laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Tác dụng phụ của vaccine COVID-19: Điều bạn cần biết ngay bây giờ

Thảo luận trong 'Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp' bắt đầu bởi wellwayvn, 25/2/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 266

  1. Offline

    wellwayvn New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Đại dịch cúm gây ra bởi virus covid 19 không chỉ gây ra cái chết của hàng triệu người trên thế giới mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, làm xáo trộn hoàn toàn cuộc sống bình thường của chúng ta. Trước tình trạng khó khăn này, các nhà khoa học đã cố gắng nỗ lực không ngừng để phát triển các loại vaccine giúp thế giới đẩy lùi đại dịch.

    Hiện nay trên thị trường đã có một số loại vaccine được phê duyệt và sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia. Càng nhiều người được chích ngừa, chúng ta càng có thể kết thúc đại dịch COVID-19 này nhanh hơn nữa. Tuy nhiên, vì vaccine được phát minh trong thời gian ngắn nên nhiều người vẫn lo lắng về tác dụng phụ của những loại vaccine này.

    [​IMG]
    WellWay sẽ giúp bạn tìm hiểu về thêm về vaccine covid của Pfizer-BioNTech và Moderna nhằm giải tỏa những băn khoăn lo lắng trước khi đưa ra quyết định tiêm chủng.

    Vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna
    Vào tháng 12 năm 2020, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã ban hành giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho hai loại vaccine COVID-19 – một do Pfizer và BioNTech sản xuất và loại còn lại của Moderna để tiến hành tiêm chủng giúp kiểm soát được đại dịch cúm tại Mỹ.

    Hiện FDA đang xem xét một yêu cầu khác của EUA đối với vaccine do công ty con của Johnson & Johnson, Janssen Biotech phát triển.

    Tất cả các loại vaccine này hầu hết đều có tác dụng phụ nhẹ và có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn để điều trị.

    Trong một số trường hợp hiếm hoi, có một người gặp các phản ứng dị ứng nghiêm trọng đã được báo cáo nhưng trong tất cả các trường hợp đó mọi người đều được điều trị thành công.

    Vaccine covid 19 an toàn và chỉ có một số tác dụng phụ nhẹ
    Trước khi phê duyệt cho vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna, FDA đã xem xét dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra.

    Tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất sau khi tiêm chủng là đau tại chỗ tiêm. Ngoài ra, một số người tiêm vaccine cũng gặp phải các triệu chứng giống cúm trong thời gian ngắn, chẳng hạn như mệt mỏi, đau đầu, đau nhức cơ thể, ớn lạnh và sốt.

    [​IMG]
    Một số trường hợp bị sưng hạch bạch huyết bị cũng đã được báo cáo. Chúng có thể xuất hiện như một khối u ở nách, điều này khiến một số phụ nữ lo lắng vì nghĩ rằng đó có thể là dấu hiệu của ung thư vú.

    Dữ liệu thử nghiệm đã chỉ ra rằng tiêm 2 liều vắc xin Pfizer-BioNTech có hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 95%, trong khi 2 liều vaccine Moderna có hiệu quả 94%.

    Các thử nghiệm cũng cho thấy cả hai loại vaccine đều an toàn và thường được dung nạp tốt.

    Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine, bác sĩ có thể khuyên bạn không nên tiêm vaccine covid 19.

    Sốc phản vệ rất hiếm và có thể điều trị được
    Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể do tiêm chủng. Nó có thể đe dọa tính mạng khi không được điều trị.

    Kể từ khi cấp phép cho vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna, chính phủ liên bang đã tiếp tục thu thập thông tin về các tác dụng phụ được báo cáo, bao gồm các trường hợp hiếm gặp như sốc phản vệ hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng.

    Tỷ lệ được báo cáo về nguồn sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 là 4,7 trường hợp trên 1 triệu, trong khi tỷ lệ được báo cáo đối với vắc xin Moderna là 2,5 trường hợp trên 1 triệu.

    Không có trường hợp tử vong nào do sốc phản vệ sau khi sử dụng cả hai loại vaccine này xảy ra.

    Một số loại vaccine khác
    Johnson & Johnson đã gửi yêu cầu phê duyệt vaccine của họ vào ngày 4 tháng 2 và có thể được phê duyệt trong cuối tháng này.

    Các nhà nghiên cứu tại AstraZeneca và Đại học Oxford cũng đã phát triển một loại vaccine covid 19. Vaccine này đã được phê duyệt để sử dụng ở Vương quốc Anh và một số quốc gia khác nhưng hiện tại vẫn chưa gửi yêu cầu cho FDA Hoa Kỳ phê duyệt.

    Vaccine Johnson & Johnson và Oxford-AstraZeneca có vẻ kém hiệu quả hơn một chút so với vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna nhưng chúng có cấu trúc tương tự với các tác dụng phụ được báo cáo như đau cánh tay, sốt hoặc ớn lạnh.

    Cân nhắc lợi ích và rủi ro khi tiêm vaccine
    Nếu bạn có một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine, bác sĩ có thể khuyên bạn không nên tiêm vắc xin COVID-19.

    Nhưng đối với hầu hết mọi người, lợi ích của việc chủng ngừa COVID-19 vượt xa những rủi ro. Các tác dụng phụ nghiêm trọng như sốc phản vệ đã được chứng minh là cực kỳ hiếm và tất nhiên là có thể điều trị được.

    Nếu bạn bị đau xung quanh vết tiêm sau khi tiêm phòng thì việc chườm đá hoặc uống thuốc giảm đau không kê đơn có thể hữu ích.

    Để giảm bớt các triệu chứng giống như cúm sau khi tiêm phòng, bạn có thể sử dụng thuốc hạ sốt hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

    Tại Việt Nam, vaccine AstraZeneca là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam và sẽ triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên trước. Vaccine của AstraZeneca-Oxford đạt hiệu quả 76% trong ngăn ngừa COVID-19 trong vòng từ 22 đến 90 ngày sau khi tiêm một liều duy nhất. Trước đó, dữ liệu tạm thời cho thấy, hiệu quả của vaccine này là 70,4%. So sánh với hiệu quả đạt tới 95% của loại vaccine 2 liều từ Pfizer-BioNTech, vaccine của AstraZeneca có phần khiêm tốn hơn.
    Việt Nam cũng đang tiếp tục đàm phán mua vaccine của các đối tác khác như vaccine Pfizer-BioNTech và Sputnik V.

    Trong khi chờ đợi Việt Nam có đủ vaccine để chủng ngừa cho tất cả mọi người, việc tốt nhất chúng ta có thể thực hiện 5K phòng dịch của Bộ Y Tế để đẩy lùi đại dịch cúm này. Ngoài ra, mỗi người hãy chú ý chăm sóc sức khỏe, tăng sức đề kháng cho bản thân và gia đình bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh.
     
Chủ đề tương tự: Tác dụng
Diễn đàn Tiêu đề Date
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tác dụng chữa bệnh của selen? 10/7/23
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp TRUYỀN NƯỚC CÓ TÁC DỤNG GÌ ? TRUYỀN NƯỚC CÓ TỐT KHÔNG? 29/7/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tiêm filler có tác dụng gì 11/7/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tác dụng phụ đáng báo động của filler 27/5/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tác dụng kinh ngạc của hạt điều rang muối với sức khỏe bên nên biết 15/4/22

: covid-19, vaccine

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!