laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư có an toàn?

Thảo luận trong 'Nội Thất - Ngoại Thất' bắt đầu bởi motgo, 18/12/15.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 893

  1. Offline

    motgo New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Giàn phơi thông minh - Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, các khu chung cư mọc cao tầng mọc lên rất nhiều, đây là nơi tập chung sinh sống của nhiều hộ gia đình, bởi vậy công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là vấn đề rất cần thiết. Đây là công tác vô cùng quan trọng đảm bảo sự an toàn về tính mạng, tài sản của cư dân.

    [​IMG]
    Vụ cháy tối 11/10/2015 tại Tòa nhà CT4A Khu đô thị Xa La, Hà Đông, gây thiệt hại không nhỏ về tài sản.

    Trong thời gian gần đây có nhiều vụ cháy lớn tại một số chung cư đã để lại thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho các hộ dân sinh. Mà nguyên nhân chính là do công tác phòng ngừa và hệ thống PCCC tại chỗ không hiệu quả, không đảm bảo được yêu cầu.

    Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, đến hết quý II/2015, riêng ở Hà Nội có tới 60 công trình chưa được thẩm duyệt, 121 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt sau vụ cháy lớn gần đây tại khu đô thị Xa La (Hà Đông) thì tâm lý của người mua căn hộ chung cư đó là không chỉ xem xét về vị trí, chủ đầu tư, hay những ưu đãi của ngân hàng mà còn xem xét đến hệ thống PCCC của chung cư.

    Thực tế cho thấy, tình trạng nhiều chung cư cao tầng vẫn được cấp phép xây dựng, dù hồ sơ PCCC chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, hoặc công trình chưa được nghiệm thu về PCCC, nhưng chủ đầu tư đã cho phép người dân vào ở, đã đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của người dân. Và khi có sự cố cháy nổ xảy ra thì lực lượng PCCC gặp nhiều khó khăn trong công việc ứng cứu, dập tắt đám cháy.

    Qua khảo sát, nhiều chung cư hiện nay đều mắc lỗi trong quy định PCCC như: Hệ thống PCCC tại chỗ lắp đặt từ lúc xây dựng sau đó không được bảo dưỡng, nhiều hệ thống bị hỏng, không hoạt động được, hoặc bị khóa, người dân không sử dụng được, cửa thoát hiểm và cầu thang đi bộ không đảm bảo an toàn cứu hộ là giảm khả năng chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

    [​IMG]
    Mỗi sảnh của The Van Phu-Victoria (Hà Đông) có hai hộp bình chữa cháy như thế này, có ghi đầy đủ ngày tháng kiểm tra định kỳ, nhưng liệu khi sự cố xảy ra có hoạt động tốt.

    Tại nhiều chung cư, khi được hỏi về hệ thống PCCC tại nơi mình sinh sống, nhiều người dân tỏ ra nghi ngờ về chất lượng các thiết bị như hệ thống báo cháy tự động - báo khói, các bình xịt, vòi chữa cháy, tuy một số cũng được thường xuyên kiểm tra định kỳ. Thế nhưng nhiều người vẫn hoài nghi không biết khi xảy ra sự cố có hoạt động được hay không? Hoặc giả như có sự cố xảy ra thì cũng không biết sử dụng. Chị Phạm Hạnh M., sống tại chung cư số 7 Trần Phú cho biết “Tôi không biết sử dụng bình chữa cháy, nếu như có hỏa hoạn xảy ra, tôi chỉ có cách chạy xuống dưới bằng cầu thang bộ”.

    Công tác PCCC không chỉ có trách nhiệm của chủ đầu tư, mà ở đây cũng phải nhắc đến ý thức của người dân. Sự chủ quan trong sinh hoạt hàng ngày cũng dẫn đến tình trạng mất an toàn phòng, chống cháy nổ. Nhiều người dân còn thiếu kiến thức phòng cháy, chưa có kỹ năng xử lý cháy nổ. Đây là thực trạng đáng lo ngại.

    Bởi vậy, trước thực trạng các vụ cháy nổ đang gia tăng, đặc biệt là tại các khu chung cư cao tầng trên địa bàn Hà Nội thì lực lượng chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức về công tác PCCC cho chủ đầu tư và cư dân các chung cư cao tầng, xử lý nghiêm những chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC. Để hạn chế tối đa những vụ mất an toàn cháy nổ như thời gian vừa qua.

    Tuyết Hạnh (tổng hợp)
     
Chủ đề tương tự: Phòng cháy
Diễn đàn Tiêu đề Date
Nội Thất - Ngoại Thất Mua bán thanh lý bàn ghế văn phòng cũ Uy Tín, Chất lượng tại Hà Nội 5/6/18

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!