laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Những lễ hội Nhật Bản nổi tiếng dành cho trẻ em

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi traubavang789, 20/10/22.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 205

  1. Offline

    traubavang789 Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Cũng giống như Việt Nam có ngày tết thiếu nhi thì tại Nhật Bản cũng có các lễ hội Nhật Bản được tổ chức dành riêng cho trẻ em. Tùy theo văn hóa & phong tục của mỗi nước mà những ngày lễ đấy sẽ 1 vài sự khác biệt. Vậy lễ hội trẻ em tại Nhật Bản có gì đặc biệt hơn so với các đất nước khác? Cùng Tiếng Nhật trẻ em KIZUKI tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

    Tìm trung tâm ngoại ngữ cho trẻ em hoặc cần tư vấn tại: https://kizuki.edu.vn/

    Ngày tết thiếu nhi 5/5 ở Nhật Bản
    Ngày tết thiếu nhi Nhật Bản là ngày gì?
    trong trường hợp vào ngày 5/5 hằng năm, ở những đất nước khác ở Châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, HongKong xảy ra ngày tết Đoan Ngọ thì tại Nhật Bản Đây là ngày tết thiếu nhi dành cho trẻ em Nhật Bản. Tết thiếu nhi được gọi là こどもの日 – Kodomo no Hi, Điều này là lễ hội Nhật Bản mang ý nghĩa cầu chúc cho tất cả trẻ em được hạnh phúc & khỏe mạnh.

    Thực ra trước đây tết thiếu nhi vốn là ngày dành cho các bé trai, với ý nghĩa cầu chúc cho những bé mau chóng trưởng thành & nhìn nhận cha của mình. Ngày của bé gái được diễn ra vào ngày 3 tháng 3. Tuy thế nhưng, kể từ năm 1948, Chính phủ Nhật đã đổi ngày 5 tháng 5 thành lễ hội Nhật Bản dành cho tất cả trẻ em trên toàn nước Nhật với mong muốn tất cả những bạn nhỏ đều được bình an, đều có niềm vui và hạnh phúc. Đồng thời, điều đấy cũng với mục đích tránh đi sự phân biệt giới tính giữa nam và nữ tại Nhật Bản.

    Những đặc trưng trong ngày tết thiếu nhi Kodomo no Hi
    Cờ cá chép Koinobori (鯉幟)
    Trong ngày tết thiếu nhi, các hộ gia đình sẽ treo những lồng đèn, cờ cá chép Koinobori ngoài trời, đu đưa theo gió. khi gió nổi lên, không khí sẽ luồng vào miệng cá, làm cho chúng bay lên như đang bơi lội trong không trung. Người Nhật chọn hình ảnh cá chép vì trong thần thoại Trung Quốc tồn tại sự tích về hình ảnh cá chép bơi ngược dòng trở nên rồng. Chính do đó, mọi người quan niệm rằng cá chép sẽ đem đến dễ dàng và sức mạnh cho trẻ em, tựa như hình ảnh cá chép bơi ngược dòng nước, vượt qua thác cao để lên thượng nguồn.

    Tại một số gia đình Nhật Bản, lồng đèn cá chép sẽ được treo theo màu sắc tượng trưng cho mỗi thành viên trong gia đình:

    Cá chép màu đen tượng trưng cho người cha với tính phương pháp trầm tĩnh, nhẫn nại vì nhìn chúng tựa như mặt nước trước mùa đông tĩnh lặng, là ngọn nguồn của mọi sự sống.
    Cá chép màu đỏ tượng trưng cho màu lửa vào mùa hạ, là hình ảnh gắn với người mẹ. Mùa hạ là mùa sinh sôi nảy nở của các muôn loài, lửa làm mọi vật sinh trưởng dồi dào là biểu hiện cho trí tuệ.
    Cá chép màu xanh bộc lộ màu của cây cỏ hoa lá mùa xuân, tượng trưng cho sự phát triển của trẻ em.
    hiện giờ, lồng đèn cá chép có phong cách thiết kế nhiều màu sắc sặc sỡ hơn: vàng, cam, xanh lam, nâu,… Điều đấy khiến cho không khí lễ hội Nhật Bản ngày càng sinh động & rực màu hơn. Hình ảnh những chiếc đèn lồng cá chép tung bay trong gió càng làm nổi trội nét đẹp hòa quyện giữa thiên nhiên & đất trời, cũng như nét đẹp văn hóa, truyền thống trong các lễ hội Nhật Bản.

    Lá Shobu (菖蒲)
    Shoubu là lá của cây xương bồ với một mùi hương rất đậm cùng kiểu dáng rất đặc biệt. trong trường hợp nhìn qua bạn sẽ thấy chúng có hình ảnh như một thanh gươm, đề cao tinh thần thượng võ.

    Shoubo bên cạnh dùng làm nước tắm tốt cho sức khỏe thì còn được sử dụng để làm thuốc, trừ tà trong phong tục Nhật Bản thời xưa. Vào ngày tết thiếu nhi, cha mẹ sẽ đun nước từ giống cây ấy tắm cho con nhằm ngụ ý muốn con lớn lên mạnh mẽ, biết chống lại cái ác nhằm bảo vệ chính nghĩa và đạt được thành công.

    Bánh Kashiwa Mochi (柏餅) và Chimaki (粽)
    Sau khi tắm bằng lá Shoubu, những đứa trẻ Nhật Bản sẽ được ăn 2 loại hình bánh đặc biệt được làm từ gạo nếp mang tên là Kashiwa Mochi & Chimaki. Trong khi bánh Kashiwa Mochi làm từ bột nếp nhân đậu đỏ & được gói bằng lá sồi thì Chimaki cũng làm từ bột nếp tuy nhiên được gói bằng lá tre. Sở dĩ được gói bằng 2 loại hình lá đấy là bởi vì người Nhật quan niệm cây sồi & cây tre tượng trưng cho sức mạnh và cuộc sống thành công. Nhờ đó có thể mang tới dễ dàng và tài lộc cho con cháu.

    Búp bê Kintaro (金太郎) và mũ sắt Kabuto (兜)
    Người Nhật còn trưng bày các con búp bê Kintaro trong ngày tết thiếu nhi nhằm biểu trưng cho sức mạnh khỏe khoắn của bé trai. Trong truyền thuyết Nhật Bản Đây là một vị anh hùng nổi tiếng có sức mạnh phi thường lúc còn nhỏ. Kintaro đã cưỡi một con cá chép khổng lồ, đội trên đầu mũ sắt của võ sĩ (Kabuto). bây giờ 2 biểu tượng này được trưng bày khá nhiều trong gia đình vào ngày lễ hội Nhật Bản của trẻ em.

    Các hoạt động đặc sắc trong ngày tết thiếu nhi
    Người Nhật thường chuẩn bị rất kỹ lưỡng vào những ngày lễ vì thế Tết thiếu nhi cũng không nằm trong ngoại lệ. Lễ hội Nhật Bản thường rơi vào những ngày cuối tuần nên các bé sẽ có nhiều thời gian vui chơi hơn bên gia đình. những hoạt động dành cho ngày đấy có thể kể đến: gấp giấy báo làm cờ cá chép Koinobori, gấp giấy xếp origami, mũ Kabuto, ngâm mình bằng loại hình hoa diên vĩ,…

    Bên cạnh đó, mọi người cũng sẽ tiện lợi bắt gặp những chiếc đèn lồng cá chép treo trước cửa ở khắp mọi vị trí trên đường phố. Âm thanh của bài hát truyền thống lễ hội Nhật Bản – Koinobori sẽ được cất lên, hòa theo với tiếng cười, niềm vui & háo hức của những đứa trẻ, của mọi gia đình.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!