laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

TÌM HIỂU VỀ THUỐC TRỊ MỤN TRỨNG CÁ

Thảo luận trong 'Nhất Dáng Nhì Da' bắt đầu bởi beautyrealm, 15/12/20.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 436

  1. Offline

    beautyrealm Member chính thức

    Diễn đàn làm Đẹp  Thuốc trị mụn trứng cá hoạt động bằng cách giảm tiết dầu và sưng viêm hoặc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn.

    Phác đồ điều trị mà bác sĩ, chuyên gia da liễu đề xuất tùy thuộc vào độ tuổi, loại và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và những gì bạn mong muốn. Ví dụ, bạn có thể phải rửa và bôi thuốc lên vùng da bị ảnh hưởng hai lần một ngày trong vài tuần. Thuốc bôi và thuốc uống thường được dùng kết hợp.

    1. Thuốc bôi ngoài da

    Các loại thuốc trị mụn kê đơn phổ biến nhất cho mụn trứng cá là:

    1.1 Retinoids và các loại thuốc giống retinoid.

    Thuốc có chứa axit retinoic hoặc tretinoin thường hữu ích cho mụn trứng cá thông thường (mức độ nhẹ). Chúng có dạng kem, gel và nước thơm. Ví dụ bao gồm tretinoin (Avita, Retin-A, …), adapalene (Differin) và tazarotene (Tazorac, Avage, …). Bôi thuốc này vào buổi tối, mới bắt đầu thì bôi ba lần một tuần, sau đó hàng ngày khi da của bạn quen với thuốc. Không bôi tretinoin cùng lúc với benzoyl peroxide.

    Retinoids có thể làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời của da. Chúng cũng có thể gây khô da và mẩn đỏ.

    1.2. Thuốc kháng sinh
    Chúng hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn dư thừa trên da và giảm mẩn đỏ và sưng viêm. Trong vài tháng đầu điều trị, bạn có thể sử dụng cả retinoid và kháng sinh, với kháng sinh được bôi vào buổi sáng và retinoid vào buổi tối. Thuốc kháng sinh thường được kết hợp với benzoyl peroxide để giảm khả năng kháng thuốc kháng sinh. Ví dụ bao gồm clindamycin với benzoyl peroxide (Benzaclin, Duac, …) và erythromycin với benzoyl peroxide (Benzamycin). Thuốc kháng sinh tại chỗ không được khuyến khích sử dụng.

    1.3. Axit azelaic và axit salicylic
    Axit azelaic là một axit tự nhiên được sản xuất bởi một loại nấm men. Nó có đặc tính kháng khuẩn. Kem hoặc gel axit azelaic 20% dường như có hiệu quả tương đương với nhiều phương pháp điều trị mụn thông thường sử dụng hai lần một ngày. Axit azelaic theo toa (Azelex, Finacea) là một lựa chọn trong khi mang thai và khi cho con bú.

    Axit salicylic có thể giúp ngăn chặn các nang lông bị bịt kín và có sẵn dưới dạng cả sản phẩm làm sạch hoặ tinh chất. Axit salicylic có thể gây kích ứng nhẹ tùy vào độ mẫn cảm của da.

    1.4. Dapsone
    Dapsone (Aczone) gel 5% bôi hai lần mỗi ngày được khuyên dùng cho mụn trứng cá viêm, đặc biệt là ở phụ nữ bị mụn trứng cá. Các tác dụng phụ bao gồm mẩn đỏ và khô da.

    Lưu ý không nên sử dụng kẽm, lưu huỳnh, nicotinamide, resorcinol, sulfacetamide natri hoặc nhôm clorua trong điều trị mụn bôi trực tiếp.

    2. Thuốc uống

    2.1. Thuốc kháng sinh
    Đối với mụn trứng cá viêm, bạn có thể cần dùng kháng sinh uống để giảm vi khuẩn. Thông thường lựa chọn tetracycline (minocycline, doxycycline) hoặc macrolide (erythromycin, azithromycin). Macrolide có thể là một lựa chọn cho những người không thể dùng tetracycline, bao gồm cả phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 8 tuổi.

    Kháng sinh dạng uống nên được sử dụng trong thời gian ngắn nhất có thể để ngăn ngừa tình trạng kháng kháng sinh. Và chúng nên được kết hợp với các loại thuốc khác, chẳng hạn như benzoyl peroxide, để giảm nguy cơ phát triển kháng kháng sinh.

    Những loại thuốc kháng sinh làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời.

    2.2. Thuốc tránh thai
    Bốn loại thuốc tránh thai kết hợp được Cục quản lý dược Hoa Kỳ chấp thuận để điều trị mụn trứng cá và sử dụng để tránh thai. Chúng là các sản phẩm kết hợp progestin và estrogen (Ortho Tri-Cyclen 21, Yaz, …). Bạn cần có thời gian mới có thể thấy hiệu quả rõ rệt của cách trị mụn này.

    Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai kết hợp là tăng cân, căng tức ngực và buồn nôn. Những loại thuốc này cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

    2.3. Tác nhân chống androgen
    Thuốc spironolactone (Aldactone) có thể được xem xét cho phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên nếu thuốc kháng sinh uống không có tác dụng. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn tác động của nội tiết tố androgen lên các tuyến sản xuất dầu. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm căng ngực và đau kinh nguyệt.

    2.4. Isotretinoin
    Isotretinoin (Amnesteem, Claravis, …) là một dẫn xuất của vitamin A. Nó có thể được kê đơn cho những người bị mụn trứng cá vừa hoặc nặng không phản ứng với các phương pháp điều trị khác.

    Các tác dụng phụ tiềm ẩn của isotretinoin uống bao gồm bệnh viêm ruột, trầm cảm và dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

    LƯU Ý CHUNG: VIỆC SỬ DỤNG THUỐC TRỊ MỤN CẦN CÓ HƯỚNG DẪN VÀ KÊ ĐƠN CỦA NGƯỜI CÓ CHUYÊN MÔN

     
Chủ đề tương tự: TÌM HIỂU
Diễn đàn Tiêu đề Date
Nhất Dáng Nhì Da KARDI Q10 - Tăng cường sức khỏe tim mạch hiệu quả 12/9/22
Nhất Dáng Nhì Da Tìm hiểu về các kiểu cơ bụng của nữ 7/7/22
Nhất Dáng Nhì Da Tìm hiểu về Retinol 20/9/21
Nhất Dáng Nhì Da TÌM HIỂU TỔNG QUAN VỀ MỤN TRỨNG CÁ 21/12/20
Nhất Dáng Nhì Da Tìm hiểu một số vấn đề về sẹo mụn 18/12/20

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!