gồm những giấy tờ gì?
    Chiếu theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP của Luật Việc làm (2013), hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những giấy tờ sau:

    1 - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    2 - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động: Hợp đồng lao động hết hạn; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động; thông báo chấm dứt hợp đồng lao động….

    3 - Sổ bảo hiểm xã hội.

    Theo quy định trên thì người lao động phải nộp sổ BHXH bản chính cùng với các giấy tờ khác trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

    Như vậy, làm mất sổ BHXH thì không được nhận trợ cấp thất nghiệp ngay cả khi người lao động đủ điều kiện hưởng mức trợ cấp này.


    2. Trong trường hợp nào người lao động được làm lại sổ BHXH?
    Dựa theo Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH, nếu thuộc những trường hợp dưới đây người lao động có thể làm lại sổ BHXH, cụ thể:
    Mất, hỏng sổ
    Gộp sổ BHXH
    Thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh
    Người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng

    3. Xin làm lại sổ bằng cách nào?
    Cách 1: Làm thủ tục xin cấp sổ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội
    Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
    Số lượng: 01 bộ
    Thời gian giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ hợp lệ (theo Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017).

    Cách 2: Đăng ký hồ sơ cấp sổ online
    Người lao động sử dụng ứng dụng VssID hoặc thao tác trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
    Thời gian giải quyết: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Tuy nhiên, thời gian người lao động có thể nhận được sổ BHXH có thể lâu hơn do thời gian vận chuyển qua bưu điện.

    4. Khó khăn khi tự làm hồ sơ xin cấp sổ
    Khó khăn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin cấp sổ BHXH. Thiếu kiến thức và không thường xuyên cập nhật những thay đổi trong các quy định về BHXH khiến việc chuẩn bị giấy tờ hành chính luôn là cơn ác mộng với nhiều người.
    Người lao động tiêu tốn khá nhiều thời gian để hoàn thiện hồ sơ. Bên cạnh đó, người lao động còn phải tốn thêm chi phí cho việc đi lại.


    5. Dịch vụ làm lại sổ BHXH
    Nhận biết được những khó khăn trên, Công ty chúng tôi cho ra dịch vụ làm lại sổ BHXH để giúp người lao động giải quyết nghiệp vụ trên.
    Thêm vào đó, người lao động còn được tư vấn rõ ràng về nghiệp vụ cũng như được báo giá chi tiết cho dịch vụ. Chúng tôi cam kết không phát sinh thêm phụ phí.

    Bài viết này đã giúp trả lời câu hỏi “Làm mất sổ BHXH có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?”. Quý bạn đọc có thể sử dụng dịch vụ làm lại sổ của chúng tôi để tối ưu hoá quá trình làm hồ sơ xin cấp sổ BHXH. Liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được tư vấn miễn phí 100%.


    CÔNG TY TNHH AZTAX
    Hotline: 0932.383.089
    Email: [email protected]
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!