laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Tìm hiểu phương pháp bôi trơn vòng bi bạc đạn

Thảo luận trong 'Máy Móc Công Nghiệp' bắt đầu bởi Tien Nguyen, 29/6/16.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 627

  1. Offline

    Tien Nguyen New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Khi vòng bi hoạt động, có các tiếp xúc xảy ra giữa các thành phần trong vòng bi như con lăn, rãnh lăn và vòng cách. Chất bôi trơn nhằm giảm ma sát giữa các thành phần này từ đó giảm sự mài mòn và đảm bảo tuổi thọ của vòng bi. Ngoài ra, chất bôi trơn có tác dụng ngăn cho vòng bi không bị hiện tượng ghỉ sét.

    Đảm bảo chất bôi trơn cho vòng bi là rất cần thiết. Tùy theo mỗi loại vòng bi và điều kiện vận hành của vòng bi mà chọn loại chất bôi trơn khác nhau như đối với những loại vòng bi có thiết kế khép kín, vòng bi hoạt động với tốc độ lớn, trong môi trường nhiệt độ cao ... Hiện có 2 phương pháp chính bôi trơn vòng bi là bôi trơn bằng mỡ và bôi trơn bằng dầu.

    1. Bôi trơn bằng mỡ

    Mỡ thường dùng để bôi trơn cho vòng bi vận hành với tốc độ thấp, với các vòng bi vận hành ở điều kiện thông thường thì dùng mỡ là chủ yếu. Mỡ không phù hợp với vòng bi hoạt động ở tốc độ cao, vì dẫn nhiệt kém. Đối với vòng bi thông thường, chỉ cần bổ sung lượng mỡ vừa phải, trước khi vận hành chính thức cần có giai đoạn chạy rà để lượng mỡ dư thừa thoát ra ngoài, để tránh tình trạng làm tăng nhiệt độ của vòng bi.

    Với những vòng bi hoạt động với tốc độ thấp, thì có thể bôi trơn đầy mỡ để ngăn việc nhiểm bẩn, tránh ghỉ sét cho vòng bi. Các phương pháp bôi trơn mỡ như: bổ sung thêm, thay mới hoàn toàn hay tái bôi trơn liên tục.

    2. Bôi trơn bằng dầu

    Dầu có khả năng dẫn nhiệt tốt nên dùng cho vòng bi vận hành với tốc độ cao, trong môi trường nhiệt độ lớn. Dầu sử dụng để bôi trơn phải đảm bảo là dầu sạch, không lẫn tạp chất bẩn. Với loại dầu có độ nhớt thấp được sử dụng cho vòng bi ở tốc độ cao, độ nhớt nhiều được sủ dụng cho vòng bi yêu cầu sức tải lớn.

    Việc bôi trơn bằng dầu yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn so với bôi trơn bằng mỡ. Dầu hay bị rò rĩ nên dể nhiểm bẩn từ môi trường bên ngoài. Vì vậy định kỳ dầu phải được lọc và thay dầu. Những phương pháp bôi trơn bằng dầu như: ngâm bể dầu, bôi trơn kiểu vung tóe, bôi trơn tuần hoàn, phun sương và phun dạng khí.

    3. Chọn phương pháp bôi trơn nào phù hợp?

    Như ở trên, thì việc chọn phương pháp bôi trơn nào còn phụ thuộc vào loại vòng bi và điệu kiện vận hành của vòng bi. Thông thường, các hãng sản xuất đều có hướng dẫn nên sử dụng chất bôi trơn nào phù hợp cho vòng bi, bạn có thể tìm hiểu các tài liệu này hoặc nhờ những người có chuyên môn tư vấn.

    Việc đảm bảo chất bôi trơn cho vòng bi sẽ đảm bảo tuổi thọ vòng bi đúng với thiết kế và giúp cho máy móc vận hành hiệu quả.
     

: vòng bi

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!