laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Nổi mề đay ngứa là bệnh gì và có nguy hiểm hay không?

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi willson105, 7/4/23.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 208

  1. Offline

    willson105 Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Nổi mề đay ngứa là một trong các cái bệnh dị ứng da khá nhiều, tuy không nguy hiểm nhưng tác động trực tiếp đến đời sống và công việc của người bệnh.

    1. Bệnh nổi mề đay là gì?
    Nổi mề đay (hay còn có tên gọi khác là mày đay) là một dạng bệnh lý dị ứng. Đây chính là hiện tượng phù cấp tính hoặc mạn tính ở trung tị nạnh gây ra bởi phản ứng giữa các mao mạch trên da mang phổ thông những nhân tố khác. Bệnh rất phổ quát và cũng rất dễ nhận mặt bởi các triệu chứng điển hình, ngoài ra bệnh cũng không với khả năng lây lan trong khoảng người này sang người khác.
    [​IMG]
    Người bị mề đay trên da sẽ xuất hiện những sẩn phù có kích thước khoảng từ 1mm và cũng mang thể lên đến vài cm. Những sẩn phù này tồn tại trên da trong khoảng 30 phút - 36 giờ.

    Sở hữu hai dạng chính của bệnh, được chia ra dựa vào tiến triển bệnh:

    • Nổi mề đay cấp tính: thời kì bệnh kéo dài là từ 24 giờ đến dưới 6 tuần.

    • Nổi mề đay mạn tính: bệnh tái phát rộng rãi lần và kéo dài hơn 6 tuần.
    2. Nổi mề đay có những triệu chứng gì?
    Bệnh sở hữu những triệu chứng rất dễ phát hiện, bao gồm:

    Trên da xuất hiện các nốt sẩn phù và mẩn đỏ: các vùng da trên cơ thể người bệnh sở hữu thể xuất hiện tản mác hay quy tụ đa dạng những nốt mẩn đỏ và sẩn phù. Các nốt với thể sở hữu kích thước khác nhau và tạo thành từng mảng, ban đầu chỉ ở 1 vùng nhỏ nhưng sau ấy sẽ lan ra toàn thân.

    Ngứa ngáy, khó chịu: đây chính là cảm giác tiêu biểu của bệnh nổi mề đay. Người bệnh luôn sở hữu cảm giác ngứa mà càng gãi thì càng ngứa, đặc trưng là vào chiều tối và đêm, dĩ nhiên cảm giác nóng rát khó chịu.
    [​IMG]
    Một số triệu chứng khác: bên cạnh các triệu chứng tiêu biểu đề cập trên, người bị bệnh nổi mề đay cũng với thể gặp phải những triệu chứng khác như môi và mắt bị sưng phù, mỏi mệt, rối loàn nhịp tim, nổi mụn nước, đi tả, tụt huyết áp,...

    3. Các triệu chứng thường gặp của bệnh nổi mề đay
    Tuy là bệnh rộng rãi nhưng việc xác định nguyên do gây bệnh lại rất phức tạp bởi bệnh với thể do đa dạng khởi thủy khác nhau gây ra. Phổ quát trường hợp bệnh nhân nổi mề đay do phổ biến nguyên nhân cộng một lúc, gây khó khăn cho việc xác định căn nguyên và điều trị. Một đôi các nguồn gốc gây bệnh thường gặp mang thể đề cập đến như:

    Dị ứng thức ăn: các người mang cơ địa dị ứng có 1 số chiếc thực phẩm như hải sản, phô mai, socola, sữa,... Cũng có thể bị nổi mề đay lúc ăn các thực phẩm đấy.

    Do thuốc: bệnh cũng với thể là phản ứng phụ của 1 số dòng thuốc khi được đưa vào cơ thể. Trong ấy, hàng ngũ thuốc dễ gây dị ứng, nhất phải đề cập tới thuốc ức chế men chuyển, nhóm thuốc cyclin, vacxin, cloramphenicol, macrolid, thuốc chống viêm không steroid,...

    Do dị nguyên trong không khí: lông động vật, khói mốc, khói bụi những chiếc, phấn hoa, len, men mốc,... Đều mang thể gây ra bệnh.

    Do nguyên tố di truyền: theo số liệu Báo cáo được cho thấy, 50 - 60% trong tổng số người bị nổi mề đay là do nguyên tố di truyền. Nếu cả 2 bố mẹ đều bị bệnh thì 50% con sinh ra sẽ mắc bệnh. Trường hợp chỉ có bố hoặc mẹ mang tiền sử bị mày đay thì tỉ lệ mắc bệnh của con là 25%.

    Do bệnh lý: bệnh sở hữu thể xuất hiện ở các người mắc những bệnh suy giảm miễn dịch như lupus ban đỏ, cryoflobulinemia hay bệnh tuyến giáp tự miễn,...

    Không xác định được nguyên nhân: những trường hợp này được xếp vào dạng bệnh vô căn hoặc tự phát, chiếm khoảng 50% trong tổng số các người bị mề đay.

    Tuy nhiên, còn có các nguyên tố sở hữu khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như:

    - Tuổi tác: nguy cơ mắc bệnh ở người trẻ tuổi cao hơn so sở hữu người cao tuổi.

    - Giới tính: tỷ lệ nữ giới mắc bệnh mề đay phổ quát gấp hai lần đàn ông.

    4. Bệnh nổi mề đay với nguy hiểm không?
    Các chuyên gia da liễu cho biết, nổi mề đay chẳng thể lây nhiễm trong khoảng người này sang người khác nhưng bệnh có khả năng tái phát phổ quát lần ở cộng một người.

    Mức độ hiểm nguy của bệnh còn tùy thuộc vào thể trạng thân thể của người bệnh cũng như tình trạng mề đay là cấp tính hay mãn tính. Người bệnh thường thấy ngứa ngáy kinh khủng và thường gãi để giảm bớt cảm giác khó chịu ấy. Tuy nhiên, càng gãi thì càng ngứa và làm cho tổn thương vùng da lúc gãi, dẫn tới trầy xước, nhiễm trùng và để lại thâm sẹo trong khoảng thời gian dài.

    Ở chừng độ nghiêm trọng hơn, khi bệnh diễn tiến nguy hiểm có thể dẫn đến các biến chứng chàm kinh niên, sưng mạch khí quản, nghẹt thở, khó thở do sưng mạch họng và đe dọa đến tính mệnh người bệnh.

    Nếu mề đay lớn mạnh trong trục đường tiêu hóa sẽ dẫn tới các cơn đau thắt bụng, nôn mửa và ỉa chảy. Đặc thù, trường hợp bệnh mề đay ở não vô cùng nguy hiểm bởi với thể gây phù nằn nì não.

    5. Nổi mề đay sở hữu cần điều trị không hay có thể tự khỏi?
    Nếu như người bệnh ở thời kỳ đầu (cấp tính), bệnh sở hữu thể tự khỏi mà không cần chữa trị. Tuy nhiên, người bệnh vẫn sở hữu thể đến gặp thầy thuốc để được điều trị những triệu chứng ngứa ngáy, giảm bớt cảm giác khó chịu. Thầy thuốc cũng mang thể sẽ kê thêm những mẫu thuốc như kháng histamin hoặc corticoid nhằm giúp bệnh khỏi mau lẹ hơn.

    Còn có các trường hợp mãn tính thì thời kì khỏi bệnh sẽ lâu hơn, cùng lúc người bệnh sở hữu thể bị tái phát nhiều lần. Vì thế, lúc thấy sở hữu các triệu chứng của bệnh, người bệnh nên tới gặp những thầy thuốc da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời, giảm thiểu để bệnh tiến triển tới công đoạn mạn tính.

    6. Một số lời khuyên giúp giảm thiểu nổi mề đay
    Để hạn chế bệnh, bạn nên lưu ý 1 số điều dưới đây:

    - Hạn chế những cái đồ ăn, thức uống có thể gây dị ứng.
    [​IMG]
    - Sở hữu các vùng da bị nổi mẩn nên dùng các kem dưỡng da dòng nhẹ hoặc khiến cho mát có quạt, vòi sen,...

    - Kiêng ăn những mẫu thực phẩm cay nóng, đồ ngọt, giàu protein và những chất kích thích như cà phê, thuốc lá,...

    - Giảm thiểu tiếp xúc mang nước nóng vì dễ khiến da bị tổn thương.

    Bệnh nổi mề đay tuy không quá nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và công tác của người bệnh. Thành ra, người bệnh cần nắm được những thông tin cơ bản về bệnh để tránh khiến cho bệnh nghiêm trọng hơn, đồng thời cũng giúp bệnh nhanh khỏi.

    Nổi mề đay là một trong các cái bệnh dị ứng da khá rộng rãi, tuy không nghiêm trọng nhưng tác động trực tiếp tới đời sống và công việc của người bệnh.

    Xem thêm các thông tin khác tại ansach-songkhoe.com
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!