laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Tai biến mạch máu não là gì ?

Thảo luận trong 'Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp' bắt đầu bởi bacsinamduoc, 11/9/17.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 367

  1. Offline

    bacsinamduoc New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  1. Tai biến mạch máu não là gì?

    Tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ não là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ.

    Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não (do nghẽn / tắc mạch máu) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Trong đó 80% tai biến mạch máu não do nhồi máu não. Cụ thể là khi cục máu đông bị nghẽn lại ở não bộ gọi là nhồi máu não. Còn đối với bệnh nhân tim mạch, cục máu đông nghẽn lại ở buồng tim gây nghẽn mạch máu nuôi não dẫn đến chảy máu não. Tai biến mạch máu não là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay, bệnh có di chứng rất nguy hiểm như thoái hóa tiểu não, bệnh teo não.

    2. Triệu chứng khi bị tai biến mạch máu não

    50% số bệnh nhân mắc bệnh tai biến gặp phải triệu chứng đau đầu đột ngột, dữ dội.
    Đột nhiên bị buồn một bên tay và bỗng chốc không thể cầm năm vật gì một cách chắc chắn, khi đứng lên bị buồn một bên chân theo cách tương tự và khi đứng lên có thể bị khuỵu chân xuống không đứng lên được.

    Đột nhiên bị rối loạn ngôn ngữ: cảm giác phát âm rất khó khăn và nói nghịu khiến mọi người không hiểu người bệnh nói gì. Triệu chứng này có thể chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, nhưng cũng có thể kéo dài cả ngày trước khi tai biến nghiêm trọng hơn xảy ra: bệnh nhân mất hoàn toàn khả năng ngôn ngữ.

    Bệnh nhân có cảm giác như bị châm kim ở đầu ngón tay, chân và một nửa bên trên người.

    Thỉnh thoảng người bệnh mất đi sự kiểm soát chính mình trong giây lát hay vài phút: đang nói chuyện thì im bặt hoặc đang nhặt đồ vật bỗng làm rơi để rồi ít phút sau mới sực nhớ ra và nhặt đồ vật lên.

    Bệnh nhân bị rối loạn tri thức: thoáng quên, thoáng điếc, mất định hướng về không gian, thời gian.
    Thoáng chốc có cảm giác như có ruồi bay trước mặt, mất thị lực một phần hoặc toàn phần hoặc một trong hai bên trong giấy lát.

    3. Di chứng để lại sau khi bị tai biến mạch máu não

    Các di chứng thường gặp là:

    Liệt nửa người

    Người bệnh bị di chứng liệt nửa người không thể hoặc khó khăn trong đi lại, cử động tay chân. Đây là di chứng nặng nề nhất để lại cho người bệnh sau tai biến. Thống kê cho thấy có tới 92% người bị tai biến mạch máu não bị chứng liệt nửa người. Đối với các trường hợp được cấp cứu kịp thời, chỉ có 10% số người sau tai biến được phục hồi hoàn toàn

    Chứng rối loạn ngôn ngữ

    Người bệnh sẽ bị mất ngôn ngữ, cụ thể đó là sự méo tiếng, đó là hiên tượng bị mất mất nguyên âm cuối khi phát âm. Thậm chí sau tai biến có người nói bập bẹ, nói không rõ nghĩa, không đầy đủ câu hoặc vị trí các từ trong câu bị đảo lộn, bắt đầu học nói lại như trẻ mới tập nói.Ở những bệnh nhân này cũng diễn ra chứng diễn đạt thiếu từ và chuyện này xảy ra thường xuyên, người bệnh không thể hoặc khó gọi ra tên chính xác của sự vật, mặc dù họ rất muốn diễn tả.

    Tiểu tiện không tự chủ, đại tiện không tự chủ

    Tiểu tiện hay đại tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn cũng là một di chứng thường thấy ở người bệnh sau tai biến.

    4. Cách phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não

    Chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng và công nghệ cũng như thiết bị y tế để dự đoán trước được bệnh tai biến mạch máu não. Những người trên 50 tuổi và mắc các bệnh làm tăng nguy cơ đột quỵ cần đi khám định kì chuyên khoa để các chuyên gia có thể dự đoán trước căn bệnh nguy hiểm này. Cụ thể là Làm điện tim, siêu âm tim để xác định xem có bị hẹp van hai lá, rung nhĩ, loạn nhịp tim, cục máu quẩn trong tim hay không. - Siêu âm động mạch chủ, động mạch cảnh; siêu âm xuyên sọ để tìm mảng vữa xơ động mạch, phình động mạch, hẹp động mạch. - Chụp cộng hưởng từ mạch máu não(MRA), chụp CT scanner đa lớp cắt dựng mạch máu não hoặc chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) để xác định xem có hẹp mạch máu, phình mạch, dị dạng mạch máu não hay không.

    Cách phòng ngừa tốt nhất là thường xuyên tập thể dục, bỏ thuốc lá và rượu, bia, ăn nhiều rau quả, thịt gà và cá, bớt ăn thịt đỏ (heo hoặc bò) có nhiều mỡ động vật. Béo phì là một trong những lý do đưa đến chứng xơ vữa mạch máu hay động mạch do đó mạch máu thường hay bị nghẽn bất ngờ gây đến tai biến mạch máu não
     
Chủ đề tương tự: biến mạch
Diễn đàn Tiêu đề Date
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tìm hiểu về vật lý trị liệu sau tai biến mạch máu não 10/6/24
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tập Vật Lý Trị Liệu Cho Người Bị TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO 26/11/23
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau tai biến mạch máu não tại nhà 25/11/21
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Hiệu quả điều trị tai biến mạch máu não bằng VLTL - PHCN 3/10/21
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Nên ăn gì để phòng ngừa tai biến mạch máu não? 11/9/21

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!