laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Tìm hiểu cơ chế hoạt động của liệu pháp điều trị trúng đích ung thư

Thảo luận trong 'Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự' bắt đầu bởi lyly98, 15/4/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 304

  1. Offline

    lyly98 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Liệu pháp điều trị đích ung thư là một phương pháp trị ung thư bằng cách sử dụng thuốc. Nó khác với liệu pháp hóa trị truyền thống. Vậy cơ chế hoạt động của liệu pháp điều trị trúng đích ung thư như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

    1. Điều trị đích ung thư là gì?

    Liệu pháp điều trị đích ung thư là một phương pháp trị ung thư bằng cách sử dụng thuốc. Nó khác với liệu pháp hóa trị truyền thống. Thuốc ở đây là một liệu pháp có mục tiêu cụ thể giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của khối u. Chúng hoạt động bằng cách tấn công vào các gen hay protein chuyên biệt. Những gene và protein này được tìm thấy ở tế bào ung thư hoặc những tế bào có liên quan đến sự phát triển của khối u.

    2. Các loại điều trị trúng đích

    Có hai loại điều trị trúng đích chính: Thuốc phân tử nhỏ và thuốc kháng thể đơn dòng.
    • Thuốc phân tử nhỏ có khả năng xâm nhập vào các tế bào ung thư và phá hủy chúng.
    • Thuốc kháng thể đơn dòng không có khả năng xâm nhập vào các tế bào ung thư, do vậy thuốc có tác dụng nhắm vào khu vực xung quanh khối u. Nhờ đặc tính này, thuốc kháng thể đơn dòng có thể được sử dụng để nhắm hoá chất hoặc xạ trị vào khối u, làm tăng hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư.
    3. Cơ chế tác động của liệu pháp nhắm trúng đích

    Cơ chế hoạt động của hầu hết liệu pháp nhắm trúng đích là can thiệp vào các protein đặc hiệu của tế bào ung thư. Mỗi loại liệu pháp nhắm trúng đích lại có cơ chế hoạt động khác nhau:
    • Giúp hệ miễn dịch tiêu diệt tế bào ung thư: các tế bào ung có khả năng ẩn nấp trước hệ miễn dịch cơ thể. Một số liệu pháp nhắm trúng đích nhất định có thể nhận diện và gắn vào tế bào ung thư, giúp hệ miễn dịch tìm ra và tiêu diệt các tế bào này. Số khác hỗ trợ thúc đẩy hệ miễn dịch ngăn chặn ung thư hiệu quả hơn.
    • Ngăn chặn tế bào ung thư phát triển: Các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể thường chỉ phân chia thành tế bào mới khi chúng nhận được tín hiệu mạnh khi cơ thể cần. Song, có những protein trên bề mặt tế bào thay đổi, khiến tế bào phân chia ngay cả khi không nhận tín hiệu từ cơ thể. Một số liệu pháp nhắm trúng đích can thiệp và ngăn chặn những protein này, ngăn chặn sự phân chia tế bào, làm giảm sự tăng sinh không kiểm soát của ung thư.
    • Ức chế tăng sinh mạch khối u: các khối u ung thư thường rất giàu mạch máu. Các liệu pháp nhắm trúng đích ức chế sự hình thành mạch máu, làm giảm và ngăn chặn dòng máu nuôi khối u, từ đó ức chế sự tăng sinh khối u, thu nhỏ kích thước khối u.
    • Vận chuyển chất tiêu diệt tế bào tới các tế bào ung thư: Một số kháng thể đơn dòng được kết hợp với các chất gây độc tế bào là thuốc hóa trị. Một khi kháng thể đơn dòng bám được vào bề mặt tế bào ung thư, các thuốc hóa chất sẽ tiêu diệt tế bào ung thư. Các tế bào không phải mục tiêu sẽ không bị ảnh hưởng.
    • Tiêu diệt tế bào ung thư: Các tế bào thông thường sẽ chết khi bị tổn thương hoặc khi cơ thể không còn cần đến chúng. Tuy nhiên, các tế bào ung thư lại tránh được quy luật này. Do vậy, một vài phương pháp nhắm trúng đích được sử dụng để đưa các tế bào ung thư chết theo chương trình.
    • Tách tế bào ung thư khỏi các hormone cần cho sự phát triển của chúng: Một số ung thư như ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến là những ung thư phát triển phụ thuộc vào hormone. Liệu pháp hormone cũng là một loại liệu pháp nhắm trúng đích nhằm ức chế cơ thể tiết ra hormone đặc hiệu, hoặc ngăn hormone tương tác lên các tế bào trong cơ thể, bao gồm các tế bào ung thư.
    • Thuốc nhắm đích sử dụng kết hợp với hóa trị, xạ trị hoặc có thể sử dụng đơn độc làm tăng hiệu quả điều trị bệnh ung thư. Trong quá trình điều trị người bệnh sẽ được theo dõi sát các dấu hiệu lâm sàng, các tác dụng phụ của thuốc, cũng như thường xuyên xét nghiệm kiểm tra để theo dõi tình trạng bệnh và hiệu quả của liệu pháp.
    (Tổng hợp)
    [​IMG]
    Ung thư là điều không ai mong muốn và điều này có thể làm bạn cảm thấy thất vọng về những gen mà cha mẹ hoặc ông bà truyền lại cho chúng ta. Việc phát hiện các thành viên trong gia đình mang gen đột biến, có vai trò quan trọng trong xác định, tiên lượng và điều trị bệnh. Hiện nay, bệnh ung thư nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ phục hồi sẽ rất cao. Do đó nếu có những dấu hiệu sức khỏe không ổn định hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư thì bạn nên xét nghiệm Gen hoặc thăm khám sức khỏe tổng quát theo định kỳ.
     
Chủ đề tương tự: Tìm hiểu
Diễn đàn Tiêu đề Date
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Tìm Hiểu Khóa Học Dạy Mài Kềm Nail Tại Kềm Duy 12/3/24
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Canva Là Gì? Tìm Hiểu Chức Năng Của Công Cụ Thiết Kế Đồ Họa Từ A-Z 8/2/23
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Tìm hiểu về học viện spa và những lưu ý khi theo nghề spa 15/12/22
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Tìm hiểu về mẫu mã lăng mộ đá 21/8/22
Gặp Gỡ - Giao Lưu - Tâm Sự Xà gồ là gì? Tìm hiểu về xà gồ 14/12/21

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!