laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

San sẻ kinh nghiệm phòng trừ bệnh đạo ôn hiệu quả

Thảo luận trong 'Môi Trường - Đô Thị' bắt đầu bởi pqmseo, 2/11/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 290

  1. Offline

    pqmseo Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Bệnh đạo ôn (cháy lá) lúa là 1 trong các dịch hại nguy hiểm nhất trên cây lúa. Bệnh đạo ôn gây thiệt hại năng suất trung bình từ 0,7 đến 17,5%, nếu như bệnh nặng thiệt hại có thể lên tới 80% (Bonman et at..., 1986). Có nghĩa bệnh Đạo ôn có thể gây thiếu ăn cho vài trăm triệu đến vài tỉ người dân 1 năm, gây thiệt hại khôn lường.

    Triệu chứng bệnh đạo ôn hại lúa

    Bệnh có thể gây hại ở gần như các quá trình từ thời kỳ mạ tới khi trổ chín và gây hại ở đông đảo những phòng ban của cây như lá, bẹ lá, đốt thân, cổ bông, cổ gié và hạt. Trước đây bệnh thường xuất hiện ở vụ Đông Xuân nhưng hiện nay bệnh xuất hiện hầu như quành năm.

    [​IMG]

    • Trên lá lúa: Vết bệnh xuất hiện trên lá thay đổi từ vết chấm đen (chấm kim) đến hình oval có mảng xám trắng ở giữa và viền hẹp màu nâu nhạt bên ngoài, những vết bệnh lan dần kéo dài hình dáng mắt én, rộng ở giữa và nhọn ở 2 đầu. Bệnh nặng phổ biến vết bệnh liên kết lại có nhau làm lá lúa bị cháy (nên được gọi là bệnh cháy lá)
    • Trên cổ lá: bệnh tấn công ngay cổ lá giữa phiến lá và bẹ, vết bệnh có màu nâu đỏ sau chuyển qua nâu sậm, bệnh nặng làm gãy lá và lá hư.
    • Trên đốt thân: vết bệnh màu nâu làm đốt teo lại, nếu bệnh xuất hiện thời khắc lúa đang trổ thì phần nhiều bông bị gạch trắng nhưng lấy tay rút lên thấy khó hơn triệu chứng gạch trắng do sâu đục thân.
    • Trên cổ bông, cổ gié: bệnh tấn công ngay cổ bông hoặc cổ gié, vết bệnh màu nâu thối tóp lại làm rất nhiều bông hoặc từng gié bị gạch. Nếu bệnh xuất hiện sớm phần nhiều bông hoặc từng gié lúa bị gạch trắng.
    >>>> Xem thêm tại: https://globalcheck.com.vn/benh-dao-on-phuong-phap-phong-tru-dao-on-tren-lua-n15625.html

    Tác nhân gây bệnh đạo ôn lúa

    Bệnh đạo ôn do nấm Pyricularia grisea Sacc., trước kia còn gọi là Pyricularia oryzae Cav. (Giai đoạn sinh sản hữu tính gọi là Magnaporthe grisea) gây hại và được ghi nhận hiện diện ở hơn 80 đất nước trồng lúa trên toàn cầu.

    [​IMG]

    • Bệnh được tậu thấy ở Ý vào năm 1560, tại Trung Quốc vào năm 1637.
    • Tại Việt Nam, F. Vincents phát hiện chính thức vào năm 1921 ở Miền Nam.
    • Theo đa dạng nghiên cứu thì bệnh càng ngày càng nảy sinh thêm nhiều nòi mới có độc tố cao nên khó phòng trị.
    • Theo TS. Nguyễn Thị Phong Lan và lực lượng tác fake thì tại ĐBSCL có trên 40 nòi giống nấm Pyricularia grisea gây ra bệnh đạo ôn trên cây lúa.
    Điều kiện phát sinh tăng trưởng

    Bệnh đạo ôn thường vững mạnh mạnh trong điều kiện thời tiết u ám, giờ nắng trong ngày ít, sáng sớm có sương mù hay trời có mưa phùn, nhiệt độ thích hợp nhất từ từ 18 – 26oC.

    [​IMG]

    Những nhân tố như giống nhiễm, bón phân đạm nhiều, sạ dày, lá lúa nằm ngang, phiến lá rộng, ruộng thiếu nước, cỏ dại đa dạng là điều kiện tiện dụng để nấm phát sinh, vững mạnh và gây bệnh nặng.

    Những yếu tố làm chậm hoặc ngăn cản công đoạn nảy sinh vững mạnh của bệnh đạo ôn là: giống kháng bệnh, gieo sạ thưa, có thời kì phơi đất trước lúc sạ, bón đủ khoáng chất, đặc biệt là canxi, silic, kali...

    Tuy nhiên về nhân tố giống kháng, các nghiên cứu gần đây có chỉ ra rằng hiện nay không có giống kháng tuyệt đối mà chỉ có giống kháng tạm. Nghĩa là, giống kháng bệnh tốt trong 2 – 3 vụ đầu nhưng sau đấy có thể bị nhiễm bệnh đạo ôn, thậm chí là nhiễm rất nặng. 1 Số giống nhiễm nặng: Jasmine 85, Nàng Hoa 9, VD 20, RTV, OM 4900, OM 5451.

    >>> Xem thêm tại: https://globalcheck.com.vn/

    Bí quyết phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa
    • Chọn giống kháng: bên cạnh đó ngày nay do các giống chất lượng cao giải quyết được xuất khẩu thì ít kháng hoặc chỉ kháng lâm thời nên yếu tố này tùy điều kiện từng vùng mà coi xét.
    • Làm đất kỹ, vệ sinh đồng ruộng sạch sẽ, tạo điều kiện cho đất có thời gian nghỉ ngơi hoặc luân canh cây trồng... Để cắt nguồn bệnh.
    • Điều hành không để trong ruộng có phổ biến cỏ vì cỏ dại là ký chủ quan yếu của nấm gây bệnh đạo ôn.
    • Thăm đồng thường xuyên, vạch lá lúa ra để Quan sát, nếu như thấy vết bệnh đạo ôn mới chớm xuất hiện thì phun thuốc ngay.
    • Sạ thưa vừa phải, bón phân cân đối, nâng cao cường Canxi, Silic để giúp lúa cứng cây (thành lóng dày, bẹ lúa ôm ấp sát lóng), lá lúa dày đứng thẳng (lá lúa không nằm ngang) để hạn chế lá lúa “hứng” bào tử nấm và không cho bào tử nấm nảy mầm thâm nhập vào bên trong.
    • Khi sử dụng thuốc phải sử dụng thuốc đặc trị bệnh đạo ôn, không dùng thuốc phổ rộng hoặc tiêu dùng dưới liều quy định để hạn chế bệnh phát triển dai dẳng, bệnh mau tái phát và nấm dễ “lờn” thuốc.
    • Chọn thuốc có hoạt chất thế hệ mới, cơ chế tác động khác có các loại thuốc đã sử dụng phổ biến năm trước để hiệu quả phòng trị tốt, không hề phun lại phổ biến lần gây vung phí và nguy cơ tồn dư thuốc BVTV cao.
    • Thường xuyên thăm đồng, vạch lá lúa Quan sát kĩ, thấy có vết bệnh thì xử lý ngay.
      San sẻ kinh nghiệm phòng trừ bệnh đạo ôn hiệu quả
     
Chủ đề tương tự: sẻ kinh
Diễn đàn Tiêu đề Date
Môi Trường - Đô Thị Tiêu chuẩn Sedex Smeta về lao động 10/9/21
Môi Trường - Đô Thị Chia sẻ cách lắp đặt máy đánh giày Silroad 27/1/21
Môi Trường - Đô Thị Bạn sẽ làm gì khi xi máy đánh giày bị khô? 6/1/21
Môi Trường - Đô Thị Chia sẻ cách chọn mua ghế sân vườn chất lượng 29/10/20
Môi Trường - Đô Thị Các thuật ngữ phải biết khi học SEO 9/7/19

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!