laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Sẽ hạn chế rủi ro trong cho vay tín chấp 2015

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi longvh001, 27/10/15.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 339

  1. Offline

    longvh001 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Sẽ hạn chế rủi ro trong cho vay tín chấp 2015

    Vì sao lãi suất cho vay tiền trả góp cao?
    “Mỏ vàng” lớn chẳng thể bỏ qua nhưng hãy thận trọng
    Tranh cãi lãi suất cho vay tiêu dùng: vì đâu nên nỗi?
    Cần tăng cường quản lý tín dụng tiêu dùng
    [​IMG]

    “Nhiều yếu tố giúp đỡ tài chính tiêu dùng tại Việt Nam cất cánh”
    Các chiêu "gài" lúc vay vốn ngân hàng tiêu dùng
    Tín dụng tiêu dùng - phân khúc chiến lược của tổ chức tài chính bán lẻ…

    Theo báo cáo của công ty StoxPlus về thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, tổng quy mô của thị trường tài chính tiêu dùng đến nay đạt khoảng 200 nghìn tỷ đồng - tương đương 8,88 tỷ USD, mức tăng trưởng trên 12% và chiếm 5,4% GDP.

    Hiện hình thức cho vay không thế chấp (CVTD) là sản phẩm phổ biến ở nhiều quốc gia, nhất là ở những nước phát triển. Tại Việt Nam, Hầu hết các tổ chức tài chính thương mại (NHTM) và ngân hàng (CTTC) đều có những sản phẩm cho vay tiêu dùng, từ những khoản vay lớn như mua nhà, mua ô-tô cho tới những khoản cho vay nhỏ như vay mua đồ gia dụng, điện thoại, xe máy, phục vụ những nhu cầu tiêu dùng nhỏ như khám chữa bệnh, du lịch...

    1 kết quả nghiên cứu khác cho thấy, tổng dư nợ cho vay trả góp ở Việt Nam hiện tăng trưởng trung bình lên đến xấp xỉ 20%/năm. Ước tính, tỷ lệ cho vay tiêu dùng/GDP hiện đạt 6,4%, tỷ lệ tín dụng tiêu dùng/tổng tín dụng là 5,6%, tỷ lệ cho vay tiêu dùng/tiêu dùng cuối cùng là 7,3% và dư nợ cho vay trả góp bình quân đầu ngưòi đạt xấp xỉ 1,5 triệu đồng/người. Hiện có khoảng gần 16 triệu người là k/hàng tiềm năng với sự thỏa mãn các điều kiện cơ bản về độ tuổi và thu nhập.

    Tham gia vào thị trường tín dụng tiêu dùng gồm có Hầu hết những NHTM, những CTTC trong nước và 100% vốn nước ngoài. Với cơ cấu dân số trẻ, tốc độ tăng tự nhiên cao, nhiều chuyên gia dự báo thời gian tới, thị trường tài chính tiêu dùng sẽ có các bước tăng trưởng nhanh và trở thành cơ cấu tín dụng quan trọng của chiến lược tổ chức tín dụng bán lẻ tại Việt Nam.


    tuy nhiên, thực tiễn cho vay vốn ngân hàng đã và đang đặt ra nhiều vấn đề và thách thức lớn ko chỉ đối với các NHTM, CTTC như quản lý thông tin khách hàng, xây dựng kênh bán hàng, quản trị rủi ro, lãi suất... mà với cả các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là vai trò của tổ chức tài chính Nhà nước (NHNN) trong việc định hướng hoạt động cho vay vốn ngân hàng phát triển lành mạnh.

    Tại Việt Nam, khái niệm về cho vay tín dụng hiện chưa rõ ràng. 1 số quan điểm cho rằng các khoản cho vay này bao hàm các khoản vay có tài sản đảm bảo, chủ yếu là các khoản vay mua nhà, xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, mua ô tô có quy mô lớn có lúc lên tới cả chục tỷ đồng. Với những NHTM, những khoản cho vay này mới là dư nợ chủ yếu và họ thường nhắm đến những người dùng đạt chuẩn tín dụng (có thu nhập thường niên từ khá trở đi, có điểm tín dụng cao, có lịch sử tín dụng tốt).

    Trong lúc đó, những CTTC lại hướng tới đối tượng khách hàng đại chúng, dưới chuẩn (có thu nhập bình quân, thấp, chưa có lịch sử tín dụng hoặc điểm tín dụng thấp, khó tiếp cận dịch vụ tổ chức tín dụng..) với các khoản vay vốn ngân hàng nhỏ, không tài sản đảm bảo, phục vụ nhu cầu mua sắm trang thiết bị gia đình, xe máy, tiền mặt phục vụ nhu cầu đột xuất… Đây là phân khúc người dùng mà các NHTM ko hướng tới.

    Việc tồn tại và ghép chung vào khái niệm cho Vay tin chap ngan hang vpbank hai loại hình này đã dẫn đến những so sánh bất lợi về lãi suất cũng như trong cách đánh giá về ý nghĩa, lợi ích của hoạt động cho vay vốn ngân hàng, đồng thời dẫn đến những khó khăn cho cơ quan quản lý.

    Theo phân tích của những chuyên gia tài chính, có nhiều sự khác biệt trong nghiệp vụ cho vay tín dụng của CTTC và các NHTM. Về số tiền vay bình quân tính trên một k/h của những NHTM lớn hơn nhiều lần so với các CTTC. Thời hạn cho vay của các NHTM có thể lên đến 20 năm đối với các khoản cho vay để mua nhà ở, trong khi các CTTC cho vay tín chấp với thời hạn tối đa là 5 năm.

    những điều kiện vay tại CTTC và NHTM cũng rất khác biệt, trong đó, những NHTM thường có quy trình xét duyệt khoản cho vay kéo dài, thủ tục tương đối phức tạp, ngược lại CTTC chú trọng yếu tố thuận tiện, đơn giản, nhanh chóng, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Đặc biệt, lãi suất cho vay tiền nhanh của những CTTC cũng cao hơn rất nhiều lần so với lãi suất cho vay tiêu dùng của những NHTM cho khoản cho vay có cùng kỳ hạn.

    Về quản trị rủi ro, các NHTM sử dụng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ để đánh giá người dùng, tương tự những sản phẩm tín dụng khác. Còn đối với những CTTC, để phù hợp với đối tượng k/h đại chúng và phương thức tiếp cận đơn giản, nhanh chóng nhưng mức độ rủi ro cao, CTTC sử dụng thẻ chấm điểm tín dụng để đánh giá người dùng vay.

    Mới đây, nhằm mục tiêu tách biệt và hạn chế rủi ro đối với ngân hàng lúc cho vay vốn ngân hàng đối với k/hàng ko đúng tiêu chuẩn, NHNN đã đưa ra Dự thảo Thông tư Quy định hoạt động tín dụng tiêu dùng của CTTC để lấy ý kiến.

    Theo đó hoạt động cho vay tiêu dùng của những CTTC được thu hẹp lại còn 3 lĩnh vực: cho vay trả góp, cho vay thấu chi qua thẻ tín dụng, phát hành thẻ mua hàng.

    Hoạt động cho vay phải đáp ứng những điều kiện sau: Bên cho vay thanh toán cho bên cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng do k/hàng mua, sử dụng; người dùng hoàn trả tiền cho vay (bao gồm cả gốc và lãi) theo định kỳ được quy định tại hợp đồng cho vay vốn ngân hàng. Hoạt động cho vay tiền trả góp đc thực hiện tại các điểm bán hàng, giới thiệu dịch vụ của bên cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. Thời hạn cho vay không quá 05 năm, việc đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng trên cơ sở hệ thống thẻ chấm điểm. Hoạt động cho vay vốn ngân hàng hoặc cho vay có tài sản bảo đảm là hàng hóa tiêu dùng đc mua từ nguồn vốn tín dụng được cấp.

    Dự thảo cũng quy định NHTM muốn cho Dich vu vay von ngan hang theo hình thức này thì phải thành lập CTTC. Việc quy định 1 cách rõ ràng các hoạt động tín dụng đc coi là cho vay tín dụng và tách riêng quản lý đối với hoạt động này phù hợp với những tính chất khác biệt, sẽ giúp đỡ cho thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam phát triển minh bạch, lành mạnh và hiệu quả hơn, phù hợp với các thông lệ quốc tế, từ đó, mang lại nhiều lợi ích cho chính người tiêu dùng Việt Nam.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!