laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Nguyên lý hoạt động của bình nước nóng năng lượng mặt trời

Thảo luận trong 'Máy Móc Công Nghiệp' bắt đầu bởi pqmseo, 16/12/20.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 299

  1. Offline

    pqmseo Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Tuỳ thuộc vào cấu tạo, máy nước nóng mặt trời có thể chia theo rất nhiều dạng khác nhau. Nhưng nguyên lý hoạt động chung nhất thì bạn sẽ thấy ở dòng sản phẩm máy nước nóng mặt trời không dùng điện, được thiết kế dựa trên các nguyên lý hấp thu nhiệt từ mặt trời, các nguyên lý đối lưu và bức xạ nhiệt. Về lý thuyết, một sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời hoàn chỉnh sẽ bao gồm ba bộ phận chính là bộ phận hấp thu nhiệt từ ánh sáng mặt trời, hệ thống ống dẫn nhiệt và bình chứa nước.

    Nguyên lý hoạt động

    [​IMG]


    Ở một sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời phổ thông như hình dưới đây, ánh sáng mặt trời sẽ chiếu vào các tấm/ống thu nhiệt. Nhiệt này được truyền vào các ống dẫn nước và làm cho nước nóng lên. Theo nguyên lý đối lưu thì nước nóng sẽ trở lên nhẹ hơn và nổi lên trên. Nước lạnh sẽ chảy từ bình chứa vào các ống nhiệt thay thế nước nóng.

    Quá trình đối lưu cứ tiếp diễn như vậy liên tục. Nước nóng nổi lên trên, chảy về van trên cao của bình chứa nước. Còn nước lạnh trong bình chìm xuống, chảy vào hệ thống ống dẫn nhiệt và lại được đốt nóng. Van dẫn nước màu xanh (đưa nước lạnh) vào trong bình chứa là van một chiều. Khi bình đã đầy nước thì van này được coi là đã khoá lại hoàn toàn, giữ cho nước nóng không bị thoát ra ngoài.

    Bộ phận hấp thu nhiệt
    Bộ phận hấp thu nhiệt từ ánh sáng mặt trời có thể nói là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời. Bộ phận này thường được thiết kế dạng tấm hoặc ống thuỷ tinh nhiều lớp. Loại ống thuỷ tinh nhiều lớp tuy có hiệu quả hấp thu nhiệt năng kém hơn dạng tấm phẳng nhưng có ưu điểm là chi phí sản xuất rẻ hơn rất nhiều. Chính vì vậy mà phần lớn các sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời hiện nay ở Việt Nam đều dùng loại ống thuỷ tinh chân không này.

    Ống thuỷ tinh chân không thu nhiệt được cấu tạo nhiều lớp có vai trò hấp thu ánh sáng và biến thành nhiệt năng. Cấu tạo của ống thuỷ tinh chân không bao gồm 2 lớp thuỷ tinh (lớp bên trong và lớp thuỷ tinh bên ngoài) và các lớp phủ kim loại.

    Lớp thuỷ tinh bên ngoài thường được làm từ thuỷ tinh borosilicate (hoặc loại tương tự), là loại thuỷ tinh gần như trong suốt hoàn toàn để cho ánh sáng đi qua để chiếu tới mặt ngoài của ống thuỷ tinh bên trong. Không gian giữa hai ống thuỷ tinh được hút chân không để đảm bảo cách nhiệt (gần như tuyệt đối) giữa ruột ống và lớp thuỷ tinh ngoài cùng.

    Để có thể hấp thu nhiệt từ ánh sáng mặt trời, mặt ngoài của ống thuỷ tinh bên trong được phủ các lớp hợp kim/kim loại có khả năng hấp thu ánh sáng và chuyển thành nhiệt năng. Tuỳ theo chất liệu, các lớp phủ hợp kim/kim loại trên bề mặt của ống thuỷ tinh bên trong có thể hấp thu tới 98% lượng ánh sáng chiếu vào.

    Các lớp phủ kim loại này cũng được thiết kế, sản xuất để hạn chế tối đa khả năng bức xạ ngược nhiệt ra bên ngoài. Môi trường giữa các lớp phủ kim loại này với ống thuỷ tinh bên ngoài là môi trường chân không nên nhiệt được giữ lại ở các lớp phủ kim loại này, sau đó sẽ được truyền vào bên trong.

    Lớp thuỷ tinh bên trong thường được pha thêm kim loại nên có khả năng dẫn nhiệt tốt. Nó hấp thu nhiệt từ các lớp phủ kim loại. Ở các sản phẩm ống chân không thu nhiệt đơn giản thì ống thuỷ tinh bên trong sẽ truyền nhiệt trực tiếp vào nước (được dẫn vào) bên trong ống. Ở môi trường nắng liên tục, nhiệt độ trong ống này có thể lên tới trên 90 độ C.

    >>> Tham khảo thêm: báo giá máy nước nóng năng lượng mặt trời

    [​IMG]

    Bình chứa nước nóng
    Bình chứa nước nóng ở máy nước nóng năng lượng mặt trời là một bình chứa tương tự như bình chứa ở các sản phẩm bình nước nóng chạy điện. Nhưng không phải lúc nào nước cũng có thể nóng tới mức như được đun bằng điện nên loại bình chứa nước nóng ở máy nước nóng năng lượng mặt trời gia đình thường có dung tích lớn từ 150 lít - 200 lít hoặc hơn nữa.

    Cấu tạo các sản phẩm phổ biến hiện nay ở Việt nam là nước trong bình chứa sẽ chảy trực tiếp vào trong các ống thu nhiệt để hấp thu nhiệt từ ruột ống (ống thuỷ tinh). Khi nào nước trong ống nóng lên thì quá trình đối lưu xảy ra. Nước nóng sẽ nhẹ hơn và nổi lên trên, nhường chỗ cho nước lạnh chảy vào bên trong ống. Các ống thu nhiệt từ mặt trời lại đun nóng nước và quá trình này cứ liên tục lặp đi lặp lại.

    Ngoài việc chứa nước thì bình chứa này có cấu tạo rất đặc biệt và thường bao gồm ba lớp. Lớp trong cùng và lớp ngoài cũng được làm từ Inox để không bị gỉ hay Oxy hoá. Lớp ở giữa là một lớp bảo ôn được làm từ vật liệu đặc biệt có chức năng cách nhiệt. Lớp bảo ôn này càng chất lượng thì khả năng giữ nhiệt càng cao. Và có nhiều sản phẩm trên thị trường được quảng cáo là có khả năng giữ nhiệt tới 72h, thậm chí tới 96h (3-4 ngày).

    Máy năng lượng mặt trời các hãng hiện được cung cấp bởi Nhà phân phối Tiến Đạt - tiendatvn.com.vn, các bạn có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị này để được hỗ trợ tư vấn về máy nước nóng năng lượng mặt trời nào tốt , đặt mua và lắp đặt tận nơi nhé!

    >>> Tham khảo thêm: https://tiendatvn.com.vn/may-nuoc-nong-nang-luong-mat-troi/son-ha/
     
Chủ đề tương tự: Nguyên hoạt
Diễn đàn Tiêu đề Date
Máy Móc Công Nghiệp Xả kho - Nguyên lý hoạt động của Công tắc áp suất Danfoss 26/8/24
Máy Móc Công Nghiệp Xả - Nguyên lý hoạt động của Van bướm 13/8/24
Máy Móc Công Nghiệp Sale tất cả - Nguyên lý hoạt động của van cổng ty chìm Arita 26/7/24
Máy Móc Công Nghiệp Nguyên lý hoạt động của đồng hồ áp suất cơ 3/5/24
Máy Móc Công Nghiệp Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của camera Analog 29/6/22

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!