laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Tắc mạch máu não là gì ? Có nguy hiểm không?

Thảo luận trong 'Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp' bắt đầu bởi gpharmacy, 15/9/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 195

  1. Offline

    gpharmacy New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Tắc mạch máu não là gì ? Có nguy hiểm không?

    Tắc mạch máu não là gì ? Tắc mạch máu não có nguy hiểm không ? Để hiểu thêm về tình trạng tắc mạch máu ở não và cách điều trị như nào mọi người hãy cùng tham khảo qua vài thông tin giải đáp sau đây nhé .

    1.Tắc mạch máu não là gì?
    Tắc mạch máu não là một dạng của đột quỵ não, thường xảy ra hơn ở người có các yếu tố nguy cơ mạch máu như Tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mỡ máu cao, nghiện thuốc lá… và rung nhĩ. Bệnh có tỉ lệ tử vong cao và để lại di chứng nặng nề.

    2. Tắc mạch máu não có nguy hiểm không?
    Tắc mạch máu não được liệt vào danh sách các bệnh nguy hiểm đáng được chú ý. Bệnh này có tỷ lệ tử vong cao và thường để lại nhiều di chứng nặng nề. Hậu quả nặng nhất của tình trạng mạch máu não bị tắc nghẽn là gây đột quỵ và tử vong. Ngoài ra một số di chứng để lại của bệnh này nếu không gây mất mạng chính là:

    Liệt nửa người
    Tắc nghẽn mạch máu ở não có thể để lại di chứng liệt nửa người cho người bệnh. Theo đó, người bệnh khó mà cử động như bình thường được bởi vì một nửa người đã bị liệt. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống cho người bệnh khi họ khó kiểm soát được cơ thể của mình.

    Rối loạn ngôn ngữ
    Một di chứng khác của bệnh tắc mạch máu ở não là bị rối loạn ngôn ngữ. Một số trường hợp bệnh nhân bị méo lệch nửa miệng nên rất khó nói năng tròn chữ như thường. Một số trường hợp khác cơn bệnh gây ảnh hưởng đến nhận thức, khả năng nói của người bệnh. Điều này khiến bệnh nhân khó giao tiếp như bình thường với mọi người khác.

    Đại tiện, tiểu tiện khó khăn
    Không kiểm soát được cơ thể, ý thức bị suy giảm nên người bệnh cũng khó mà tiểu tiện, đại tiện như bình thường. Có không ít trường hợp người bệnh nằm liệt giường ngày này qua tháng khác, việc đại tiện hay tiểu tiện cần nhờ đến người khác giúp.

    3.Nguyên nhân tắc mạch máu não
    Tai biến mạch máu não gồm hai loại chính là nhồi máu não và xuất huyết não, trong đó, 80% đột quỵ là do nhồi máu não. Đột quỵ nhồi máu xảy ra khi động mạch não bị tắc. Những yếu tố dưới đây làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu não, bạn cần chú ý để phòng tránh các bệnh nguy hiểm này.

    Tăng huyết áp và tiểu đường là các yếu tố làm tăng nguy cơ tắc mạch não

    Xơ mỡ động mạch: do có mảng xơ mỡ đóng ở thành mạch máu, ngày càng dày lên làm lòng mạch hẹp dần lại, máu ứ lại và đóng thành cục máu đông gây tắc mạch tại chỗ.

    Bệnh tim: Tim đập không đều hoặc van tim bị hẹp… làm máu không lưu thông tốt, phần máu ứ đọng đóng lại thành cục máu đông trong tim. Một mảnh của cục máu này có thể vỡ ra trôi theo dòng máu lên não sẽ mắc kẹt lại tại đó làm tắc nghẽn mạch máu não.

    Lười vận động: Cuộc sống hiện đại nhiều tiện nghi khiến nhiều người không vận động thể chất nhiều. Bạn nên thường xuyên vận động cơ thể khi có thể. Các chuyên gia y tế khuyên bạn, mỗi người cần vận động tối thiểu 30 phút bằng cách đi bộ, leo cầu thang, tập thể dục. Sử dụng cơ bắp sẽ tốt cho việc lưu thông máu hơn, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não và các bệnh tim mạch.

    Bệnh mạch máu nhỏ: ở người tăng huyết áp, đái tháo đường lâu năm không chữa trị tốt, các động mạch nhỏ trên não bị hư hỏng và tắc nghẽn không cấp máu cho não được nữa.

    Dấu hiệu dễ nhận thấy của tai biến mạch máu não

    Cục máu đông hoặc một mảnh xơ vữa từ một nơi nào đó trong hệ thống tuần hoàn trôi dạt đến làm tắc mạch máu não khiến một vùng não không được máu nuôi dưỡng và bị hủy hoại. Tùy theo vùng não bị tổn thương rộng hay hẹp, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng nặng hay nhẹ, từ liệt chi, ngọng lưỡi, liệt nửa người đến mất ý thức, hôn mê và tử vong.

    Nhịp tim bất thường: Rối loạn nhịp tim có thể làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông trong mạch máu. Rung nhĩ là một loại rối loạn nhịp tim, khiến các huyết khối có thể hình thành ở buồng trên tim do máu không được bơm đều vào tâm thất. Máu lưu thông không ổn định khiến các huyết khối dần hình thành, có thể di chuyển lên não, gây tai biến mạch máu rất nguy hiểm.

    4.Điều trị bệnh
    Để điều trị tình trạng tắc mạch máu não bác sĩ thường dựa vào bệnh tình cụ thể của mỗi người. Vài phương pháp điều trị thường được áp dụng gồm có:

    • Sử dụng thuốc làm tan huyết khối, phá các cục máu đông trong mạch máu.

    • Sử dụng thuốc điều trị kết hợp thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt thích hợp.

    • Thực hiện phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn tùy trường hợp.
    Lời kết
    Nói chung, tắc nghẽn mạch máu não là căn bệnh nguy hiểm và mang đến nhiều di chứng nghiêm trọng đến sức khỏe. Xây dựng các thói quen lành mạnh kết hợp dinh dưỡng khoa học giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh. Hy vọng thông tin Gpharmacy chúng tôi vừa cung cấp mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích
     
Chủ đề tương tự: Tắc mạch
Diễn đàn Tiêu đề Date
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Đan Sâm Vị Thuốc Tốt Cho Người Viêm Tắc Tĩnh Mạch 17/12/19
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tác hại khi triệt lông vùng kín và cách khắc phục 20/12/23
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tác dụng chữa bệnh của selen? 10/7/23
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tác hại của việc suy giảm nội tiết tố 29/9/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tác hại không ngờ của Gel bôi trơn 21/9/22

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!