laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Người men gan cao nên ăn gì?

Thảo luận trong 'Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp' bắt đầu bởi anhanh2, 19/4/22.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 239

  1. Offline

    anhanh2 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Men gan cao là bệnh lý cảnh báo tình trạng tích tụ mỡ trong gan vượt quá mức, làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của gan. Vì thế, chế độ ăn cho người men gan cao luôn được chú trọng và quan tâm. Vậy chế độ ăn cho người men gan cao cần chú ý điều gì.
    Làm gì để khôi phục lại các chức năng gan bị ảnh hưởng. Những người mắc men gan cao cần thay đổi điều gì. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

    I. Men gan cao là gì ?
    Men gan hay thực chất chính là các enzyme làm chất xúc tác thực hiện phản ứng sinh hóa, chuyển hóa các chất diễn ra tại gan, giúp gan thực hiện một số chức năng của mình, chúng ta có thể đến một số loại enzyme hay men gan như:

    Alanine transaminase (ALT), Aspartate transaminase (AST), Gamma-glutamyl transferase (GGT), Phosphatase kèm,…

    [​IMG]

    Men gan cao chính là báo hiệu gan đã chịu áp lực lớn trong thời gian dài và có dấu hiệu tế bào bị tổn thương, đồng thời có thể gây nên một số bệnh liên quan khác. Thông thường, việc tăng men gan nhẹ thường được bỏ qua vì không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nồng độ men gan tăng liên tục rất có thể đem đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì thế, một chế độ ăn cho người men gan cao luôn được chú trọng dành riêng cho các bệnh nhân mắc phải

    II. Nguyên nhân gây ra men gan cao
    [​IMG]

    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tăng men gan ở người, có thể kể đến một số nguyên nhân thường gặp như:

    Virus: Các loại virus như virus viêm gan A, B, C, D, E. Các loại virus này sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tấn công, phá hoại và gây ảnh hưởng đến các tế bào gan. Đặc biệt là virus viêm gan B có khả năng gây ra các bệnh gan cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư gan, xơ gan.

    Sử dụng nhiều rượu bia: Việc lạm dụng rượu bia là nguyên nhân gây ra men gan cao, do gan phải làm việc nhiều hơn để tiêu thụ và đào thải các chất gây hại từ bia ra khỏi cơ thể. Không chỉ gây hại cho gan, việc sử dụng rượu bia còn có thể gây ra thêm nhiều bệnh khác như dạ dày, tim mạch, thần kinh,…

    Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Lượng lớn các loại thuốc kháng viêm, giảm đau,… đều thực hiện quá trình chuyển hóa tại gan. Những người có thói quen sử dụng hay lạm dụng thuốc quá mức sẽ tạo ảnh hướng, gây áp lực cho lá gan, dẫn đến việc tăng men gan và tạo thêm một số tổn thương cho lá gan.

    Chế độ ăn uống không hợp lý: Việc thường xuyên các loại thực phẩm được chế biến sẵn, không rõ nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm,… sẽ làm tích tụ các chất độc hại bên trong cơ thể. Có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến gan như viêm gan, tăng men gan, hay ung thư gan.

    Một số bệnh lý khác cũng ảnh hưởng lớn đến nồng độ men gan trong cơ thể như các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, các bệnh về tiêu hóa và hô hấp,…

    Một chế độ ăn cho người men gan cao là điều cần thiết để hạn chế và kiểm soát các nguyên nhân gây ra bệnh. Đồng thời, những chế độ này luôn giúp cơ thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng tốt hơn, vì thế bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn cho người men gan cao kết hợp với việc bồi bổ sức khỏe cơ thể theo nhu cầu của cá nhân.

    III. Chế độ cho người men gan cao
    Chế độ ăn cho người bị men gan cao không cần phải ăn kiêng theo chế độ quá khắc khe. Tuy nhiên, vẫn phải luyện tập và duy trì thói quen ăn nhạt. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, cung cấp các chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể.

    [​IMG]

    Các thực phẩm nên ăn

    1. Thực phẩm chứa axit folic
    Axit folic được biết đến là một dạng vitamin B-9 thường được tìm thấy trong các chất bổ sung hay ở dạng tự nhiên của nó nó folate có trong một số loại thực phẩm. Chất này giúp cho việc sản xuất, tăng trưởng và thúc đẩy các chức năng của các tế bào hồng cầu.

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều folate để giảm mức ALT trong gan. Từ đó kiểm soát nồng độ men gan trong cơ thể.

    [​IMG]

    Các loại thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên đưa vào chế độ ăn cho người men gan cao:

    Các loại rau cải có màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina,..

    Các loại đậu

    Đậu phộng

    Các loại ngũ cốc nguyên hạt

    Gan

    2. Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C
    Các loại trái cây chứa nhiều vitamin được biết đến với nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt chúng cũng được biết đến với các đặc tính tốt cho gan và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến gan. Một số loại trái cây có khả năng giúp kiểm soát và điều hòa nồng độ men gan như cam, chanh, bưởi, kiwi, táo,…

    [​IMG]

    3. Tỏi
    Tỏi là gia vị được hầu hết các gia đình Việt Nam yêu thích sử dụng trong bữa ăn hằng ngày, Không chỉ là món gia vị giúp tăng hương vị món ăn, tỏi còn được xem là thực phẩm vàng trong chế độ ăn dành cho người bị men gan cao.

    [​IMG]

    Trong tỏi có hàm lượng allicin, các vitamin như vitamin B6, vitamin C và selen giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, kích thích sự hoạt động của các enzyme giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

    4. Dầu oliu
    [​IMG]

    Theo các nghiên cứu cho thấy người thường xuyên sử dụng dầu oliu thay thế cho dầu và mỡ động vật có thể làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan, giúp làm giảm nồng độ enzyme trong gan, hạn chế và cải thiện tình trạng tăng men gan.
    Xem thêm: thực phẩm dinh dưỡng cho người già, liệu trình detox giảm mỡ bụng 7 ngày hiệu quả

    5. Món ăn giàu Omega-3
    Omega-3 có rất nhiều trong các loại cá béo, cá hồi, cá ngừ, cá mòi,… hoạt chất này giúp ngăn chặn sự tích tụ chất béo tại gan và từ đó điều tiết nồng độ các enzyme và giữ chúng cố định ở mức bình thường.

    [​IMG]

    Chế độ ăn cho người men gan cao thường được các bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng bổ sung các loại các béo vào thực đơn hằng ngày, thay thế cho các loại đạm không tốt

    6. Quả việt quất
    [​IMG]

    Các loại quả mọng có tác dụng giúp kháng viêm, đặc biệt là accs tình trạng viêm gan. Vì thế, việt quất có thể giúp bảo vệ các tế bào gan trước các tác hại.

    7. Quả óc chó
    [​IMG]

    Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả óc chó có hiệu tích cực đối với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ, giúp cải thiện chức năng gan. Trong thành phần của quả óc chó chứa một hàm lượng axit béo omega-3 rất lớn. Chất này có tác dụng quan trọng trong việc phục hồi và bảo vệ các chức năng gan.

    9. Quả bơ
    [​IMG]

    Bơ chứa lượng chất xơ dồi dào cung cấp cho cơ thể. Chất béo từ quả bơ cũng được đánh giá là chất béo tốt, giúp kiểm soát lượng mỡ thừa trong cơ thể và làm chậm các quá trình tổn thương gan từ các tế bào.

    10. Trà xanh
    [​IMG]

    Trong trà xanh có chứa hàm lượng catechin cao giúp cải thiện các tình trạng của viêm gan và gan nhiễm mỡ. Vì thế thông thường sau bữa ăn của chế độ ăn cho người men gan cao, người bệnh thường sử dụng một tách trà xanh để tăng cường sức khỏe cho gan.

    11. Cà phê
    [​IMG]

    Cà phê chứa các chất chống oxy hóa mạnh giúp kháng viêm hiệu quả. Từ một số nghiên cứu đã nêu lên rằng, sử dụng cà phê ở mức độ phù hợp có thể rất tốt cho chế độ ăn cho người men gan cao, giúp bảo vệ gan và chống lại các tác nhân gây ung thư gan và các bệnh có liên quan.

    [​IMG]

    Gan là cơ quan nội tạng thực hiện hơn 500 chức năng vì thế sức khỏe của gan luôn là điều cần đặc biệt lưu tâm. Các chế độ ăn cho người men cao nên được sự hướng dẫn và theo dõi của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để có được những thực đơn phù hợp nhất với sức khỏe cá nhân bạn. Không chỉ áp dụng các chế độ ăn cho người men gan cao, bạn cũng cần phải kết hợp với lối sống lành mạnh, tinh thần thoải mái và một chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp cùng với việc hạn chế các tác động xấu như thức khuya, sử dụng rượu bia, nước ngọt có ga hay những loại thực phẩm chế biến sẵn,… để đạt được kết quả tốt nhất.
     
Chủ đề tương tự: Người nên
Diễn đàn Tiêu đề Date
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Người bị huyết áp, tiểu đường nên dùng gì để khỏe? 31/7/23
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Bạn nên biết ! Liệt nửa người sau tai biến: Cần làm gì để phục hồi? 20/7/23
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Rizin và những tài liệu mà người dùng cần nên biết trước khi dùng 26/3/20
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Người bị mụn trứng cá nên và không nên ăn gì 13/1/19
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Đau bao tử nên ăn gì? Một số thực phẩm dành cho người bị bệnh đau bao tử 29/8/18

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!