laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Nguyên nhân cách xử lý khi bị mụn

Thảo luận trong 'Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự' bắt đầu bởi khoinguon, 4/11/19.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 434

  1. Offline

    khoinguon New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Những điều cần biết về mụn trên mặt để tìm ra cách ngăn ngừa mụn trên mặt hiệu quả
    Mụn là gì?
    Trên cơ thể có hàng trăm ngàn nang lông. Nang lông giúp cơ thể bài tiết mồ hôi, bã nhờn, độc tố. Khi nội tiết tố thay đổi hay các yếu tố như môi trường, chế độ sinh hoạt tác động sẽ khiến nang lông tiết ra lượng bã nhờn nhiều hơn. Lượng bã nhờn cùng với tế bào chết tích tụ sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là điều kiện để vi khuẩn sản sinh nơi lỗ chân lông bị bít tắc gây nên mụn.

    • Mụn không viêm: Đây là loại mụn có nhân mụn nhỏ, không có mủ. Mụn không viêm không gây đau và sưng đỏ. Chúng gồm có mụn đầu đen,
    • Mụn viêm: Khi mụn không viêm không thể thoát ra bên ngoài, ở lại bên trong nang lông cùng với sự xâm nhập của vi khuẩn P.acnes gây ra mụn viêm. Mụn viêm sẽ gây cảm giác đau, sưng đỏ khó chịu. Trị mụn viêm thì khó hơn mụn không viêm rất nhiều. Mụn viêm gồm:, mụn bọc, mụn nang, mụn mủ. Trong đó mụn bọc là loại mụn cứng đầu nhất.
    Sau khi tìm hiểu được mụn là gì cũng như các loại mụn trên da thường gặp . Bạn sẽ tìm ra cách ngăn ngừa mụn trên mặt phù hợp

    Vị trí mụn trên mặt nói lên điều gì về cơ thể bạn?
    Mụn không chỉ là một bệnh ngoài da. Mụn còn nói lên tình trạng sức khỏe của bạn. Khi mụn xuất hiện, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

    • Mụn trên mặt là dấu hiệu của tuổi dậy thì, mang thai hay kỳ kinh nguyệt. Đây là những giai đoạn hormone trong cơ thể thay đổi và rối loạn.
    • Mụn trên mặt cảnh báo về việc không vệ sinh da sạch sẽ. Khi da không được vệ sinh sạch sẽ, tế bào chết và bụi bẩn tích tụ tại lỗ chân lông. Vi khuẩn gây mụn được sản sinh và mụn xuất hiện.
    • Vị trí mụn trên mặt còn là dấu hiệu của bệnh tật. Khi mụn mọc trên trán là dấu hiệu của bệnh tiêu hóa, mụn ở ấn đường là dấu hiệu gan làm việc quá sức, mụn ở cằm báo hiệu hormone thay đổi, mụn ở má là dấu hiệu bệnh hô hấp.
    Thông điệp cơ thể qua các vị trí mụn trên mặt là gì?

    Nguyên nhân gây ra mụn từ đâu và các giai đoạn phát triển của mụn như thế nào?
    Nguyên nhân gây mụn
    Mụn có rất nhiều nguyên nhân. Thông thường, mụn xuất hiện bởi các nguyên nhân sau:

    • Rối loạn hormone dẫn đến quá trình cơ thể tiết ra nhiều chất nhờn gây tắc nghẽn tại các lỗ chân lông
    • Sự tích tụ độc tố trong cơ thể: Khi ruột và gan không thể bài tiết được hết các độc tố ở thực phẩm thì lượng độc tố đó sẽ được bài tiết qua lỗ chân lông và da dẫn đến gây nên mụn
    • Bị stress kéo dài ảnh hưởng tới sự cân bằng hormone. Điều này dẫn đến lượng dầu thừa tiết ra nhiều, tuyến bã nhờn hoạt động bị rối loạn
    • Thiếu ngủ là nguyên nhân gây mụn. Khi ngủ là thời gian để cơ thể giải trừ độc tố, rất cần thiết cho sức khỏe. Việc bạn thiếu ngủ hay thức khuya sẽ khiến cơ thể tích tụ độc tố, gây mụn
    • Tiếp xúc với điện thoại và máy vi tính nhiều. Đây là nguyên nhân nhiều bạn không ngờ đến. Ánh sáng từ điện thoại và máy vi tính sẽ gây mụn trên mặt khi tiếp xúc quá nhiều
    • Không làm sạch da đúng cách, tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn trên da. Nguyên nhân này thường thấy
    • Yếu tố di truyền cũng quyết định đến việc bạn có mụn hay không. Khi bố mẹ bị mụn nhiều, con cái sẽ có nguy cơ bị mụn cao hơn

    Biết được nguyên nhân gây mụn là gì, bạn sẽ tìm được cách ngăn ngừa mụn trên mặt hiệu quả.

    Các giai đoạn phát triển của mụn
    Mụn phát triển qua 4 giai đoạn như sau:

    Giai đoạn 1: Tắc nghẽn lỗ chân lông
    Các tế bào bào chết và chất nhờn sẽ được đào thải qua ống chân lông. Khi chúng không được đào thải sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Giai đoạn này, mụn ẩn sẽ hình thành trên da.


    Giai đoạn 2: Sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn
    Hormone testosterone kích thích hoạt động tuyến bã nhờn. Lượng testosterone ở nam được sản xuất nhiều hơn ở nữ. Tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông nặng hơn. Mụn trứng cá xuất hiện.

    Giai đoạn 3: Sự gia tăng hoạt động của vi khuẩn gây mụn
    Vi khuẩn Propionibacterium Acnes xuất hiện khi da bị mụn trứng cá. Chúng kết hợp với chất nhờn, tế bào chết ở chân lông gây sưng tấy ống chân lông. Lúc này mụn viêm xuất hiện.

    Giai đoạn 4: Chân lông sưng tấy
    Khi không có cách ngăn ngừa mụn trên mặt kịp thời, vi khuẩn Propionibacterium Acnes tấn công lỗ chân lông, bề mặt của ống chân lông sẽ bị sưng tấy. Nếu mụn viêm không được chữa sẽ gây nhiễm trùng da.

    Mụn sẽ phát triển nặng hơn khi bạn không ngăn sự phát triển của chúng. Nếu mụn quá nặng, việc điều trị sẽ khó hơn rất nhiều. Chính vì vậy bạn cần phải biết cách ngăn ngừa mụn trên mặt trước khi mụn xuất hiện.

    Cách ngăn ngừa mụn trên mặt hiệu quả nhất
    Cách ngăn ngừa mụn trên mặt hiệu quả nhất là cần kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Dưới đây là 5 lưu ý bạn cần biết để việc điều trị mụn dễ dàng. Đặc biệt, đối với mụn vùng mũi, hãy thử tham khảo bài viết về cách ngăn ngừa mụn ở mũi hiệu quả.

    Chế độ ăn uống hợp lý
    Chế độ ăn uống quyết định đến sức khỏe và cả tình trạng của làn da. Một chế độ ăn uống hợp lý cho da không mụn gồm:

    • Không nên ăn nhiều đường, đồ ngọt đặc biệt là đường hóa học trong bánh kẹo, nước ngọt đóng chai
    • Hạn chế ăn hoa quả chứa nhiều đường. Thay vào đó bạn nên ăn những loại hoa quả giàu vitamin, thanh mát như cam, bưởi, táo, lê…
    • Hạn chế ăn tinh bột từ cơm, khoai, sắn. Thay vào đó bạn có thể sử dụng các loại ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt vẫn đảm bảo đủ năng lượng mà không gây mụn
    • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi có chứa nhiều vitamin, chất xơ có lợi cho da và cơ thể
    • Ăn đủ 3 bữa trong ngày, không nên nhịn ăn giảm cân. Quan trọng nhất là bữa sáng
    • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
    • Có thể bổ sung vitamin bằng thực phẩm chức năng

    Ngủ đủ giấc và ngủ sớm quyết định hiệu quả của cách ngăn ngừa mụn trên mặt
    Giấc ngủ sẽ quyết định sức khỏe của bạn. Ngủ sâu và đủ giấc sẽ giúp bạn có tinh thần thư thái, cơ thể khỏe mạnh. Không nên ngủ sau 11 giờ đêm vì đây là thời gian cơ thể bài tiết chất độc hại. Khi chất độc không được bài tiết da sẽ xấu và xuất hiện nhiều mụn. Bạn nên ngủ từ 7 – 8 tiếng một ngày và ngủ trước 22 giờ. Ngủ đủ giấc và ngủ sớm sẽ khiến da bạn đẹp lên rất nhiều.

    Làm sạch da mặt là cách ngăn ngừa mụn trên mặt hiệu quả nhất
    Làm sạch da mặt là bước quan trọng để loại bỏ mụn. Da mặt sạch, lỗ chân lông thông thoáng, tế bào chết được loại bỏ sẽ hạn chế nguyên nhân gây mụn. Để da mặt sạch mụn cần sử dụng các sản phẩm rửa mặt chuyên dụng cho da mụn. Khi mua sản phẩm rửa mặt ngừa mụn bạn cần quan tâm đến thành phần của chúng. Các thành phần ngừa mụn hiệu quả có thể kể đến như: Salicylic Acid, Stearyl Glycyrrhetinate, Sodium Ascorbyl Phosphate ,… Nếu bạn đang quan tâm để sửa rửa mặt ngừa mụn, bạn có thể tham khảo sản phẩm sữa rửa mặt 3S ngừa mụn của Acnes.

    Để da mặt sạch nhất, bạn cần rửa mặt đúng cách nhằm ngăn ngừa mụn. Các bác sĩ Acnes đã nghiên cứu phương pháp rửa mặt cho da mụn như sau:

    1. Rửa mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông mở
    2. Lấy lượng sữa rửa mặt vừa đủ ( bằng hạt đậu) ra lòng bàn tay, bạo bọt
    3. Rửa mặt trong lòng 30 s – 1 phút kết hợp mát xa mặt
    4. Rửa lại bằng nước lạnh và lau khô mặt bằng khăn sạch


    Đừng quên làm sạch da hằng ngày để da không còn mụn

    Nếu bước làm sạch da mặt không đúng cách, mụn ẩn sẽ ngay lập tức xuất hiện. Mụn ẩn thường xuất hiện tại các vị trí trên mặt như: trán, hai bên má, cằm. Nếu không ngăn ngừa mụn ẩn kịp thời, da sẽ xuất hiện mụn trứng cá, mụn viêm, sưng đỏ. Nếu làn da mặt gặp vấn đề với mụn ẩn. Bạn đang cần điều trị mụn ẩn kịp thời? Bạn có thể tham khảo bài viết 5 cách ngăn ngừa mụn ẩn đơn giản

    Tập thể dục là cách ngăn ngừa mụn trên mặt không phải ai cũng biết
    Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Cơ xương khớp và Da liễu Hoa Kì, tập luyện thể dục thể thao làm tăng cường lưu lượng máu trong cơ thể và bề mặt da. Điều này giúp bổ sung thêm những chất chống oxy hóa và dưỡng chất cho làn da.Tập thể dục khiến mồ hôi thoát ra nhiều. Mồ hôi được tạo nên chủ yếu từ nước, cùng một lượng nhỏ amoniac, ure, muối và đường. Mồ hôi mang theo chất độc hại của cơ thể. Mồ hôi ra nhiều giúp lưu lượng máu tăng, các lỗ chân lông giãn nở có tác dụng hữu ích trong việc ngăn ngừa các triệu chứng về mụn. Không những vậy, tập thể dục giúp giảm căng thẳng, thư thái tinh thần, giảm mụn hiệu quả.

    Tuy nhiên, việc tập thể dục chỉ có lợi trong việc giảm mụn khi:

    • Tắm nhanh sau khi tập: Sau khi tập nên nghỉ ngơi khoảng 15 phút sau đó đi tắm. Tránh mặc áo dính mồ hôi lâu gây mụn
    • Không chạm tay vào da sau khi tập thể dục vì lúc này tại có nhiều vi khuẩn
    • Chọn quần áo Cotton khi tập để mồ hôi thoát ra tốt hơn
    • Tẩy trang kỹ mỹ phẩm trên mặt trước khi tập thể dục. Tránh mỹ phẩm chui vào lỗ chân lông khi cơ thể toát mồ hôi

    Sử dụng thành phần “Non-comedogenic” trong sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm
    “Non-comedogenic” là gì? Đó là tên gọi các sản phẩm không gây bít tắc lỗ chân lông. Nguyên nhân gây da mụn trứng cá như đã nói ở trên, phần lớn do lỗ chân lông bít tắc, tạo điều kiện để vi khuẩn tích tụ. Mỹ phẩm có chứa các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Chính vì vậy bạn cần chọn Non-comedogenic để hạn chế việc chân lông bít tắc. Ngoài ra, da bạn sẽ bị dị ứng với một số thành phần trong mỹ phẩm như cồn hay Paraben. Bạn cần lưu ý rất kỹ các thành phần này để tránh việc dị ứng gây nổi mụn.
     
Chủ đề tương tự: Nguyên nhân
Diễn đàn Tiêu đề Date
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Bệnh ngứa gãi chảy máu những nguyên nhân hình thành bệnh 7/3/22
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Nguyên nhân và những giải pháp cho bệnh lưu thông máu kém 9/1/21
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Nguyên nhân nhắc robot có thể sửa chữa người giúp sự việc trong da đình? 8/1/21
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Nguyên nhân và cách điều trị bệnh đau nửa đầu 5/5/20
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Ăn chay mùa Vu Lan và 5 nguyên tắc cần nhớ 31/8/24

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!